ยุทธวิธีทางข้อมูลข่าวสาร เป็นรูปแบบของการสร้างข่าว ปล่อยข่าว ซึ่งอาจมีความจริงเพียงบางส่วน หรือไม่มีเลย เพื่อน ๆ เชื่อมั้ยครับว่ามีมาตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นที่สู้โดยปราศจากอาวุธแต่ใช้ข่าวสารเพื่อปลุกปั่นสร้างความได้เปรียบให้มาอยู่กับฝ่ายตนเอง  แล้วในยุคที่ข่าวสามารถสร้างได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือแบบนี้ จะมีวิธีสังเกตยังไง ว่าข่าวที่เรากำลังดูอยู่เป็นข่าวจริง ข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์…

          มีแน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่เฟคนิวส์ มักเป็นข่าวที่มีผลกระทบกับคนในวงกว้าง ขอยกตัวอย่าง ช่วงที่โควิด–19 ระบาดหนัก ๆ  ที่คนแห่ไปซื้อไปกักตุนอาหารจนห้างขายส่งขนาดใหญ่แทบไม่มีสินค้าวางจำหน่าย ส่วนหนึ่งเกิดจากเฟคนิวส์ที่ถูกปล่อยออกมา ว่าจะมีการล็อกดาวน์ 24 ชั่วโมง ผู้บริโภคจึงเกิดความตระหนกออกไปกักตุนสินค้ามากมาย หรือ ข่าวปลอมในแวดวงกีฬาช่วงฤดูกาลซื้อขายนักเตะ ที่ทำให้หุ้นสโมสรฟุตบอลบางแห่งสูงขึ้น ทันทีที่มีข่าวการย้ายทีมของนักเตะแข้งทอง นี่คือจุดสังเกตของเฟคนิวส์ ว่าจะมีฝ่ายที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์เสมอ

แล้วคนทำธุรกิจต้องหาทางออกยังไงหาเกิดเฟคนิวส์ อันดับแรกคือการตรวจสอบว่าข่าวน่าเชื่อถือหรือไม่ สามารถระบุแหล่งที่มาได้รึเปล่า ถ้าไม่มีตัวบุคคลหรือองค์กรที่ให้ข้อมูล… ข่าวประเภทนี้ ให้คิดก่อนเลยว่าอาจเป็นเฟคนิวส์ ควรประชุมหารือกับทีมงานและจับประเด็นให้ได้ว่าคู่แข่ง หรือคนที่สร้างเฟคนิวส์ต้องการสร้างความเข้าใจผิดตรงไหน หรือหวังผลตรงไหน จากนั้นค่อยสร้างคอนเทนต์ที่มีการสอดแทรกความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริงออกมา เพื่อเรียกความไว้ใจกลับมาสู่องค์กร

ที่สำคัญอย่าตื่นตระหนกกับพาดหัวข่าวมากนัก โดยเฉพาะประโยคเรียกร้องความสนใจ อย่างเช่น อึ้ง !!!  ตะลึง !!! คาดไม่ถึง !!! ไม่น่าเชื่อ !!!  เพราะเนื้อหาจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้น  และไม่รีบแชร์หรือส่งต่อทันที เพราะอะไรรู้มั้ย มันผิดกฎหมายนะครับทุกคน คนที่แชร์และส่งต่อเฟคนิวส์มีทั้งโทษทางอาญาและโทษปรับนะจ๊ะ  ใจเย็น ๆ ใจร่ม ๆ เช็กให้ดีก่อนส่งให้เพื่อนและคนที่เรารัก

มาถึงตรงนี้ แม้เฟคนิวส์จะเป็นเรื่องใกล้ตัว แต่ถ้าเราเสพสื่อ อ่านเนื้อหาอย่างมีสติ และคิดตาม ผมเชื่อว่า เฟคนิวส์ก็จะเป็นเพียงข่าวสารที่มาสร้างสีสันให้กับเราในวงสนทนาเท่านั้นครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือ หลักของการทำ MARKETING ง่าย ๆ ที่นำมาฝากชาว PASSION MARKET นะครับ  ครั้งหน้า อยากให้ PASSION MARKET ทำเนื้อหา หรือกลยุทธ์ทางการตลาดเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์เข้ามาได้เลย  ผมและทีมงานยินดีรับฟังทุกคำแนะนำ  โอกาสหน้าจะมีหัวข้ออะไรที่น่าสนใจ อย่าลืมติดตามชมนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ  

Category:

Passion in this story