วันนี้ขอขับรถพามาเที่ยวจังหวัดระยองกันบ้างนะครับ เพราะที่นี่มีเเหล่งท่องเที่ยวมากมาย นอกจากทะเลก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แหล่งศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม เช่น ทุ่งโปรงทอง สะพานรักษ์แสม ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้  ส่วนใครที่ชอบถ่ายรูปบรรยากาศชุมชนขอแนะนำให้มาที่ถนนนี้เลยครับ “ถนนยมจินดา” เพราะคุณจะได้เห็นความดั้งเดิมของถนนสายแรกแห่งเมืองระยอง

วันนี้ market พาคุณมา “ถนนยมจินดา” ซึ่งเป็นแหล่งการค้าแห่งแรกของเมืองชายฝั่งทะเลตะวันออกในอดีต และที่พลาดไม่ได้เลยคือคุณจะต้องมาร้าน “ราย็อง” ตั้งอยู่ที่หัวมุมบนถนนยมจินดา อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ราย็อง
ราย็อง

ผมเชื่อว่าสิ่งแรกที่ทุกคนจะต้องทำเมื่อมาถึงร้าน ก็คือถ่ายรูปหน้าร้าน เพราะบรรยากาศบ้านไม้โบราณช่างคลาสสิกเหลือเกิน แต่ก็อย่าถ่ายเพลินจนลืมสั่งอาหารนะครับ เมนูอาหารของร้านราย็องมีความเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผมรับรองว่าไม่เหมือนที่ไหนแน่นอนครับ

มัสสมั่นทุกเรียน - ราย็อง
มัสมั่นทุกเรียน – ราย็อง

โชคดีวันนี้มาแล้วเจอเจ้าของร้าน แต่ด้วยความหิว ผมก็ก้มหน้าก้มตาสั่งเมนูหลักง่าย ๆ อย่างก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ทันที ตามด้วยเมนูเด็ด ๆ ของที่ร้านมาลงโต๊ะ ซึ่งคุณเจ้าของร้านก็แนะนำอีกหนึ่งเมนูที่ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับผม นั่นก็คือ “แกงมัสมั่นทุเรียน” ทีแรกฟังดูแปลก ๆ และผมก็ไม่ใช่คนชอบทุเรียนเสียด้วย แต่คุณเจ้าของคอนเฟิร์มว่าเด็ดแน่นอน

เขาว่าเด็ดก็ต้องลองครับ…เมื่อผมได้ทานเเล้วต้องบอกว่าผมได้ก้าวข้ามขีดจำกัดและกำแพงระหว่างผมกับทุเรียนไป 1 ขั้น เพราะแกงมัสมั่นทุเรียนนี้ไม่มีกลิ่นของทุเรียนเลย แต่ทำไมเขาถึงใช้ทุเรียนมาทำ อยากรู้ก็ลองหาโอกาสไปหาคำตอบกันนะครับ

ข้าวน้ำพริกไข่ปู -ราย็อง
ข้าวน้ำพริกไข่ปู -ราย็อง

ส่วนเมนูอื่น ๆ ที่ผมอยากแนะนำก็คือ “ข้าวน้ำพริกไข่ปู” ซึ่งตัวน้ำพริกอร่อยมากครับ มีความเผ็ดนิด ๆ ไม่สะท้านลิ้นคนกรุงทานได้แน่นอน เพราะผมเป็นคนไม่กินเผ็ดยังกินได้สบาย ๆ เลยครับ เมนูข้าวอบสับปะรดก็ถูกเสิร์ฟมาแบบเป็นลูก ๆ ดูสวยงาม และยังมีเมนูทานเล่นอื่น ๆ ให้เลือกอีก เช่น โรตีพิซซ่า (เด็ดมาก)

ข้าวอบสับปะรด - ราย็อง
ข้าวอบสับปะรด – ราย็อง
โรตีพิซซ่า - ราย็อง
โรตีพิซซ่า – ราย็อง

มาต่อกันที่เครื่องดื่มที่นี่จะมีเมนูใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งผมสั่งช็อกโกแลตปั่นบราวนี และบัวลอยชาไทย แต่สำหรับใครที่จะตามไปก็ลองดูความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ Facebook: ราย็อง  เพื่ออัปเดตเมนูใหม่ ๆ ได้นะครับ

ช็อกโกแลตปั่นบราวนี่ และบัวลอยชาไทย - ราย็อง
ช็อกโกแลตปั่นบราวนี และ บัวลอยชาไทย – ราย็อง

สุดท้ายก็ต้องจบด้วยของหวานขึ้นชื่อของทางร้านก็คือ โรตี ที่นี่เขามีโรตีทั้งหมด 5 สี เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ได้แก่ โรตีใบเตย (สีเขียว) โรตีชาร์โคล (สีดำ) โรตีช็อกโกแลต (สีน้ำตาล) โรตีชาไทย (สีส้ม) และโรตีออริจินัล (สีขาว) แต่ละสูตรก็จะมีความหอมต่างกันไป ใครกลัวอ้วน สั่งแบบไม่ราดอะไรเลยมาทานก็อร่อยนะครับ เพราะแป้งของที่นี่เป็นสูตรเฉพาะตัวจริง ๆ แต่ถ้าใครชอบหวานจะราดนมข้นหวานก็ได้ตามชอบครับ

โรตี - ราย็อง
โรตี – ราย็อง

ถ้าใครอยากจะกินโรตีอร่อย ๆ แบบนี้ทุกวัน เดี๋ยวนี้เขามีขาย Roti frozen​ by ราย็อง แล้วนะครับ แพ็กละ 10 แผ่น ราคา 150 บาท แต่ถ้าชอบโรตีสอดไส้ชีส 1 แผ่น ราคา 120 บาท

ก่อนกลับเจ้าของร้านใจดี แถมน้ำผึ้งมะนาวให้ผมล้างคอไปอีกหนึ่งแก้ว บอกเลยว่าสดชื่นลื่นคอมากครับ  นึกแล้วก็ยังอยากกลับไปอีก ใครมาเที่ยวระยอง อย่าลืมแวะ “ราย็อง” นะครับ

การเดินทาง

ใช้การเดินทางโดยถนนสุขุมวิทขับผ่านศาลาว่าการจังหวัด มุ่งหน้าเข้าตัวเมือง ขับผ่านห้างเทสโก้โลตัส สาขาระยองไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอซอยนครระยอง 58 ก่อนถึงตึก บสก. ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยไป 200 เมตร จนเจอทางสามแยก แล้วให้เลี้ยวขวา ไปตามถนนยมจินดาอีกประมาณ 150 เมตร จะเจอร้านราย็องเป็นบ้านทรงไทยอยู่ตรงหัวมุมขวามือ

แผนที่ร้าน - ราย็อง - market
แผนที่ (Map) – ราย็อง

Passion in this story