Categories: PASSION MARKET

ปังปิ้งสี่พระยา ผ่านมาต้องได้กิน

ถ้าพูดถึงขนมปังปิ้ง คุณอาจจะนึกถึงขนมปังไส้ทะลักเจ้าดังหลาย ๆ เจ้า แต่ถ้านึกถึงขนมปังปิ้งในวัยเด็กที่ต้องกินกับนมร้อนเท่านั้น คุณจะนึกถึงร้านไหนบ้าง ?

วันนี้ market มีร้านขนมปังมาบอกต่อ ต้องขอเล่าย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน ผมมีโอกาสได้กินขนมปังร้านนี้ครั้งแรก เพราะว่าบ้านแฟนอยู่ในละแวกนั้น ความรู้สึกแรกที่ได้กินขนมปังต้องบอกเลยว่ากลิ่นหอมของขนมปัง กับความหวานมันของนมเนย ให้ความรู้สึกที่ดีมากจนอดถามไม่ได้ว่า “ร้านนี้อยู่ที่ไหน”

ผมพยายามสังเกตอยู่หลายครั้งเวลาขับรถผ่านไปมา คอยมองหาตลอดแต่ก็ยังไม่เห็นร้าน จนวันหนึ่งรถผมจอดติดอยู่ตรงข้ามร้านพอดิบพอดี ผมแอบขำ และคิดในใจว่า ถ้าใครที่ไม่ใช่ลูกค้าประจำ ก็คงไม่มีทางมองออกเลยว่า ร้านนี้ขายขนมปังเเสนอร่อย

ขอบอกเพื่อน ๆ จากใจจริงเลยครับว่า ร้านนี้เป็นร้านเเรกที่ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจลุกขึ้นมาทำคอลัมน์ market จากความคิดแรกที่ว่า “ใครจะรู้ ถ้าผมไม่บอก”

ในที่สุดการเดินทางมาร้านนี้ของผมก็ได้เริ่มต้นขึ้น โดยส่วนตัวผมคิดว่าร้านนี้ไม่เหมาะเลยกับการขับรถยนต์ไป ผมจึงตัดสินใจเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้า MRT ออกที่สถานีสามย่าน ฝั่งวัดหัวลำโพง เดินผ่านมูลนิธิร่วมกตัญญูไปประมาณ 400 เมตร ข้ามแยกถนนทรัพย์ไปอีกไม่ไกลก็จะเห็นป้าย “ร้านเพลินชัย”

ขนมปังนม-น้ำตาล เพลินชัย

ผมพยายามขอข้อมูลจากคนขาย แต่ลูกค้าเขาเยอะมากจริง ๆ ผมตัดสินใจนั่งลงสั่งขนมปังปิ้งเนย-น้ำตาล 1 ลูก กับโอวัลตินร้อนแก้เขิน ระหว่างนั้นมีลูกค้าเข้า-ออกตลอดเวลา

พอได้จังหวะ ผมจึงได้คุยกับพี่คนขาย ถึงได้ทราบว่าร้านนี้เปิดมาเเล้วถึง 58 ปี เจ้าของร้านท่านชื่อคุณเพลินพิศ เปิดร้านกับลูกชายชื่อ คุณวิชัย จึงตั้งชื่อร้านว่า เพลินชัย นั่นเอง

เอกลักษณ์ที่ทำให้ขนมปังที่นี่ไม่เหมือนใคร เพราะเขาทำขนมปังเองวันต่อวัน ไม่มีสารกันบูด และปิ้งสดทุกวัน ไม่มีเหลือตกค้าง

นอกจากขนมปังปิ้งเนย-น้ำตาลที่สร้างชื่อเสียงให้ร้านนี้แล้ว ยังมีเครื่องดื่มประเภทนมสด ชา กาเเฟให้ดื่มคู่กับขนมปัง หรือใครที่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวก็สามารถมาที่ร้านนี้ได้ แต่ช่วงนี้ทางร้านหยุดขายชั่วคราว เพราะวิกฤติ COVID-19 จึงไม่สามารถให้ลูกค้านั่งทานในร้านได้

ขนมปัง กับนมร้อน เพลินชัย

ระหว่างคุยกันไป ผมก็สั่งชามะนาว กับขนมปังปิ้งเพิ่มอีก 3 ชิ้น ผมนั่งอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงกว่า สังเกตเห็นเเต่ลูกค้าประจำแทบทั้งนั้นที่เเวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งก็ขอยินดีกับทางร้านด้วย ผมจึงขอทำหน้าที่นำเรื่องราวดี ๆ จากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาบอกต่อให้เป็นที่รู้จักกันเยอะ ๆ ใครที่อยากมาลองชิมบ้าง ร้านนี้เขาเปิดตั้งแต่ 06.30-16.00 น. ทุกวันจันทร์-วันเสาร์ (ปิดเฉพาะวันอาทิตย์)

การเดินทางไปร้าน “เพลินชัย”

  • เดินทางโดยรถไฟฟ้า mrt ให้ขึ้นที่สถานีสามย่าน ใช้ทางออกที่ 1 เดินผ่านมูลนิธิร่วมกตัญญู ตรงเข้าถนนสี่พระยา เดินผ่านเเยกถนนทรัพย์ไปอีกไม่ไกลจนถึงคอนโด ideo ก็จะเห็นร้านเพลินชัยอยู่ก่อนธนาคารกรุงเทพ
  • เดินทางโดยรถยนต์ ควรนำรถมาจอดได้ที่ตึกสามย่านมิตรทาวน์หรือตึกจามจุรีสเเควร์ เเล้วข้ามถนนพระรามที่ 4 ด้วยทางม้าลายเดินตรงเข้าถนนสี่พระยาได้เลย
แผนที่ ร้านเพลินชัย (Map)
อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.