การเสี่ยงโชค เป็นหนึ่งในเครื่องมือการลงทุนที่พ่วงความตื่นเต้นมาพร้อมกับความหวัง อาจต้องใช้ทักษะเล็กน้อยที่จะเพิ่มเงินเข้ากระเป๋า ช่วงที่ผ่านมาบังเอิญไปเห็นการขายที่น่าสนใจเรียกว่า “กล่องสุ่ม” (Mysterious Box) เป็นรูปแบบการขายที่ต้องวัดใจระหว่างคนซื้อกับคนขาย โดยคนขายจะใส่สินค้าทั้งถูกและแพงไว้ด้านใน ขณะที่คนซื้อจะไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่บ้างต้องมาลุ้นเอาตอนเปิดกล่อง มูลค่าของสินค้าขึ้นอยู่กับราคาของกล่องสุ่มนั้น ๆ หากเป็นกล่องสุ่มราคาถูกของที่ได้มักเป็นพวกปากกา เครื่องสำอางหรือเคสใส่โทรศัพท์มือถือ แต่ถ้าเป็นกล่องสุ่ม Hi-end ราคาแพง ถ้าโชคดีอาจได้โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งแพ็คเกจเดินทางพร้อมที่พัก5 ดาว ก็มีให้เห็นมาแล้ว

วิกฤตต่อยอดสู่ไอเดีย

สิ่งที่ได้เห็นวันนั้น คือ “กล่องสุ่มอาหารทะเล” เจ้าของไอเดียคือ คุณกาละวิน สังข์กร (วิน) เจ้าของกิจการแพเจริญทรัพย์ อาหารทะเลกล่องสุ่ม by Kalawin ใช้เทคนิคการ Live ขายอาหารทะเล โดยตั้งราคาของกล่องสุ่มไม่แพงมากประมาณ 500 – 1,000 บาท แต่ละวันจะมีการ Live 2 ช่วง (เช้าและเย็น) คุณวิน ให้ข้อมูลกับ Passion Market ว่า ไอเดียนี้เกิดขึ้นช่วงที่  โควิดระบาดหนัก ๆ คนซื้อถูกจำกัดพื้นที่ออกมาซื้ออาหารทะเลไม่ได้ ส่วนคนขายก็ถูกจำกัดการเดินทาง กระทบต่ออุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นจนถึงปลายน้ำ

โดยก่อนที่จะมีไอเดียทำกล่องสุ่ม คุณวิน อยู่ในวงการอาหารทะเลอยู่แล้ว เลยรู้ว่าวัตถุดิบร้านไหนดี  กุ้งร้านไหนตัวใหญ่สดอร่อย ปลาแพไหนเนื้อแน่น จึงมัดรวมเอาข้อดีของแต่ละร้านพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเกิดเป็น “กล่องสุ่มอาหารทะเล”   

“กระแสตอบรับค่อนข้างดี ต่ำ ๆ ต่อวันผมขายได้ประมาณ 200,000 บาท เพราะพื้นฐานคนไทยชอบกินอาหารทะเลอยู่แล้ว ยิ่งใส่ความสนุกและต้องไปลุ้นตอนเปิดกล่อง มันเพิ่มอรรถรสให้คนอยากซื้ออยากกินอาหารทะเลมากขึ้น ประกอบกับช่วงราคาที่ตั้งไว้ไม่สูงเกินไปเฉลี่ยไม่เกินพันบาท เปิดมาคนซื้อก็ได้ลุ้นว่าจะมีปลาหมึกกี่ตัว กุ้งกี่กิโล หรือบางครั้งเราก็ใส่อาหารทะเลหายากลงไปด้วยอย่างกุ้งมังกร ทำให้ลูกค้าประทับใจ เกิดเป็นกระแสแบบปากต่อปาก บางคนก็มารีวิวความคุ้มค่าที่หน้าเพจให้เลย” คุณกาละวินกล่าว

มุมมองคนรุ่นใหม่

หากประเมินความสำเร็จการทำกล่องสุ่มอาหารทะเลตอนนี้ ค่อนข้างพอใจแต่ไม่ใช่เรื่องของรายได้ ความพอใจที่ว่าคือสามารถส่งความอร่อยไปถึงผู้บริโภคทั่วประเทศแล้วเกือบแสนกล่อง และอยากฝากข้อคิดพร้อมกำลังใจให้ผู้ที่จะเริ่มสร้างธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ “ความอดทน อย่าเอาปัญหามาเป็นข้อจำกัดในการทำงาน ต้องเรียนรู้คู่กับการฝึกฝนและจะเห็นโอกาสใหม่ ๆ ที่เหมาะกับธุรกิจของเรา       

ส่วนจุดอิ่มตัวของการขายกล่องสุ่มนั้น เตรียมพร้อมไว้แล้วหากถึงวันที่คนซื้อไม่สนุกกับกล่องสุ่มอีกต่อไป คงต้องหารูปแบบการขายใหม่ และเร็ว ๆ นี้จะปรับรูปแบบเพื่อเป็นตัวกลางตามหาอาหารทะเลตามฤดูกาลหรืออาหารทะเลหายากให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ให้คนไทยได้ลองความอร่อยอย่างทั่วถึง

อ่านมาถึงตรงนี้ สิ่งที่ผมสัมผัสได้ คือไฟของความความพยายาม ไฟดวงที่กำลังถูกดับแต่ถูกจุดประกายด้วยความหวังและความอดทนของเด็กหนุ่มคนนึง ที่ไม่ท้อกับปัญหา แต่มุ่งมั่นและตั้งใจเค้นหาโอกาสที่อยู่รอบตัวจนประสบความสำเร็จ…  

ก่อนลากันวันนี้ ขอฝากธุรกิจอาหารทะเลของแพเจริญทรัพย์ ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของทุกคนเวลาที่อยากกินอาหารทะเลด้วยนะครับ โอกาสหน้า PASSION MARKET จะพาหาความรู้ที่มีแรงบันดาลใจดี ๆ ที่ไหนรอติดตามนะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Passion in this story