องค์ประกอบการเลือกซื้อรถแต่ละคันมีมากมาย บางคนเลือกเพราะสวยถูกใจ บางคนเลือกจากราคาที่สามารถเข้าถึงได้ แต่มีบางกลุ่มที่มองไปถึงการใช้สอยและความคุ้มค่าเป็นตัวตั้ง

ข้อมูลจากวงการอุตสาหกรรมยานยนต์เผยสถิติการขายรถยนต์ในประเทศช่วงเดือน มกราคม – มิถุนายน 2564 รายงานว่ายอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ (รถตู้ รถกระบะ) เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 21% โดยช่วง 6 เดือนจำหน่ายไปแล้วถึง 252,840 คัน แซงหน้าอดีตแชมป์อันดับ 1 ทุกยุคทุกสมัยอย่างรถยนต์นั่ง ที่จำหน่ายได้เพียง 120,351 คัน ตัวเลขนี้ทำให้ Passion Market เกิดความสงสัยว่าทำไมรถตู้และรถกระบะถึงทำยอดขายดีขึ้นขนาดนี้

ส่วนหนึ่งมาจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มีความพยายามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเชิงรุก ทั้งลด แลก แจก แถม แต่พอลงลึกไปอีกพบว่า มาจากความกังวลที่เป็นผลจากโควิด – 19 จึงอยากมีรถที่อเนกประสงค์สามารถทำอาหาร เข้าห้องน้ำ แม้กระทั่งนอนบนรถที่ไหนจุดใดก็ได้จนเกิดเป็นเทรนด์ของการดัดแปลงรถบ้านขึ้นมา 

เป็นความโชคดีของ Passion Market ที่ได้สัมภาษณ์ คุณธนพล ยุววิทยาพานิช (พี่โต) เจ้าของธุรกิจรับดัดแปลงรถบ้าน (Campervanthailand by Lucky) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จริง ๆ กระแสของรถบ้านมีมานานหลายปีแล้วโดยเฉพาะที่ต่างประเทศมักนิยมนำรถมาดัดแปลง เพิ่มความอเนกประสงค์ให้มากกว่าการเป็นแค่พาหนะรับ-ส่งคน ส่วนกระแสการดัดแปลงรถตู้หรือรถกระบะให้เป็นรถบ้านของไทยที่เห็นตามสื่อบ่อย ๆ น่าจะมาจากดารานักแสดงที่ต้องการความเป็นส่วนตัวหลังพักกองถ่าย จึงซื้อรถบ้านมาเพื่อการนี้

เริ่มจากรถก่อนเป็นอันดับแรก

สำหรับสารตั้งต้น ของคนที่อยากจะมีรถบ้านนั้นคุณธนพลกล่าวว่า หัวใจสำคัญคือ “รถ” ต้องมีสภาพดีและโครงสร้างต้องแข็งแรง หลังจากนั้นค่อยมาพิจารณาว่า อยากให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรอยู่บ้าง  อาทิ แอร์ ทีวี ตู้เย็น เตียงนอนหรือแม้กระทั่งห้องน้ำ ส่วนราคาเริ่มต้นในการดัดแปลงรถตู้ให้เป็นรถบ้านนั้นหากมาที่ร้าน Campervanthailand by Lucky จะเริ่มที่ 120,000 บาท ไปถึง 300,000 บาท (ขึ้นอยู่กับออฟชั่นที่จะให้ใส่ลงไป)                               และกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของการทำรถบ้านจะเป็นกลุ่มวัยใกล้เกษียณไปจนถึงกลุ่มที่เกษียณอายุไปแล้ว ส่วนกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานมักจะโทรมาสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลรอวันที่ตัวเองพร้อมจึงนำรถมาทำมาดัดแปลง

“รถบ้านไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็นมุมมองที่เจ้าของรถอยากปรับปรุงรถของตัวเองให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้มากที่สุด บางคนเขายังกังวลที่จะไปนอนตามที่พักตามโรงแรม แต่บางคนเขาเสพติดธรรมชาติ อยากตื่นมาบนภูเขาตอนเช้าแล้วได้กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า หรือเปิดประตูรถออกมาก็สัมผัสไอหมอกให้แสงแดดยามเช้ากระทบผิว มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของรถบ้านซึ่งคนกลุ่มนี้เขาจะรู้กัน”

ธนพล ยุววิทยาพานิช

ไม่ได้มองเป็นธุรกิจ แค่อยากเห็นรอยยิ้มของคนรอบข้าง

ขณะที่แรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจรับดัดแปลงรถบ้านนั้น คุณธนพลกล่าวว่า มาจากความคิดที่อยากเผื่อแผ่ให้คนที่รักในวิถีธรรมชาติแบบเดียวกับตัวเอง มีพาหนะในแบบที่เขาต้องการ เดิมทีไม่ได้มองว่าจะทำเป็นธุรกิจได้ เพราะส่วนตัวไม่มีความรู้หรือทักษะทางช่างติดตัวจึงไปติดต่อคนที่เชี่ยวชาญให้มาทำงานร่วมกัน และยังมองว่าธุรกิจนี้ยังไม่ใช่อาชีพหลักแต่เป็นงานอดิเรกในแบบที่เรารัก หากถึงวันที่อิ่มตัวก็จะกลับไปทำงานประจำแบบเดิมแต่วันนี้ต้องทำให้ดีที่สุด  

ทั้งหมดที่ Passion Market นำเสนอในวันนี้ คือ แนวคิดของผู้ประกอบการคนหนึ่งที่เริ่มต้นทำสิ่งที่ชอบ โดยมีเป้าหมายเพียงแค่อยากเห็นรอยยิ้มและความสุขจากคนรอบข้าง ก่อนลากันวันนี้ เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากดัดแปลงรถตู้ของตัวเอง  หรืออยากสอบถามเพื่อเตรียมตัวก่อนที่จะมีรถบ้านสัก 1 คัน แนะนำหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ Facebook : แคมเปอร์แวนไทยแลนด์ สมเด็จกาฬสินธุ์ หรือที่ Youtube Channel : Campervanthailand by Lucky                

โอกาสหน้า PASSION MARKET จะพาไปหาความรู้ ไปชมธุรกิจที่มีแรงบันดาลใจดี ๆ ที่ไหนรอติดตามนะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Passion in this story