Categories: PASSION MARKET

ยุทธวิธีสร้างข้อมูลข่าวสาร สร้างข่าวบิดเบือน

ยุทธวิธีทางข้อมูลข่าวสาร เป็นรูปแบบของการสร้างข่าว ปล่อยข่าว ซึ่งอาจมีความจริงเพียงบางส่วน หรือไม่มีเลย เพื่อน ๆ เชื่อมั้ยครับว่ามีมาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นที่สู้โดยปราศจากอาวุธแต่ใช้ข่าวสารเพื่อปลุกปั่นสร้างความได้เปรียบให้มาอยู่กับฝ่ายตนเอง  แล้วในยุคที่ข่าวสามารถสร้างได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือแบบนี้ จะมีวิธีสังเกตยังไง ว่าข่าวที่เรากำลังดูอยู่เป็นข่าวจริง ข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์…

        มีแน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่เฟคนิวส์ มักเป็นข่าวที่มีผลกระทบกับคนในวงกว้าง ขอยกตัวอย่าง ช่วงที่โควิด–19 ระบาดหนัก ๆ  ที่คนแห่ไปซื้อไปกักตุนอาหารจนห้างขายส่งขนาดใหญ่แทบไม่มีสินค้าวางจำหน่าย ส่วนหนึ่งเกิดจากเฟคนิวส์ที่ถูกปล่อยออกมา ว่าจะมีการล็อกดาวน์ 24 ชั่วโมง ผู้บริโภคจึงเกิดความตระหนกออกไปกักตุนสินค้ามากมาย หรือ ข่าวปลอมในแวดวงกีฬาช่วงฤดูกาลซื้อขายนักเตะ ที่ทำให้หุ้นสโมสรฟุตบอลบางแห่งสูงขึ้น ทันทีที่มีข่าวการย้ายทีมของนักเตะแข้งทอง นี่คือจุดสังเกตของเฟคนิวส์ ว่าจะมีฝ่ายที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์เสมอ

แล้วคนทำธุรกิจต้องหาทางออกยังไงหาเกิดเฟคนิวส์ อันดับแรกคือการตรวจสอบว่าข่าวน่าเชื่อถือหรือไม่ สามารถระบุแหล่งที่มาได้รึเปล่า ถ้าไม่มีตัวบุคคลหรือองค์กรที่ให้ข้อมูล… ข่าวประเภทนี้ ให้คิดก่อนเลยว่าอาจเป็นเฟคนิวส์ ควรประชุมหารือกับทีมงานและจับประเด็นให้ได้ว่าคู่แข่ง หรือคนที่สร้างเฟคนิวส์ต้องการสร้างความเข้าใจผิดตรงไหน หรือหวังผลตรงไหน จากนั้นค่อยสร้างคอนเทนต์ที่มีการสอดแทรกความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริงออกมา เพื่อเรียกความไว้ใจกลับมาสู่องค์กร

ที่สำคัญอย่าตื่นตระหนกกับพาดหัวข่าวมากนัก โดยเฉพาะประโยคเรียกร้องความสนใจ อย่างเช่น อึ้ง !!!  ตะลึง !!! คาดไม่ถึง !!! ไม่น่าเชื่อ !!!  เพราะเนื้อหาจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้น  และไม่รีบแชร์หรือส่งต่อทันที เพราะอะไรรู้มั้ย มันผิดกฎหมายนะครับทุกคน คนที่แชร์และส่งต่อเฟคนิวส์มีทั้งโทษทางอาญาและโทษปรับนะจ๊ะ  ใจเย็น ๆ ใจร่ม ๆ เช็กให้ดีก่อนส่งให้เพื่อนและคนที่เรารัก

มาถึงตรงนี้ แม้เฟคนิวส์จะเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่ถ้าเราเสพสื่อ อ่านเนื้อหาอย่างมีสติ และคิดตาม ผมเชื่อว่า เฟคนิวส์ก็จะเป็นเพียงข่าวสารที่มาสร้างสีสันให้กับเราในวงสนทนาเท่านั้นครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือ หลักของการทำ MARKETING ง่าย ๆ ที่นำมาฝากชาว PASSION MARKET นะครับ  ครั้งหน้า อยากให้ PASSION MARKET ทำเนื้อหา หรือกลยุทธ์ทางการตลาดเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์เข้ามาได้เลย  ผมและทีมงานยินดีรับฟังทุกคำแนะนำ  โอกาสหน้าจะมีหัวข้ออะไรที่น่าสนใจ อย่าลืมติดตามชมนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.