Categories: PASSION MARKET

ยานยนต์คนไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

4.5 / 5 ( 13 votes )

ในอดีต ถ้าพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า คนบางกลุ่มจะมองว่าสมรรถนะของรถที่ใช้ไฟฟ้าไม่สามารถเทียบเท่าเครื่องยนต์สันดาปได้ ผิดกับปัจจุบันที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีจนกล้าพูดว่าสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าเทียบเท่า หรืออาจเหนือกว่ารถยนต์ทั่วไปด้วยซ้ำ

บริษัทรถยนต์ทั่วโลกต่างคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมออกสู่ตลาด เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของสภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญ

วันหนึ่งผมได้มีโอกาสรู้จักกับจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยแท้ ซึ่งแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของเขาคือต้องการลดปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากไอเสียบนท้องถนน

ผมเริ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และพบว่ามันน่าจะตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง ว่าไปแล้วก็น่ามีไว้เป็นเจ้าของสักคันเหมือนกันนะครับ

วันนี้ market จะมาแนะนำให้รู้จักกับ บริษัท  อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด สตาร์ทอัพสายยานยนต์ ผู้ออกแบบ และพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์อีทราน (ETRAN) ซึ่งได้เปิดตัวจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกไปเมื่อปี 2560 ในชื่อ ETRAN PROM เป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการสาธารณะคันแรกของโลก ภายใต้แนวความคิด Drive a better world”

ต่อมาในปี 2562 กลับมาอีกครั้งด้วยการเปิดตัว “ETRAN KRAF LIMITED EDITION” จักรยานยนต์ไฟฟ้าศักยภาพสูง สมรรถนะสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ETRAN- KRAF

ด้วยรูปร่างหน้าตาของจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ต้องบอกว่าผมตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น เพราะดีไซน์ที่ทันสมัย ทั้งสีสัน รูปทรง และวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญสมรรถนะของจักรยานยนต์ไฟฟ้าคันนี้เทียบเท่าจักรยานยนต์ปกติได้เลย

เเน่นอนครับ…หัวใจหลักของรถไฟฟ้าก็คือ “แบตเตอรี่” เพราะไม่ว่าจะรถยนต์ไฟฟ้า หรือจักรยานยนต์ไฟฟ้าคนส่วนใหญ่มักกังวลว่าแบตเตอรี่จะอึดแค่ไหน

ETRAN -battery

ต้องบอกก่อนครับว่า ความพิเศษของรถรุ่นนี้ คือ สามารถชาร์จได้สองระบบเป็นครั้งแรกของโลก (หัวชาร์จ Type2 และ AC ในเครื่องเดียวกัน) สามารถรองรับแรงดันไฟสูงสุดที่ 20A ทำให้แบตเตอรี่เต็มได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง (เมื่อใช้กับตู้ที่รองรับ) และใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง เมื่อใช้ปลั๊กไฟบ้านมาตรฐานที่ 8A  ซึ่งการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 180 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร / ชั่วโมงเลยทีเดียว

ETRAN – charger

ผมลองคำนวนดูเล่นๆ ถ้าผมขี่รถไปกลับระหว่างบ้านเเละที่ทำงานทุกวัน ในระยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตร / วัน หมายความว่าผมสามารถใช้รถโดยไม่ต้องชาร์จได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์เลยทีเดียว

ส่วนเรื่องราคานั้น ก็สมเหตุสมผลกับนวัตกรรม และวัสดุงาน Kraf  คืออยู่ที่คันละ 150,000 บาท จะว่าไปก็สูสีกับจักรยานยนต์ทั่วไปบนท้องถนนที่ใช้น้ำมัน แต่ถ้าเทียบกันในเรื่องประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม รับรองเลยนะครับว่าไม่สร้างมลพิษแน่ๆ สรุปโดยรวม หากมีไว้ใช้ประจำหรือจะมีไว้ขี่เล่นในวันหยุดก็น่าจะดี

จากวันนั้น  ETRAN ได้จุดแรงบันดาลที่ทำให้ผมสนใจเรื่องยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และไม่แน่นะครับ ในอนาคตเราอาจจะขี่จักรยานยนต์ไฟฟ้ามาจอดคุยกันก็ได้  สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ETRAN หรือ ถ้าสนใจ Test drive สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์จองได้ที่เว็ปไซต์ www.etrangroup.com เลยครับ

การเดินทางไปทดสอบรถ

  1. เดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS ให้ลงสถานีอารีย์ ต่อวินมอเตอร์ไซค์ปากซอยพหลโยธินซอย 7 แล้วบอกว่าไปร้านอาหารแม่ยุ้ย จะเจอซอยเล็กๆ อยู่ข้างร้าน ตรงเข้าซอยไปจะเจอโชว์รูม ETRAN ครับ
  2. เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ให้เข้าซอยพหลโยธินซอย 5 ขับตรงเข้าไปประมาณ 200 เมตร เจอทางแยกให้เลี้ยวซ้าย และตรงไปอีก 200 เมตร จะเจอทางแยกไม่ต้องเลี้ยว ให้ขับตรงไปเพียง 50 เมตร ก็จะเจอซอยแรกทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปได้เลย ร้านจะอยู่ทางขวามือครับ
แผนที่ ETRAN – MAP
อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.