Categories: PASSION MARKET

Campervan เสน่ห์รถบ้านต้องลองถึงรู้

องค์ประกอบการเลือกซื้อรถแต่ละคันมีมากมาย บางคนเลือกเพราะสวยถูกใจ บางคนเลือกจากราคาที่สามารถเข้าถึงได้ แต่มีบางกลุ่มที่มองไปถึงการใช้สอยและความคุ้มค่าเป็นตัวตั้ง

ข้อมูลจากวงการอุตสาหกรรมยานยนต์เผยสถิติการขายรถยนต์ในประเทศช่วงเดือน มกราคม – มิถุนายน 2564 รายงานว่ายอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ (รถตู้ รถกระบะ) เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 21% โดยช่วง 6 เดือนจำหน่ายไปแล้วถึง 252,840 คัน แซงหน้าอดีตแชมป์อันดับ 1 ทุกยุคทุกสมัยอย่างรถยนต์นั่ง ที่จำหน่ายได้เพียง 120,351 คัน ตัวเลขนี้ทำให้ Passion Market เกิดความสงสัยว่าทำไมรถตู้และรถกระบะถึงทำยอดขายดีขึ้นขนาดนี้

ส่วนหนึ่งมาจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีความพยายามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเชิงรุก ทั้งลด แลก แจก แถม แต่พอลงลึกไปอีกพบว่า มาจากความกังวลที่เป็นผลจากโควิด – 19 จึงอยากมีรถที่อเนกประสงค์สามารถทำอาหาร เข้าห้องน้ำ แม้กระทั่งนอนบนรถที่ไหนจุดใดก็ได้จนเกิดเป็นเทรนด์ของการดัดแปลงรถบ้านขึ้นมา

เป็นความโชคดีของ Passion Market ที่ได้สัมภาษณ์ คุณธนพล ยุววิทยาพานิช (พี่โต) เจ้าของธุรกิจรับดัดแปลงรถบ้าน (Campervanthailand by Lucky) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จริง ๆ กระแสของรถบ้านมีมานานหลายปีแล้วโดยเฉพาะที่ต่างประเทศมักนิยมนำรถมาดัดแปลง เพิ่มความอเนกประสงค์ให้มากกว่าการเป็นแค่พาหนะรับ-ส่งคน ส่วนกระแสการดัดแปลงรถตู้หรือรถกระบะให้เป็นรถบ้านของไทยที่เห็นตามสื่อบ่อย ๆ น่าจะมาจากดารานักแสดงที่ต้องการความเป็นส่วนตัวหลังพักกองถ่าย จึงซื้อรถบ้านมาเพื่อการนี้

เริ่มจากรถก่อนเป็นอันดับแรก

สำหรับสารตั้งต้น ของคนที่อยากจะมีรถบ้านนั้นคุณธนพลกล่าวว่า หัวใจสำคัญคือ “รถ” ต้องมีสภาพดีและโครงสร้างต้องแข็งแรง หลังจากนั้นค่อยมาพิจารณาว่า อยากให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรอยู่บ้าง  อาทิ แอร์ ทีวี ตู้เย็น เตียงนอนหรือแม้กระทั่งห้องน้ำ ส่วนราคาเริ่มต้นในการดัดแปลงรถตู้ให้เป็นรถบ้านนั้นหากมาที่ร้าน Campervanthailand by Lucky จะเริ่มที่ 120,000 บาท ไปถึง 300,000 บาท (ขึ้นอยู่กับออฟชั่นที่จะให้ใส่ลงไป)                               และกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของการทำรถบ้านจะเป็นกลุ่มวัยใกล้เกษียณไปจนถึงกลุ่มที่เกษียณอายุไปแล้ว ส่วนกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานมักจะโทรมาสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลรอวันที่ตัวเองพร้อมจึงนำรถมาทำมาดัดแปลง

“รถบ้านไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็นมุมมองที่เจ้าของรถอยากปรับปรุงรถของตัวเองให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้มากที่สุด บางคนเขายังกังวลที่จะไปนอนตามที่พักตามโรงแรม แต่บางคนเขาเสพติดธรรมชาติ อยากตื่นมาบนภูเขาตอนเช้าแล้วได้กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า หรือเปิดประตูรถออกมาก็สัมผัสไอหมอกให้แสงแดดยามเช้ากระทบผิว มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของรถบ้านซึ่งคนกลุ่มนี้เขาจะรู้กัน”

ธนพล ยุววิทยาพานิช

ไม่ได้มองเป็นธุรกิจ แค่อยากเห็นรอยยิ้มของคนรอบข้าง

ขณะที่แรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจรับดัดแปลงรถบ้านนั้น คุณธนพลกล่าวว่า มาจากความคิดที่อยากเผื่อแผ่ให้คนที่รักในวิถีธรรมชาติแบบเดียวกับตัวเอง มีพาหนะในแบบที่เขาต้องการ เดิมทีไม่ได้มองว่าจะทำเป็นธุรกิจได้ เพราะส่วนตัวไม่มีความรู้หรือทักษะทางช่างติดตัวจึงไปติดต่อคนที่เชี่ยวชาญให้มาทำงานร่วมกัน และยังมองว่าธุรกิจนี้ยังไม่ใช่อาชีพหลักแต่เป็นงานอดิเรกในแบบที่เรารัก หากถึงวันที่อิ่มตัวก็จะกลับไปทำงานประจำแบบเดิมแต่วันนี้ต้องทำให้ดีที่สุด

ทั้งหมดที่ Passion Market นำเสนอในวันนี้ คือ แนวคิดของผู้ประกอบการคนหนึ่งที่เริ่มต้นทำสิ่งที่ชอบ โดยมีเป้าหมายเพียงแค่อยากเห็นรอยยิ้มและความสุขจากคนรอบข้าง ก่อนลากันวันนี้ เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากดัดแปลงรถตู้ของตัวเอง  หรืออยากสอบถามเพื่อเตรียมตัวก่อนที่จะมีรถบ้านสัก 1 คัน แนะนำหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ Facebook : แคมเปอร์แวนไทยแลนด์ สมเด็จกาฬสินธุ์ หรือที่ Youtube Channel : Campervanthailand by Lucky

โอกาสหน้า PASSION MARKET จะพาไปหาความรู้ ไปชมธุรกิจที่มีแรงบันดาลใจดี ๆ ที่ไหนรอติดตามนะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.