Categories: INSPIRENews

Ookbee จาก Tech Startup น้องใหม่ไฟแรง สู่แพลตฟอร์ม e-book อันดับ 1 ของประเทศ

3.9 / 5 ( 17 votes )

 

ปัจจุบันสตาร์ทอัพถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจและรูปแบบการทำงานที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากคนยุคใหม่ อีกทั้งหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หน่วยงาน องค์กร ไปจนถึงบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่หลายแห่งก็ได้มองเห็นความก้าวหน้าในการสนับสนุนสตาร์ทอัพเหล่านี้เพื่อเป็นการกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างตลาดใหม่ให้กับประเทศ รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลยังเปิดให้มีการขอทุนทำธุรกิจ เพื่อช่วยให้บริษัทเปิดใหม่มีความพร้อมด้านแหล่งเงินทุน นำไปสู่ความสามารถในการพัฒนา และต่อยอดช่วยให้ก้าวกระโดดออกไปแข่งขันกับนานาประเทศได้

[divider]คุณจะได้เรียนรู้อะไร[/divider]

วันนี้เราจึงได้นำเอาหนึ่งตัวอย่างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากไอเดียเล็ก ๆ นำไปสู่การพัฒนาเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ที่สอดคล้องกับธุรกิจและการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน จึงทำให้ Ookbee ธุรกิจน้องใหม่ไฟแรงเดินหน้าสู่ประตูแห่งความความสำเร็จ และสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งธุรกิจ e-book อันดับ 1 ของประเทศได้

“Startup ต้องมีความอึด ต้องไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เพราะถ้าล้มเลิกทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าไม่ล้มเลิกก็ยังมีโอกาสสำเร็จ ” คุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์

จุดเริ่มต้นสตาร์ทอัพความเป็นมาและเคล็ดลับความสำเร็จของ Ookbee

  • จุดเริ่มต้นและความเป็นมาของ Ookbee

Ookbee เริ่มต้นมาจากการที่คุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง มองเห็นช่องว่างของการทำตลาดผ่านสื่อดิจิทัล ในช่วงที่แอปพลิชันได้เริ่มเข้ามาเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้ในประเทศไทย แต่ยังไม่มีธุรกิจสตาร์ทอัพหรือบริษัทไหนริเริ่มทำ e-book ออกสู่ตลาดมากนัก หรือแม้แต่ e-book ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Amazon และ Kindle ก็ยังไม่มีการทำ e-book เป็นภาษาไทย เลยได้เกิดไอเดียบวกกับการที่คุณหมูมีประสบการณ์และความรู้ในเรื่องของ IT และการเขียนโปรแกรมอยู่แล้ว จึงได้มีการนำเสนอไอเดียนี้ให้กับสำนักพิมพ์ และได้มีการติดต่อไปยังบริษัทและภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อขอทุนทำธุรกิจจนได้รับการสนับสนุนแหล่งเงินทุนจากบริษัทอินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และมีการริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2553 จนได้มีการนำ Ookbee ออกสู่ตลาดเพื่อเปิดให้ผู้ใช้สามารถเข้ามาใช้งานจริงได้ตั้งแต่ปี 2554

  • เคล็ดลับความสำเร็จของ Ookbee

Ookbee เป็นสตาร์ทอัพที่ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มนำเสนอสิ่งพิมพ์ในรูปแบบดิจิทัล หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า e-book ให้กับผู้อ่าน ซึ่งต้องอาศัยแผนธุรกิจที่ต้องมุ่งเน้นการให้ความสำคัญใน 2 ส่วนหลัก คือการเป็นตัวกลางนำเสนอคอนเทนต์จากโรงพิมพ์หรือสำนักพิมพ์ ไปยังกลุ่มผู้อ่านหรือกลุ่มลูกค้า ซึ่งเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ Ookbee ก้าวขึ้นเป็นสตาร์ทอัพด้าน e-book อันดับ 1 ของประเทศได้ก็คือ การทำความเข้าใจในกลุ่มผู้ใช้งาน และการใส่ใจ ให้ความสำคัญกับบริษัทคู่ค้าของธุรกิจประเภทหนังสือ ซึ่งก็คือโรงพิมพ์และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ นั่นเอง

