ธุรกิจจะ MOVE ON อย่างไร ? เมื่อโควิด – 19 กลับมา

ปีที่ 2 ของเทศกาลปีใหม่ไทย (สงกรานต์) ที่พวกเราต้องกักตัวเองอยู่กับบ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทางให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการกลับมาของ โควิด-19 ครั้งนี้ ค่อนข้างจำกัดวงได้ยาก เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สถานบันเทิงใจกลางกรุงเทพ ฯ แน่นอนครับคำว่าสถานบันเทิง ย่อมเป็นที่ที่มีการรวมตัวของคนหมู่มากทำให้เชื้อกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว  

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ใครที่ติดตามข่าวคงคุ้นชินกับชื่อของ  Krystal Club Thonglor25  ซึ่งเป็นจุดสตาร์ทของโควิดรอบนี้  ส่งผลให้ร้านอาหารและสถานบันเทิงละแวกใกล้เคียงต้องปิดตัวเองชั่วคราวก่อนที่รัฐบาลจะประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อคุมเชื้อไม่ให้กระจายตัวออกไป

เร่งระบายต้นทุนพร้อมนำประสบการณ์เก่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์

PASSION MARKET มีโอกาสได้สัมภาษณ์คุณคณิน อารีวานิช ผู้ร่วมก่อตั้งร้านอาหาร MOVE ON ร้านอาหารสไตล์นั่งชิลบรรยากาศดีติด BTS เอกมัย กล่าวถึงสถานการณ์รอบนี้ว่า ค่อนข้างกระทันหัน เพราะร้านเพิ่งได้กลับมาเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจากการระบาดรอบสอง

 

สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือการลดต้นทุน อาทิ พวกของสดซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอายุการใช้งานสั้นก็ต้องระบายออกไปให้มากที่สุด ส่วนแนวทางระยะยาว  ยอมรับว่ายังไม่มี โดยเป็นการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดีปนอยู่  คือการใช้ประสบการณ์ที่โดนให้ปิดร้านมาแล้วสองครั้งของรอบก่อน มาบริหารร้านให้อยู่ต่อไป โดยแจ้งลูกค้าทันทีที่โดนสั่งปิด และอัพเดตความเคลื่อนไหวให้ลูกค้าทราบตลอด ให้ลูกค้ารู้ว่าเรายังอยู่ที่เดิม ไม่หายไปไหนผ่านช่องทางช่องร้าน อาทิ ไลน์ เฟสบุ๊ก  

ท้อได้ แต่ต้องมี PASSION ให้ตัวเองตลอด

MONEON - market

 

เป็นเรื่องปกติ ที่จะท้ออยู่แล้ว แต่โชคดีที่ร้านเรามีการเติม PASSION ให้ตัวเองตลอด เพราะ PASSION ของเราคือเพื่อน เรานิยามว่าลูกค้าทุกคนเป็นเพื่อน  เราอยากเห็นเพื่อนมีความสุข มีสิ่งดี ๆ เราจึงตั้งใจทำให้ทุกอย่างออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราทำร้านมาให้เพื่อนได้พักได้มีสถานที่พูดคุยกันในวันที่อ่อนล้า เป็นส่วนกลางให้เพื่อนได้มาแลกเปลี่ยนและเติมกำลังใจให้กันและกัน  และเชื่อว่าตอนนี้เพื่อนของเราทุกคนทราบดีว่าปัญหาของเราคืออะไร  และเมื่อใดที่ปัญหาคลี่คลาย  เพื่อน ๆ เหล่านั้นก็จะกลับมาหาเราแน่นอน 

ความจริงใจคือ MARKETING ที่ดีที่สุดของการทำธุรกิจ

MARKETING ที่ดีที่สุด ที่ MOVE ON สามารถผ่านวิกฤตมาได้ทั้งสองรอบ และเชื่อว่ารอบนี้ก็จะผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน  คือ ความจริงใจ  เราเน้นให้ทุกคนในร้านทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าเห็นว่า  เราไม่ได้แค่ขายบริการ ขายความบันเทิงและขายอาหารเท่านั้น แต่เราขายความจริงใจ นี่คือหลักของ MARKETING ที่ดีที่สุดที่ลูกค้าจะกลับมาหาเรา และช่วยกระจายเซอร์วิสให้เราไปยังกลุ่มอื่น ๆ

MOVEON - passion market

หลังการสัมภาษณ์จบลง สิ่งที่ PASSION MARKET ได้รับ คือ แนวคิดและกำลังดี ๆ ของเด็กหนุ่มอายุเพียง 20 ต้น ๆ ที่มองโลกของการทำธุรกิจว่ามันมีทั้งขึ้นและลง  

MOVEON เอกมัย

 

หากช่วงไหนอยู่ในขาลงเพียงเติมกำลังใจให้กับตัวเอง  ที่จะคอยเป็นน้ำเลี้ยงสำคัญให้ทุกอย่างดีขึ้น….ไม่อยากทุกคนท้อถอย  แสงสว่างปลายอุโมงค์มีอยู่เสมออยู่ที่ว่าเราจะเดินจะฟันฝ่าไปให้ถึงหรือไม่  หลังโควิด-19 คลี่คลายอย่าลืมไปเติมกำลังใจกันที่ MOVE ON นะครับ  

Passion in this story