หากเอ่ยชื่อนางสาวปราณปรียา มโนบาล หลายคนอาจทำหน้า งง..แต่ถ้าบอกว่า ลลิษา หรือ ลิซ่า เด็กไทยมากความสามารถหนึ่งในสมาชิกวง BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลี ที่เพิ่งสร้างปรากฎการณ์ปล่อยซิงเกิ้ลเดี่ยว ที่มียอดการเข้าชมในยูทูป 160 ล้านครั้งภายในหนึ่งสัปดาห์ คงไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ แต่ PASSION MARKET วันนี้ ไม่ได้มาบอกว่าน้องลิซ่า เก่ง และมีความสามารถด้านไหนหรอกนะครับ เพราะเชื่อว่าแฟนคลับของน้องส่วนใหญ่รู้ที่มาที่ไปหมดแล้ว 

แต่มันมีแง่มุมที่น่าสนใจ เพราะทันทีที่ มิวสิควีดีโอได้ปล่อยออกมา ได้เกิดกระแสที่เป็น TALK OF THE TOWN เกี่ยวกับ ชฎา ที่น้องใส่ทำให้แฟนคลับและคนที่รักเธอแห่ไปซื้อจน ชฎา ขาดตลาด รวมถึงฉากหลังที่เป็นการจำลองปราสาทหินพนมรุ้ง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดบุรีรัมย์ บ้านเกิดของน้อง จนเกิดปรากฎการณ์นักท่องเที่ยวเตรียมเดินทางไปเซลฟี่เพื่อตามรอยลิซ่า ยังครับยังไม่หมดแค่นั้น น้องลิซ่า ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า ถ้ามีอากาสกลับประเทศไทย จะไปทาน “ลูกชิ้นยืนกินเจ้าเก่า” ที่เป็นเมนูโปรด เอ่อ…น้องลิซ่าครับ   แค่ประโยคนี้ประโยคเดียว บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ แอบกระซิบมาว่าขายไม่ทันแล้ว

ทั้งหมดที่ผมเกริ่นมา คือ พลังที่เกิดจาก INFLUENCER หรือพลังที่เกิดจากคนหรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของผู้บริโภค… โดยปัจจุบันเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าได้ให้ความสำคัญกับ INFLUENCER มากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อยุคเก่าเหมือนในอดีต เพราะบุคคลเหล่านี้มีพลังของการโน้มน้าวในรูปแบบที่อาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ทำให้ผู้บริโภคอยากใช้สินค้าหรือบริการตามคนที่เขาชื่นชอบ และถ้าเลือก INFLUENCER ที่เหมาะกับสินค้าได้แล้ว ก็จะยิ่งสร้างภาพลักษณ์ให้ดีขึ้นเป็นทวีคูณ

ทีนี่เรามาดูกันครับว่า INFLUENCER มีความน่าสนใจขนาดไหน มีการสำรวจว่าในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เจ้าของสินค้าได้ทุ่มงบประมาณการตลาดผ่าน INFLUENCER มากถึง 65 % และมีแนวโน้มมากขึ้นในช่วงที่มีโควิด -19 ที่ผู้บริโภคต้องทำงานที่บ้าน ไม่ได้ออกไปชอปปิ้ง ไปเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเอง INFLUENCER นี่แหละที่จะช่วยดึงเงินออกจากกระเป๋าคนซื้อได้ดี

แต่เอ๊ะ แล้วถ้าแฟนเพจ PASSION MARKET อยากจะเป็น INFLUENCER บ้างหละจะทำได้มั๊ย !!! ตอบตรงนี้เลยครับว่าทำได้ แต่เพื่อน ๆ จะต้องมีความโดดเด่น เป็นคนที่อยู่ในกระแส หรือมีความชำนาญเฉพาะทางที่มากกว่าคนทั่วไป เพื่อให้เจ้าของสินค้าตัดสินใจเลือกใช้เราในการนำเสนอสินค้า

ขณะเดียวกัน INFLUENCER ก็มีหลายประเภทและหลายแขนง อาทิ INFLUENCER ด้านการทำอาหาร  ด้านเสื้อผ้า  ด้านเครื่องสำอางค์ และยังสามารถแบ่งระดับได้จากจำนวนผู้ติดตาม INFLUENCER คนนั้น หากมีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน จะเรียกว่า NANA-INFLUENCER  หากมีผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน จะเรียกว่า MICRO-INFLUENCER  หรือหากมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000,000 คนขึ้นไปประเภทนี้จะเรียกว่า MEGA-INFLUENCER  ซึ่งรายได้ของการจ้างงานจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม INFLUENCER คนนั้นครับ

ไม่อยากเลยใช่มั๊ยครับ ในการที่จะก้าวขึ้นมาเป็น INFLUENCER ทุกอย่างอยู่ที่เวลาและการฝึกฝน อาจเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองถนัดก่อน และค่อยพัฒนาต่อยอดไปยังแขนงอื่น ๆ ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือ พลังเปลี่ยนโลกของ Influencer การตลาดยุคปัจจุบันที่น่าสนใจ ที่นำมาฝากชาว PASSION MARKET   ครั้งหน้า อยากให้ PASSION MARKET ทำเนื้อหา หรือกลยุทธ์ทางการตลาดเรื่องอะไร สามารถคอมเม้นต์เข้ามาได้เลย  ผมและทีมงานยินดีรับฟังทุกคำแนะนำ  โอกาสหน้าจะมีหัวข้ออะไรที่น่าสนใจ อย่าลืมติดตามชมนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ  

Passion in this story