Categories: PASSION MARKET

Sukajan bkk : แจ๊คเก็ตไทยแต่หัวใจปลาดิบ

หากไม่รวมประเทศไทย หนึ่งในประเทศที่อยู่ในใจหลายคนผมเชื่อว่าจะต้องมีประเทศญี่ปุ่นติดอยู่แน่นอน ด้วยความที่ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์มีสไตล์เป็นตัวของตัวเองตั้งแต่วัฒนธรรมการกินอาหาร มารยาททางสังคมแม้กระทั่งเรื่องของแฟชั่นการแต่งตัว แต่เพื่อน ๆ เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่เราดูภาพยนตร์ญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งการ์ตูนญี่ปุ่น เราจะเห็นนักแสดงใส่เสื้อแจ๊กเก็ตที่มีการปักลายขนาดใหญ่ดูน่าเกรงขาม ส่วนใหญ่จะเป็นลายมังกร ลายนกกระเรียน หรือลายซามูไรอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเสื้อประเภทนี้ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ซูกะจัง” เกิดเป็นความสงสัยให้กับทีมงาน Passion Market จึงได้ติดต่อขอสัมภาษณ์คุณอัศวิน ไชยจางตระกูล (วิน) แจ้งของแบรนด์เสื้อ “Sukajan bkk”

คุณอัศวินกล่าวว่า เสื้อแจ๊คเก็ตซูกะจัง มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากญี่ปุ่นแพ้สงครามให้กับอเมริกา ซึ่งทหารอเมริกาหลังจบสงครามจึงอยากมีของติดไม้ติดมือไปฝากเพื่อน ฝากเจ้านายก็เลยให้คนญี่ปุ่นนำเสื้อของทหาร เสื้อของนักบินมาปักเป็นลายพื้นเมืองของญี่ปุ่นเพื่อเป็นการระลึกถึงเกิดเป็นเสื้อซูกะจังตั้งแต่นั้นมา

เกิดความหลงใหล จากคนใกล้ตัว

“ส่วนตัวผมชอบเสื้อประเภทนี้มานานแล้ว ผมใส่มาตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน เห็นจากคนใกล้ตัวที่ใส่แล้วดูเท่ดูแตกต่าง  เสื้อประเภทนี้มันมีเอกลักษณ์ที่เป็นตัวของตัวเองไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน จุดนี้แหละที่ทำให้ผมเห็นโอกาสและแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจ”คุณอัศวินกล่าว

ด้วยความที่เสื้อแจ๊คเก็ตซูกะจังมีราคาค่อนข้างสูงตัวนึงหลายพันบาทไปจนถึงหลายหมื่นบาท คุณอัศวินกล่าวว่า แรก ๆ ก็ไปหาเสื้อซูกะจังมือสองมาลองทำตลาดดูก่อน เคยไปรับซื้อมาเพียงตัวละ 300 บาท แต่มาโพสขายได้ตัวละ 4-5 พันบาทจึงเกิดเป็นไอเดียว่าถ้าได้ทำเอง ผลิตเองเป็นมาตรฐานของคนไทยคิดว่าจะต้องมีคนที่สนใจแน่นอน แม้จะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่ก็เป็นกลุ่มที่มีพลังซื้อได้อย่างดี

ลายที่เราปักลงบนเสื้อทุกตัวเป็นลายที่ถูกต้อง ไม่ติดลิขสิทธิ์วาดโดยคนไทย ส่วนงานปักทางร้านมีพาร์ทเนอร์อยู่ที่ประเทศจีน แต่เราต้องไปกำหนดมาตรฐานและคุณภาพว่าต้องเป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งเสื้อแต่ละตัวจะใช้เวลาในการผลิตค่อนข้างนานอย่างต่ำตัวละ 8-12 ชั่วโมง นี่แหละคือเสน่ห์ของเสื้อประเภทนี้

คุณอัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า มีลูกค้าจากหลายประเทศเห็นผลงานและคุณภาพของร้าน Sukajan bkk และติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายมามากมาย แต่ทางร้านมองว่าอยากขอเวลาอีกสักพักเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าให้สูงกว่านี้ก่อน และมั่นใจว่าสินค้าของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกที่ผลิตเสื้อประเภทเดียวกัน ขณะที่ราคาจำหน่ายของทางร้านก็ไม่ได้ตั้งราคาที่สูงเกินไปอยู่ที่ตัวละพันกว่าบาทไปถึงตัวละสองพันกว่าบาทเท่านั้น

สำหรับข้อคิดดี ๆ ในการเริ่มต้นธุรกิจนั้น คุณอัศวินฝากไว้ว่า ควรหาข้อมูลและรู้ให้ลึกเกี่ยวกับสินค้าของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  การทำธุรกิจหากเรารู้มากกว่าคู่แข่งเพียงนิดเดียวโอกาสที่จะสำเร็จก็จะเห็นอยู่ตรงหน้า

ทั้งหมดที่กล่าวมาคือ เด็กหนุ่มที่เริ่มต้นธุรกิจจากแรงบันดาลใจเล็ก ๆ ที่อยากจะเห็นความแตกต่างและไม่ต้องการไปวิ่งตามคู่แข่ง กลายเป็นโอกาสดี ๆ ในชีวิต โอกาสหน้า Passion Market จะพาทุกคนไปพบธุรกิจที่มีแรงบันดาลใจอะไร รอติดตามนะครับ  สำหรับวันนี้….สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.