ในยุคนี้สมัยนี้ หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้ากลายเป็นสิ่งของจำเป็นที่ทุกคนต้องมีติดตัวกันไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเองและคนอื่น (และแน่นอนว่าเพื่อที่เราจะสามารถเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆได้) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้แจกหน้ากากผ้าทั้งหมด 1 ล้านชิ้น!!! ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท BEM ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการให้บริการรถไฟฟ้า MRT โดยได้ตระหนักถึงสุขอนามัยและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ รวมไปถึงพนักงานเป็นอันดับแรก MRT จึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสุขอนามัยของทุกคน นอกจากนี้ยังได้จัดทำโครงการ “Healthy Journey with BEM” เพื่อตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ทุกคน

โดยได้แจกหน้ากากผ้าจำนวน 1 ล้านชิ้นฟรี ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ส่งเสริมการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันแรก ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.30-09.00 น.

ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สามารถมารับหน้ากากอนามัยฟรีได้ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วงทั้ง 53 สถานี โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะสลับช่วงเวลากันและวนไปจนครบทั้ง 53 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับหน้ากากกันอย่างทั่วถึงมากที่สุด และยังปันอีกส่วนให้กับชุมชนกว่า 21 แห่ง และสถานศึกษารอบเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วนกว่า 60 แห่ง สำนักงานเขต กทม. 16 เขต และเทศบาลนนทบุรี เป็นต้น

(แอบกระซิบว่าในการรับหน้ากาก “ไม่ต้องลงทะเบียน” ใด ๆ ให้วุ่นวายเลยครับ เพียงแต่ขอความกรุณาว่ารับหน้ากากกันแค่ 1 คนต่อ 1 ชิ้น เท่านั้น เพื่อที่ทุกคนจะได้รับหน้ากากผ้ากันอย่างทั่วถึงนะครับ)

ไม่เพียงเท่านั้นนะคุณ MRT ยังเพิ่มมาตรการการดูแลสุขอนามัยของทุกคน โดยจัดเตรียมแอลกอฮอล์ เจลทำความสะอาด สำหรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการกว่า 800 จุด มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในขบวนรถช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น เพิ่มรอบทำความสะอาดเช็ดถูพื้นผิวสัมผัสร่วมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง และจัดพื้นที่ให้ผู้ใช้บริการได้รักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทั้งในบริเวณสถานีและในรถไฟฟ้า ด้วยการเพิ่มขบวนรถเสริมเป็น 49 ขบวนเลยทีเดียว แค่นั้นไม่พอ ยังเพิ่มความถี่ในการเดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อลดวามแออัดในขบวนอีกด้วย

ทั้งนี้ ดร.สมบัติ ได้กล่าวว่า ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การประกาศเคอร์ฟิว และมาตรการคุมเข้มโควิด ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องทำงานจากบ้านและทำให้การเดินทางลดลง เดือนเมษายนมีผลกระทบมากที่สุด ทางด่วนมีรถวิ่ง 5-6 แสนเที่ยวต่อวัน รถไฟฟ้ามีผู้ใช้บริการไม่ถึงแสนคน เพิ่งจะเริ่มกลับมาดีขึ้นช่วงพฤษภาคม หลังการผ่อนปรนมาตรการ มีผู้ใช้ทางด่วนกลับมา 80-85% ประมาณ 9 แสนเที่ยวต่อวัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมียอดผู้โดยสารเฉลี่ย 1.6 แสนคนต่อวัน จากปกติประมาณ 4 แสนคนต่อวัน ซึ่งรถไฟฟ้าจะกลับมาเป็นปกติช้ากว่าทางด่วน เพราะมีมาตรการเว้นระยะห่าง คาดว่าการเดินทางจะกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาสที่ 3

เรียกได้ว่า BEM พร้อมดำเนินมาตรการต่าง ๆ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ COVID-19 กลับมาระบาดซ้ำอีกรอบ ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าทุกคนปฏิบัติตนด้วยวิธีการง่าย ๆ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพของตนเองและบุคคลรอบข้าง ดังนี้

1. สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะใช้บริการ

2. เว้นระยะห่างทางสังคมระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

3. หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยแอลกอฮอล์เจลซึ่งจัดให้บริการอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ในสถานี

สำหรับการแจกหน้ากากผ้าฟรี ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกำหนดการแจกได้จากเพจเฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro หรือเว็บไซต์ http://www.bemplc.co.th

และพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่เติมเงินบัตรโดยสารตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป รับฟรีหน้ากากผ้า 1 ชิ้นที่ห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไปจนกว่าของจะหมด

 

 

Passion in this story