“ก๋วยเตี๋ยวเรือมาแล้ว”…เสียงที่คุ้นหูของคนที่มีบ้านอยู่ริมน้ำ

ผมเคยถามเพื่อน ๆ ใกล้ตัวของผมว่า พวกคุณชอบทานก๋วยเตี๋ยวเรือกันบ้างหรือเปล่า ส่วนใหญ่ก็จะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชอบ” เเต่จะมีเสียงบ่นกันตามมาอีกนิดหน่อยคือ จะหาร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยถูกปากนั้นก็ยากเหลือเกิน ไม่ใช่ทุกร้านจะอร่อยนะครับ

วันนี้ market จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งอยู่เเถวตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี ร้านนี้มีชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือเเม่อิ่ม”

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเเม่อิ่มร้านนี้อยู่บริเวณบ้านเกิดของคุณเเม่ผม ซึ่งเเรกเริ่มเดิมที ผมก็เเค่ขับรถผ่านมาเจอเเล้วจอดเเวะทานเท่านั้น เพราะกว่าจะขับรถจากบ้านมาถึงแถวนี้ก็จะทนหิวไม่ไหว

เเต่ตอนนี้ความคิดนั้นได้เปลี่ยนไปเเล้วครับ เพราะความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเรือ เเละเมนูอื่น ๆ ของที่นี่ ทำให้ทุกวันนี้ผมตั้งใจหิ้วท้องมาทานทุกครั้งที่ต้องผ่านมาทำธุระเเถวนี้

ขอเริ่มรีวิวที่เมนูหลักของทางร้านก็คือก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่นี่มีให้เลือกทั้งชามเล็ก ชามใหญ่ ชามพิเศษ หรือใครอยากทานเกาเหลาก็ได้ จะทานกับกากหมูหรือข้าวเปล่าก็เเล้วเเต่จะเลือก ซึ่งเครื่องปรุงต่าง ๆ นั้น ทางเเม่อิ่มเป็นคนลงมือทำเองด้วย

ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม
ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม

นอกจากก๋วยเตี๋ยวเขายังมีของทานเล่นอื่น ๆ อีก เเต่สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดของร้านนี้ และมาทุกครั้งจะสั่งทาน คือ ลูกชิ้นเอ็นหมูปิ้ง อย่างต่ำต้องสั่งทานที่ร้าน 5 ไม้ (ไม่รวมซื้อกลับบ้านนะครับ)

เมนูนี้เด็ดที่น้ำจิ้มลูกชิ้น เพราะเป็นสูตรโบราณที่เเม่อิ่มก็เป็นคนทำเองเช่นเดียวกัน เพราะแค่น้ำจิ้มเขาก็ใช้เวลาเคี่ยวนานถึง 8 ชั่วโมงไปแล้ว พอได้ทานคู่กับลูกชิ้น บอกเลยว่าให้รสชาติกลมกล่อมมาก

ลูกชิ้น - ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม
ลูกชิ้น – ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม

หรือถ้าใครอยากทานอาหารตามสั่ง เมนูเขาก็มีให้เลือกหลากหลาย ตั้งเเต่ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ข้าวผัดพริกเเกง จะหมูกรอบ หมึก กุ้ง ก็มีให้เลือกกันได้หลากหลายไปจนถึงข้าวผัดอเมริกันก็ยังมี

หมูสะเต๊ะ - ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม
หมูสะเต๊ะ – ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม

กินคาวเสร็จก็ต้องมาจบที่ของหวาน นั่นก็คือ ขนมถ้วย ต้องบอกว่าไม่ได้ทานแค่ฝาสองฝานะครับ คือจะทานจนหมดคู่ หมดจานไปเลยทีเดียว

ขนมถ้วย - ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม
ขนมถ้วย – ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม

สุดท้ายนี้ อยากบอกว่าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาทางร้านก็ได้ถือโอกาสปิดปรับปรุงร้านให้เป็นระเบียบ เเละดูสะอาดตามากขึ้นกว่าเดิม ก็ถือว่าเขาใช้ช่วงวิกฤตินั้นให้เป็นประโยชน์จริง ๆ

ผมมีโอกาสได้คุยกับทายาทแม่อิ่ม เลยพูดคุยถึงผลกระทบที่ร้านได้รับ ก็ต้องชื่นชมเจ้าของกิจการที่เขายังดูแลลูกน้องในร้านแม้ในยามที่ขาดรายได้นะครับ กับคำพูดกินใจที่บอกกับผมว่า “ลูกน้องนั้นสำคัญมาก ถ้าขาดลูกน้องเราก็อยู่ไม่ได้”

ตอนนี้ร้านกลับมาเปิดปกติแล้ว ใครที่อยากมาอุดหนุนก็หาจังหวะดี ๆ นะครับ เพราะร้านนี้ขายดีจริง ๆ

ปิดท้ายนี้ ทางเจ้าของร้านเขาก็ฝากกำลังใจให้กับคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ช่วงนี้มันอาจจะยากหน่อย เลยยกคำที่คุณพ่อเคยสอนลูก ๆ ไว้ก็คือ “เริ่มน้อย ๆ ค่อย ๆ โต ห้ามเป็นหนี้” ใครที่คิดว่าคำนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณทำธุรกิจต่อไปได้ market ก็ขอเป็นอีกกำลังใจให้นะครับ

ใครที่อยากติดตามข้อมูลของทางร้าน ติดตามได้ที่ Facebook: ก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม

การเดินทาง

  1. ขับรถมาทางถนนบางนา ให้ขับเข้าซอยอดุลย์ศาสนการหรือซอยวัดบางโฉลงในขับตรงเข้าไปไม่เกิน 2 กิโลเมตร ก็จะสังเกตเห็นศาลเจ้าพ่อกรมหลวงคงเพ็ชร ลานจอดรถจะอยู่ทางขวามือ ซึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่มอยู่สุดลานจอดรถข้างสะพานข้ามคลอง สามารถมองเห็นป้ายร้านได้อย่างชัดเจน
  2. ขับรถมาจากถนนเทพารักษ์ ให้เข้าซอยบางปลา 43 (ซอยวัดบางโฉลงนอก) ขับผ่านตลาดนัดเรือบิน ขับข้ามคลองแล้วผ่านวัดบางโฉลงนอก เลี้ยวซ้ายผ่านหลังวัดไปไม่ไกล จนสังเกตเห็นศาลเจ้าพ่อกรมหลวงคงเพ็ชร ก็จะเจอลานจอดรถอยู่ทางซ้ายมือ ซึ่งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่มอยู่สุดลานจอดรถข้างสะพานข้ามคลอง สามารถมองเห็นป้ายร้านได้อย่างชัดเจน
market - แผนที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม (Map)
แผนที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแม่อิ่ม (Map)

 

 

Passion in this story