Categories: PASSION MARKET

ดับร้อนด้วย “ข้าวแช่” จากมอญมาถึงไทย

อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ประโยคคลาสสิกที่มีมนต์เสน่ห์มาถึงปัจจุบัน เพราะความจัดจ้านและกลมกล่อมทำให้อาหารไทยมีเอกลักษณ์และเป็นตัวของตัวเอง แต่ถ้าให้นึกถึงอาหารที่มีข้าวเป็นส่วนประกอบหลักแล้ว ในชีวิตประจำวันคงหนีไม่พ้น ข้าวผัดประเภทต่าง ๆ อาทิ หมู ไก่ กุ้ง ปลาหมึก หรูขึ้นมาหน่อยในช่วงนี้ ก็ข้าวผัดปลาแซลม่อน ส่วนขวัญใจสตรีทฟู้ดต้องเป็นข้าวราดแกง

       แต่มีใครทราบบ้างไหมครับ ว่า “ข้าวแช่” เมนูโบราณหาทานยาก ความจริงแล้วไม่ได้เป็นอาหารของไทย แต่เป็นเมนูยอมนิยมของชาวมอญ ชนชาติเจ้าของอารยธรรมอันเก่าแก่ในแผ่นดินเมียนมา (พม่า)

      ข้าวแช่ เป็นชื่ออาหารที่มีข้าวสุกขัดแช่น้ำเย็นมักเป็นน้ำดอกไม้ จะทานกับเครื่องเคียง เช่น ลูกกะปิ          พริกหยวกสอดไส้ เนื้อเค็มฝอยผัดหวาน หัวหอมสอดไส้ ผักกาดเค็มผัดหวาน ปลาแห้ง และเครื่องผัดหวานต่าง ๆ นิยมทานในหน้าร้อนปัจจุบันอาจใส่น้ำแข็งในข้าวแช่ด้วย PASSION MARKET วันนี้มีร้านข้าวแช่ ยอดนิยมย่านบางลำภู “ร้านข้าวแช่แม่ศิริ” มาให้เพื่อน ๆ รู้จักครับ

“Mindset” จากรุ่นสู่รุ่น

คุณสมนึก รุ้งสุธีวรรณ เจ้าของร้านข้าวแช่แม่ศิริ ให้ข้อมูลว่า ขายข้าวแช่ที่บางลำภูมาแล้วกว่า 40 ปี จุดเริ่มต้นเป็นกิจการของแม่ยาย ถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูกก็คือภรรยาของคุณสมนึก และหลังจากที่ภรรยาเสียชีวิตก็ได้รับช่วงต่อมาถึงปัจจุบัน สำหรับเหตุผลหลักที่ยึดอาชีพขายข้าวแช่นั้น ไม่ใช่ประเด็นเรื่องของรายได้เป็นหลักแต่เพราะแรงบันดาลใจและทัศนคติภายในครอบครัวที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ว่าอยากเก็บเมนูข้าวแช่ให้อยู่คู่กับสังคมไทย

“ลูกค้าประจำของเราส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงานไปจนถึงผู้สูงอายุ คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเคยทานและรับรู้ถึงความพิเศษของข้าวแช่มาแล้ว แต่คนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่รู้จักข้าวแช่จากหนังสือแบบเรียน จากคำบอกเล่าของผู้ใหญ่แต่ปรากฎว่าเป็นอาหารที่หาทานได้ยาก เราจึงตั้งปณิธานกันเองในครอบครัว ว่าต้องขายต่อไปจะเลิกไม่ได้เพราะไม่อยากให้วัฒนธรรมทางอาหารที่ดี ๆ แบบนี้หายไปจากสังคม”

ความพิเศษของ “ข้าวแช่แม่ศิริ”

หลัก ๆ มาจากการใช้ปลากระเบน และปลายี่สก มาเป็นส่วนผสมในการทำลูกกะปิ ที่แตกต่างจากร้านอื่น  เพราะปลา 2 ชนิดนี้จะมีเนื้อละเอียดให้ความกลมกล่อม ขณะเดียวกันทางร้านยังมีสูตรพิเศษในการทำไชโป้วเส้นหวานที่เป็นความลับของทางร้าน มาเป็นอีกหนึ่งตัวชูโรงให้ข้าวแช่มีความสมบูรณ์มากขึ้น และขายในราคาที่จับต้องได้เพียงชุดละ 25 บาท (ทานที่ร้าน)  30 บาท (ใส่ถุงทานที่บ้าน)

คู่มือ...การทานข้าวแช่ที่ถูกต้อง

ข้าวแช่ 1 ชุด จะประกอบด้วยข้าวที่ผ่านการขัดสีมาอย่างดี   มีเครื่องเคียงเป็นลูกกะปิ ปลาแห้ง ไชโป้วเส้นหวาน และเครื่องผัดหวานชนิดต่าง ๆ

ขั้นตอนที่ 1 ก่อนทานจะต้องราดน้ำที่โรยด้วยดอกมะลิ มีกลิ่นหอมชื่นใจไปบนข้าวแล้วให้ทานเป็นคำแรก

ขั้นตอนที่ 2 ให้ทานลูกกะปิที่เป็นของคาว ค่อย ๆ เคี้ยวลูกกะปิช้า ๆ เพราะจะได้รสสัมผัสที่ดี

ขั้นตอนที่ 3 ให้ทานข้าวอีกครั้ง แล้วให้ทาน ไชโป้วเส้นหวานหรือเครื่องหวาน ให้ทานสลับคาวหวานกันต่อไปจนหมด

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่ PASSION MARKET อยากแนะนำให้ทุกคนไปลองทานกันครับ ไม่ใช่แค่ความแปลกและความอร่อยที่จะได้รับ  เพราะคุณสมนึก ยังยินดีที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและความเป็นมาของข้าวแช่ที่ถูกต้องสำหรับผู้สนใจหรืออยากได้ข้อมูล  ของอร่อย และเจ้าของร้านทัศนคติดี ๆ แบบดีขอสนับสนุนเต็มที่เลย

สำหรับใครที่ผ่านไปแถวบางลำพูต้องไม่พลาด ไปชิมข้าวแช่แม่ศิรินะครับ อยู่ที่ซอยไกรสีห์ ถนนพระอาทิตย์ ร้านเปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 น.-16.00 น. หรือจะโทรไปสั่งก่อนก็ได้นะครับเพราะร้านนี้ขายดี (ของอาจจะหมดได้) ที่เบอร์ 081-448-9942

โอกาสหน้า PASSION MARKET จะพาเพื่อน ๆ ไปพบแรงบันดาลใจ ของการทำธุรกิจประเภทไหน รอติดตามนะ  สำหรับวันนี้….สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.