29 มกราคม 1886 “คาร์ล เบนซ์” วิศวกรชาวเยอรมัน ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า “รถยนต์” เป็นจุดเริ่มต้นรถยนต์คันแรกของโลก ต่อมารถยนต์ได้มาถึงจุดเปลี่ยน เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์เข้าข่ายทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ทางออกของเรื่องนี้คือ การหาพลังงานที่จะมาแทนการใช้น้ำมัน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายสำนักเดินหน้าหาพลังงานทางเลือกและนวัตกรรมที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ของตัวเองเกิดเป็นยนตกรรมเปลี่ยนโลกในชื่อ                     “ยานยนต์ไฟฟ้า”

Passion Market มีโอกาสสัมภาษณ์คุณณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ประเทศไทย ค่ายรถยนต์น้องใหม่ไฟแรงจากจีน ที่เข้ามาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการยานยนต์ไทย เพราะทันทีที่เปิดตัวรถยนต์  Haval H6 ไฮบริด เอสยูวี  ได้ขึ้นแท่นมียอดขาย 320 คัน ภายใน 1 เดือน สร้างความประหลาดใจให้กับผู้บริโภคคนไทย รวมไปถึงเจ้าตลาดที่นั่งมองตาปริบ ๆ ว่า มังกรจีนตัวนี้มีอะไรดี

GWM ยานยนต์ไฟฟ้า

คุณณรงค์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะได้รับโอกาสจากคนไทยทำให้รถของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (GWM) เข้าไปนั่งอยู่ในใจกลายเป็นยี่ห้อที่จะนึกถึงหากจะซื้อรถใหม่ ซึ่งก็เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ว่าต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของลูกค้าในหลายมิติ ตั้งแต่ การเลือกซื้อรถ การทดลองขับ เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทั้งหมดที่ได้ทำไปทาง GWM มีการคิดและวิเคราะห์จากความต้องการของผู้บริโภคจริง ๆ จนเป็นกระแสของการต้อนรับที่ดี

GWM - passion market

วิธีพิจารณาเลือกรถยนต์แต่ละรุ่นของ GWM มองจากอะไร ?

จุดแข็งของ GWM น่าจะเป็นเรื่องที่ทางผู้บริหารได้ลงไปฟังเสียง ไปฟังทัศนคติและสิ่งที่ผู้บริโภคอยากได้ด้วยตัวเอง ทำให้รู้ความต้องการที่แท้จริง โดยก่อนหน้านี้ต้องยอมรับว่า ยานยนต์ไฟฟ้ายังไกลตัวผู้บริโภคอยู่มาก การที่ผู้บริหารมีโอกาสใกล้ชิดทำให้ง่ายต่อการเลือกรถยนต์แต่ละรุ่นที่จะปล่อยออกมา ขณะเดียวกัน GWM ก็มีศูนย์วิจัยของตัวเองถึง 10 แห่งกระจายอยู่ใน 7 ประเทศ ข้อมูลที่มีอยู่จึงน่าเชื่อถือและคลาดเคลื่อนน้อย

สำหรับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของไทยนั้น จากนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อเนื่องไปถึงปี 2565  ซึ่ง GWM ได้รับโอกาสที่ดีหลังจากปล่อยรุ่น Ora Good CAT ออกไป จนได้รับยอดจองสิทธิ์ผ่านระบบออนไลน์ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการเปิดราคาขายถึง 4,296 คัน ภายใน 24 ชั่วโมง จุดกระแสการตื่นตัวเรื่องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

Ora good cat

การเลือก (โจไลอ้อน) Jolion ลงสนามใน Segment สุดหิน

เรื่องนี้…อยากให้มองว่าทุกตลาดที่ GWM ลงไปเล่นมีเจ้าตลาดและมีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว แต่ทุก segment ก็ยังมีโอกาสที่เรามองเห็นและคิดว่าสามารถเข้าไปดึงส่วนแบ่งตลาดได้โดยในกลุ่มซับคอมแพค เอสยูวีนั้น  เราวางตำแหน่งให้ Haval Jolion เข้าไปเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ เป็นรถ ซับคอมแพค เอสยูวี ที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ  จากจุดแข็งเรื่องของเทคโนโลยีที่ทาง GWM ใส่เข้าไปไม่แพ้ Haval H6 และ Ora Good Cat ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

haval jolion

             ยังไม่จบนะครับ Passion Market ยังมีบทสัมภาษณ์พิเศษของคุณณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ประเทศไทย ถึงวิสัยทัศน์ของเกรท วอลล์ ที่จะเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต และถ้าแฟน ๆ Passion Market อยากรู้ว่าเหตุใด ? บริษัทแม่ของเกรท วอลล์ที่ประเทศจีน ถึงเลือกให้ไทยเป็น สถานที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ของเกรท วอลล์อยู่เสมอ แม้กระทั่งเทคโนโลยีรุ่นใหม่แบบที่ไม่เคยเปิดเผยที่ประเทศใดมาก่อน ว่าเป็นเพราะอะไร ต้องไม่พลาด เมื่อมังกรขยับแต่สะเทือนถึงดวงดาว #2 เร็ว ๆ นี้นะครับ  สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

Category:

Passion in this story