วันนี้ market อยากจะชวนเพื่อน ๆ ที่ชอบเดินทางไปเที่ยวทะเล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์กันอยู่เเล้ว ให้ขับรถเลยไปอีกสักหน่อยที่ตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก เพราะที่นี่มีกิจกรรมมากมายที่จัดโดยวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนทุ่งประดู่ และหนึ่งในกิจกรรมที่โด่งดังไปทั่วประเทศนั่นก็คือ การฟื้นฟูร่างกายด้วยธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า “สปาทราย” นั่นเอง

การทำสปาทรายหรือจะเรียกเเบบที่เข้าใจง่าย ๆ อีกอย่างก็คือ การห่มทรายนั้น เป็นกิจกรรมธรรมชาติบำบัด (Earth Therapy) โดยการฝังตัวลงในทราย ให้ทรายที่มีน้ำหนักกดทับร่างกายถือว่าเป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงดีขึ้น ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของโลหิตเป็นอย่างดี

passion market - หาดทับสะแก

แต่ความพิเศษของทรายที่บริเวณริมชายหาดบ้านทุ่งประดู่แห่งนี้ คือทรายที่มีเม็ดใหญ่ค่อนข้างสม่ำเสมอ เป็นเม็ดหยาบขนาดไม่เกิน 1 มิลลิเมตร สีน้ำตาลทอง ซึ่งเขาเรียกว่ารูปทรงคริสตัล

passion market - กลุ่มรักสุขภาพpassion market - มะพร้าวนกพุ่ม

ซึ่งวันนี้ผมได้พบกับ พี่มาลี เทียมหมอก วิทยากรฐานสปาทราย พี่มาลีต้อนรับด้วยน้ำมะพร้าวนกพุ่ม ก่อนจะพาลงจุดห่มทราย พร้อมกับอธิบายความพิเศษของหาดทรายแห่งนี้เพิ่มเติมว่า นอกจากขนาดเม็ดทรายที่ใหญ่แล้ว ยังมีส่วนประกอบทางเเร่ อย่างเเร่ควอตซ์เเละเเร่เฟลด์สปาร์เป็นหลัก เนื่องจากการเกิดทรายของที่นี่เกิดจากภูเขาหินแกรนิตอายุประมาณ 150 ล้านปี ที่วางตัวเป็นแนวเหนือ-ใต้ กั้นอาณาเขตพรมแดนระหว่างไทยกับพม่าตามที่ปรากฏให้เห็นทางฝั่งทิศตะวันตกของประเทศไทย และถูกกระแสน้ำพัดพามาเป็นระยะทาง 20 กิโลเมตรจากหินต้นกำเนิด มาตกสะสมตัวตามแนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ซัดเข้าหาฝั่งสะสมหมุนเวียนมาเป็นระยะเวลาหลายร้อยปี ที่ทุ่งประดู่ ทับสะเเกเเห่งนี้

passion market - สปาทราย

ที่สำคัญชายหาดบริเวณนี้ได้รับการวิจัยมาเเล้ว ยืนยันว่าสามารถใช้ห่มทำสปาได้เพียงเเค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น หรือต่อให้เราแอบตักทรายจากที่นี่ไปห่มที่บ้านก็ไม่ได้เช่นกันนะครับ เพราะรายละเอียดที่ลึกไปกว่านั้น

passion market - สปาทราย คลายเครียด

การห่มทรายจะต้องขุดหลุมที่มีระยะห่างจากปลายคลื่น 7-10 ก้าว ลึกไม่เกิน 30 เซนติเมตร เเละคนห่มต้องหันหัวไปทางทิศเหนือเท่านั้น ไม่ใช่หลักฮวงจุ้ยหรือถือเคล็ดอะไรนะครับ แต่เพราะว่าต้องอาศัยแรงดึงดูดของโลกมาช่วยด้วย การห่มทรายจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพื่อให้สารในทรายซึมเข้าไปในผิวหนังทำปฏิกิริยากับไฟฟ้าในร่างกายเรา เมื่อทั้งสามสิ่งนี้ประกอบกันก็จะเกิดการดูดสารพิษออกจากร่างกาย พร้อมกับปรับความสมดุลในร่างกายอีกด้วย จึงเรียกว่าธรรมชาติบำบัดนั่นเองครับ จากนั้นนวดอีก 20 นาทีเป็นอันเสร็จขั้นตอน

passion market - ห่มทราย ทับสะแก

ส่วนเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยอื่น ๆ ก็ยังมีอีกเยอะครับ ต้องขอแนะนำให้ทดลองมาห่มทรายที่นี่ รับรองว่าพี่ ๆ ทุกคนมีอัธยาศัยดี คุยเก่งจนคุณลืมเวลาไปเลยครับ ท่านใดที่จะมาก็ต้องนัดล่วงหน้าก่อนนะครับ

ติดตาม facebook: หมู่บ้าน CIV บ้านทุ่งประดู่ และโทร. นัดหมายล่วงหน้าก่อนเดินทางที่เบอร์  08 1572 9665

การเดินทาง

เดินทางมาโดยถนนเพชรเกษม ผ่านเพชรบุรี มุ่งหน้าสู่ประจวบคีรีขันธ์ มาจนถึงตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก หลักกิโลเมตรที่ 349 พอดี ใช้เวลาการเดินทางจากกรุงเทพมหานครประมาณ 4 ชั่วโมง

จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยตรงสะพานลอยคนข้ามที่ 2 ขับตรงไปตามทางจนสุดแล้วเลี้ยวซ้ายอีกที ผ่านสถานีรถไฟทับสะแกอยู่ทางขวามือจนเจอแยก ให้เลี้ยวขวาวนรถกลับมาที่ถนนหลังสถานีรถไฟ จะเจอวัดทับสะแกอยู่ซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายที่ข้างวัดแล้วขับตรงไปตามทาง 1 กิโลเมตรจะเจอชายหาดทับสะแก จากนั้นขับตรงไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะเจอจุดห่มทรายบ้านทุ่งประดู่ครับ หรือถ้าใครเที่ยวกิจกรรมอื่น ๆ ในชุมชนด้วย ทีมเขาจะมีรถ taxi ชุมชนไปส่งครับไม่ต้องกังวล

แผนที่ ห่มทราย บ้านทุ่งประดู่ ทับสะแก

 

 

 

Passion in this story