Ookbee ดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจในการเป็นแพลตฟอร์มที่มีการสร้างเทคโนโลยี ด้วยการเขียนโปรแกรมเป็นของตัวเอง จึงทำให้มีอำนาจต่อรองกับคู่ค้าในตลาดได้ ส่วนการชำระเงินของลูกค้าที่ซื้อหนังสือกับ Ookbee เจ้าของธุรกิจก็ได้วาง Business Model เพื่อรองรับไว้อย่างครบวงจร โดยลูกค้าสามารถชำระเงินค่า e-book ได้ผ่านหลายช่องทาง ได้แก่ การชำระผ่านบัตรเครดิต, เพย์พาล, จ่ายผ่าน AIS บริษัทผู้ให้การสนับสนุนธุรกิจ เป็นแหล่งเงินทุนให้แก่ Ookbee และการชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสใน 7-11

“ความเร็วกับไอเดียใหม่ ๆ ที่ส่งตรงสู่ลูกค้าอยู่ตลอดเวลา” คือจุดแข็งของ Ookbee การศึกษาพฤติกรรมของผู้อ่าน และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับคู่ค้า จะทำให้มีไอเดียที่หลากหลายและสดใหม่ตลอดเวลา อีกทั้งการทำทุกอย่างให้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งการโหลด การชำระเงิน จะยิ่งทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายจนปิดการขายได้แทบจะทันที”

แนะนำบทความน่าอ่าน

ธุรกิจ บริการ หัวใจของการตลาดและการต่อยอดธุรกิจในอนาคต

  • ธุรกิจ บริการ และหัวใจการตลาดของ Ookbee

ปัจจุบัน Ookbee ดำเนินแผนธุรกิจโดยมีช่องทางในการนำเสนอ e-book ให้กับลูกค้าในหลายแพลตฟอร์มทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน รวมถึงยังมีการทำตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตาแกรม และเปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือผ่านช่องทางแอปพลิเคชันในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ธุรกิจที่สำคัญของสตาร์ทอัพ Ookbee

หลากหลายช่องทางที่ Ookbee ได้นำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงและดาวน์โหลด e-book กันได้อย่างง่ายดาย ได้แก่

  • Ookbee แอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง iOS, แอนดรอยด์, และวินโดว์ ซึ่งถือเป็นแอปพลิเคชันในรูปแบบของร้านหนังสือดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหมวดหมู่และประเภทของหนังสือให้เลือกมากมาย อาทิเช่น แมกกาซีน พ็อกเก็ตบุ๊ค นวนิยาย ออดิโอบุ๊ค หนังสือพิมพ์ และ e-book อีกมากมายจากหลากหลายโรงพิมพ์
  • Ookbee Me เป็นแอป e-book ที่ใช้ Business Model เปิดให้กลุ่มผู้อ่านสามารถเลือกอ่านหนังสือได้แบบบุฟเฟต์ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ค่าบริการ 3 บาท/วัน
  • AIS Bookstore จากการที่ Ookbee ได้รับการสนับสนุนธุรกิจจากบริษัทอินทัช โฮนดิงส์ จำกัด AIS Bookstore จึงเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่นำเสนอ e-book จาก Ookbee ให้กับผู้อ่าน

หัวใจในการทำตลาดของธุรกิจสตาร์ทอัพ Ookbee สืบเนื่องมาจากแนวคิดของเจ้าของธุรกิจ ที่เห็นว่า e-book ต้องมุ่งเน้นการทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าซึ่งก็คือผู้อ่าน Ookbee จึงเน้นให้มีตัวเลือกของหนังสือเยอะ ๆ มีการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าอยู่ตลอดเวลา มีหนังสือจากสำนักพิมพ์ชื่อดังอัพเดทให้กับลูกค้าตลอด และนอกจากจะต้องทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแล้ว การจะมีตัวเลือกของหนังสือให้ลูกค้าเลือกเยอะ ๆ ได้นั้น ต้องมีแผนธุรกิจในการทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์โดยการอำนวยความสะดวก ช่วยแปลงรูปแบบของหนังสือจากกระดาษมาเป็นไฟล์ดิจิทัลที่เหมาะสมสำหรับการอ่านได้

