Categories: NewsPASSION MARKET

เมื่อมังกรขยับแต่สะเทือนถึงดวงดาว #1

29 มกราคม 1886 “คาร์ล เบนซ์” วิศวกรชาวเยอรมัน ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า “รถยนต์” เป็นจุดเริ่มต้นรถยนต์คันแรกของโลก ต่อมารถยนต์ได้มาถึงจุดเปลี่ยน เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์เข้าข่ายทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ทางออกของเรื่องนี้คือ การหาพลังงานที่จะมาแทนการใช้น้ำมัน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายสำนักเดินหน้าหาพลังงานทางเลือกและนวัตกรรมที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ของตัวเองเกิดเป็นยนตกรรมเปลี่ยนโลกในชื่อ                     “ยานยนต์ไฟฟ้า”

Passion Market มีโอกาสสัมภาษณ์คุณณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ประเทศไทย ค่ายรถยนต์น้องใหม่ไฟแรงจากจีน ที่เข้ามาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้กับวงการยานยนต์ไทย เพราะทันทีที่เปิดตัวรถยนต์  Haval H6 ไฮบริด เอสยูวี  ได้ขึ้นแท่นมียอดขาย 320 คัน ภายใน 1 เดือน สร้างความประหลาดใจให้กับผู้บริโภคคนไทย รวมไปถึงเจ้าตลาดที่นั่งมองตาปริบ ๆ ว่า มังกรจีนตัวนี้มีอะไรดี

คุณณรงค์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะได้รับโอกาสจากคนไทยทำให้รถของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส (GWM) เข้าไปนั่งอยู่ในใจกลายเป็นยี่ห้อที่จะนึกถึงหากจะซื้อรถใหม่ ซึ่งก็เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ว่าต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ของลูกค้าในหลายมิติ ตั้งแต่ การเลือกซื้อรถ การทดลองขับ เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทั้งหมดที่ได้ทำไปทาง GWM มีการคิดและวิเคราะห์จากความต้องการของผู้บริโภคจริง ๆ จนเป็นกระแสของการต้อนรับที่ดี

วิธีพิจารณาเลือกรถยนต์แต่ละรุ่นของ GWM มองจากอะไร ?

จุดแข็งของ GWM น่าจะเป็นเรื่องที่ทางผู้บริหารได้ลงไปฟังเสียง ไปฟังทัศนคติและสิ่งที่ผู้บริโภคอยากได้ด้วยตัวเอง ทำให้รู้ความต้องการที่แท้จริง โดยก่อนหน้านี้ต้องยอมรับว่า ยานยนต์ไฟฟ้ายังไกลตัวผู้บริโภคอยู่มาก การที่ผู้บริหารมีโอกาสใกล้ชิดทำให้ง่ายต่อการเลือกรถยนต์แต่ละรุ่นที่จะปล่อยออกมา ขณะเดียวกัน GWM ก็มีศูนย์วิจัยของตัวเองถึง 10 แห่งกระจายอยู่ใน 7 ประเทศ ข้อมูลที่มีอยู่จึงน่าเชื่อถือและคลาดเคลื่อนน้อย

สำหรับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของไทยนั้น จากนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญต่อเนื่องไปถึงปี 2565  ซึ่ง GWM ได้รับโอกาสที่ดีหลังจากปล่อยรุ่น Ora Good CAT ออกไป จนได้รับยอดจองสิทธิ์ผ่านระบบออนไลน์ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการเปิดราคาขายถึง 4,296 คัน ภายใน 24 ชั่วโมง จุดกระแสการตื่นตัวเรื่องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

การเลือก (โจไลอ้อน) Jolion ลงสนามใน Segment สุดหิน

เรื่องนี้…อยากให้มองว่าทุกตลาดที่ GWM ลงไปเล่นมีเจ้าตลาดและมีการแข่งขันสูงอยู่แล้ว แต่ทุก segment ก็ยังมีโอกาสที่เรามองเห็นและคิดว่าสามารถเข้าไปดึงส่วนแบ่งตลาดได้โดยในกลุ่มซับคอมแพค เอสยูวีนั้น  เราวางตำแหน่งให้ Haval Jolion เข้าไปเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ เป็นรถ ซับคอมแพค เอสยูวี ที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ  จากจุดแข็งเรื่องของเทคโนโลยีที่ทาง GWM ใส่เข้าไปไม่แพ้ Haval H6 และ Ora Good Cat ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

 ยังไม่จบนะครับ Passion Market ยังมีบทสัมภาษณ์พิเศษของคุณณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ประเทศไทย ถึงวิสัยทัศน์ของเกรท วอลล์ ที่จะเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต และถ้าแฟน ๆ Passion Market อยากรู้ว่าเหตุใด ? บริษัทแม่ของเกรท วอลล์ที่ประเทศจีน ถึงเลือกให้ไทยเป็น สถานที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ของเกรท วอลล์อยู่เสมอ แม้กระทั่งเทคโนโลยีรุ่นใหม่แบบที่ไม่เคยเปิดเผยที่ประเทศใดมาก่อน ว่าเป็นเพราะอะไร ต้องไม่พลาด เมื่อมังกรขยับแต่สะเทือนถึงดวงดาว #2 เร็ว ๆ นี้นะครับ  สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.