Categories: PASSION MARKET

เปิดตำนาน “ออส่วนกระทะร้อน”

การเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วิธีทำให้ธุรกิจอยู่ได้เป็นเรื่องที่ยากกว่า PASSION MARKET วันนี้ ขอพาทุกคนไปรู้จักร้านอาหารจีนที่มีประวัติยาวนานถึง 50 ปี ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ความอร่อยของอาหาร แต่เราได้พบแนวคิดที่จะสร้างและขยายธุรกิจให้เติบโต โดยใช้ “ความจริงใจสร้างความผูกพัน”

จิรวุฒิ ชิวารักษ์ เจ้าของร้านอาหาร “ทวีชัยโภชนา” ให้ข้อมูลว่า การสานต่อธุรกิจจากรุ่นก่อนเป็นเรื่องที่มีความกดดันสูง โดยเฉพาะถ้าธุรกิจนั้นมีรากฐานที่ดีอยู่แล้ว วิธีที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าคือ ต้องหาแรงบันดาลใจและแรงผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว  ซึ่งโชคดีที่ได้รับคำแนะนำดี ๆ จากรุ่นก่อน ตั้งแต่การดูแลลูกค้า ใส่ใจและต้องน้อมรับคำติชมมาปรับปรุงและพัฒนาต่อ  นี่คือหัวใจสำคัญของ ทวีชัยโภชนา ที่ถูกปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่น

กำเนิดตำนานเมนู “กระทะร้อน”

เกิดจากความบังเอิญที่มีความตั้งใจอยู่ในนั้น เนื่องจากยุคแรก ๆ ของร้านทวีชัยโภชนาส่วนใหญ่จะขายแค่เมนูสุกี้โบราณ ซึ่งก็มีหลายร้านที่ขายเมนูนี้ จึงเกิดแนวคิดใช้หอยแมลงภู่หรือหอยนางรมที่เป็นวัตถุดิบคุณภาพดีมาผสมแป้ง  ลักษณะคล้ายหอยทอด แต่จะทำยังไงให้หอยมีความสด  แป้งมีความร้อนตลอดเวลา จึงทำใส่บนกระทะร้อนเกิดเป็น “ออส่วนกระทะร้อนเจ้าแรก” และขายดีมากเพราะโดนใจและถูกปากลูกค้า

กำลังใจคือสิ่งสำคัญ

ในยุคที่เศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ หลาย ๆ คน หลาย ๆ ธุรกิจ ค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากผู้บริโภคจะคิดรอบคอบมากขึ้นเรื่องการใช้เงินประหยัดมากขึ้น ธุรกิจร้านอาหารเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมาก  เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่โดนตัดออกไปหากจะใช้เงินจากกระเป๋า  ยอมรับครับว่า ช่วงแรกรู้สึกตกใจกับยอดขายที่หายไป  ปรับตัวไม่ทัน  แต่มีอยู่วันหนึ่งที่ได้เจอลูกค้าเก่ามาซื้อ “หัวปลาหมอไฟ” ที่ร้านเรา 4 ชุด  เลยถามไปว่า ทำไมวันนี้ถึงซื้อเยอะจังมีงานพิเศษที่บ้านหรือ ??? ปรากฎว่ามีงานพิเศษจริงแต่เป็นงานศพของคุณแม่ลูกค้าคนที่มาซื้อ  ซึ่งคุณแม่สั่งลูก ๆ ไว้ก่อนตายว่า หากวันไหนที่แม่ตายอยากให้ไปซื้อหัวปลาของร้านทวีชัย  มาเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานเพราะแม่อยากส่งต่อความอร่อยไปยังคนอื่น

“ผมฟังประโยคนี้แล้วรู้สึกสะอึกทันที มันตื้นตันบอกไม่ถูก เพราะขนาดคนที่ตายไปแล้วเขายังนึกถึงเรา นึกถึงเมนูที่เราทำให้เขากินตั้งแต่ตอนที่เขายังมีชีวิตแม้ตอนที่ตายไปแล้วเขาก็ยังนึกถึง  นี่แหละคือแรงบันดาลใจ และกำลังใจของเราที่ต้องเดินหน้าต่อไปในยามวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้” คุณจิรวุฒิกล่าว

คิดให้แตกต่างแต่ต้องตอบโจทย์

ค่อนข้างสาหัสมากครับ กับยอดขายที่หายไป แต่การปรับตัวคือทางออกที่ดีที่สุด เป็นที่มาของแนวคิด “รถครัวเคลื่อนที่” เพราะลึก ๆ แล้ว ลูกค้ายังกลัว และระแวงกับโรคโควิดอยู่ ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยกับระบบสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ เลยคิดว่า ถ้าเขายังรักเรา ชอบในอาหารของเรา “ก็ไม่ยากนี่นา เพราะเราจะทำอาหารให้ลูกค้าที่หน้าบ้านเลย” ปัจจุบันได้กระแสตอบรับในระดับที่น่าพอใจ แต่ละเดือนจะมีลูกค้าใช้บริการรถครัวเคลื่อนที่ 4-5 ครั้ง ยุคนี้ความอร่อยไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จให้ธุรกิจอาหารเพียงอย่างเดียวแล้ว  มันต้องมีความสบายใจที่จะใช้บริการเข้ามาประกอบด้วย

5 มาตรฐานห้ามพลาดที่ ทวีชัย โภชนา

สำหรับ แฟน ๆ PASSION MARKET ที่อยากจะลองความอร่อยสไตล์อาหารจีนที่มีเอกลักษณ์ ของร้านทวีชัยโภชนาทั้ง  3 สาขา (สวนมะลิ พระรามสาม และกัลปพฤกษ์) คุณจิรวุฒิ แนะนำ  5 เมนูที่ต้องลองนะครับ คือ

1. หัวปลาหมอไฟ

2.หอยกระทะจานร้อน (ออส่วน)

3.ไส้หมูทอด

4.หนวดปลาหมึกผัดนำพริกเผาบะเต็ง

5.ผัดผักกระเฉดไฟแดง

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ แนวคิดและกำลังใจที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร  ในวันที่ทุกอย่างไม่เหมือนเดิม PASSION MARKET เชื่อว่า สิ่งที่นำเสนอครั้งนี้จะช่วยสร้างกำลังใจดี ๆ ให้กับทุกคนที่รู้สึกท้อแท้ และกำลังมองหาทางออก โอกาสหน้าเราจะพาทุกคนไปพบกับธุรกิจอะไร  และจะมีความสนใจขนาดไหน รอติดตามนะครับ  สำหรับวันนี้…สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.