“ถ้าเราไม่อัพเดทข่าวสาร แค่ 6 เดือนก็ตามคนอื่นไม่ทันแล้ว” คุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์

ไม่เพียงเท่านั้น แผนธุรกิจของ Ookbee ยังมีการนำเสนอหนังสือในรูปแบบของออดิโอบุ๊ค (Audio Book) หรือหนังสือเสียงให้กับผู้อ่าน โดย Ookbee มีทีมงานที่ทำหน้าที่อ่านและตัดต่อไฟล์เสียง เพื่อให้เหมาะกับการฟังของลูกค้าเองทั้งหมด และด้วย Business Model เหล่านี้นี่เองที่ทำให้ Ookbee ก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการ e-book อันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็น e-book ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 5 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หัวใจในการทำตลาดของ Ookbee คือมีตัวเลือกของหนังสือให้ลูกค้าเลือกเยอะ ๆ ซึ่งการทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์นั้นต้องอำนวยความสะดวกช่วยแปลงรูปแบบของหนังสือจากกระดาษมาเป็นไฟล์ดิจิทัลที่เหมาะสมสำหรับการอ่านได้

  • การต่อยอดทางธุรกิจ

สำหรับการต่อยอดธุรกิจ ล่าสุดเจ้าของธุรกิจ Ookbee ก็ได้มีการต่อยอดแผนธุรกิจ ร่วมกับบริษัท Tencent ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน เปิดบริษัทใหม่เพื่อดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจด้านคอนเทนต์โดยเฉพาะ ชื่อว่าบริษัท Ookbee U โดย Business Model หลักของ Ookbee U จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นโดยกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป ประกอบด้วย 4 หมวดหลัก ๆ ได้แก่

  1. Ookbee Comics : คอนเทนต์เกี่ยวกับการ์ตูน
  2. Fungjai: คอนเทนต์ด้านเสียงเพลงและดนตรี
  3. Storylog : คอนเทนต์ที่นำเสนอประสบการณ์และการแชร์ความคิดเห็นต่าง ๆ ของนักเขียน
  4. Fictionlog : งานเขียนและนวนิยาย

Ookbee U  จะเป็นแหล่งรวมผลงานของนักเขียนที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปที่เรียกว่า User Generate Content (UGC) ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โลกออนไลน์ในปัจจุบันเกิดความเคลื่อนไหว และทำให้เห็นว่าคอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องสร้างมาจากภาคธุรกิจอย่างเดียว แต่คอนเทนต์สามารถเกิดขึ้นได้จากคนทั่วไปในโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้แพลตฟอร์มธุรกิจ Ookbee U เป็นช่องทางในการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และหารายได้ ไปจนถึงการต่อยอดเกิดเป็นโครงการสตาร์ทอัพหรือบริษัทใหม่ ๆ ได้ในอนาคต

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจทำธุรกิจสตาร์ทอัพหากคุณมีไอเดีย ความมุ่งมั่นตั้งใจ และความทุ่มเท การจะประสบความสำเร็จได้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องจากหลาย ๆ หน่วยงานในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนล้วนเล็งเห็นความสำคัญในการเป็นแหล่งเงินทุน ให้การสนับสนุนโครงการสตาร์ทอัพที่มีแนวความคิดแปลก ๆ ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพียงแค่คุณมีความตั้งใจจริง วันหนึ่งธุรกิจของคุณอาจจะกลายมาเป็นตัวอย่าง Start up ที่ประสบความสำเร็จอย่างเช่น Ookbee ก็เป็นได้

“ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย” Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook

จากบทความ ทำธุรกิจส่วนตัวแบบเสี่ยงน้อยที่สุด – ทำได้จริงหรือ?

Key Takeaway :เคล็ดลับความสำเร็จของ เทคสตาร์ทอัพ Ookbee

  1. ศึกษาตลาดจนมองเห็นช่องว่างของการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิตอลในรูปแบบ e-book ภาษาไทย
  2. รู้จักการหาแหล่งเงินทุนและนำเสนอไอเดียที่อยู่ร่วมกับคู่ค้าอย่างโรงพิมพ์ได้
  3. มุ่งเน้นทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า
  4. มีการต่อยอดทางธุรกิจเพื่อให้ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างและนำเสนอคอนเทนต์

 

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.