ช่วงนี้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ มีให้เห็นอยู่มากมาย โปรโมชันลด แลก แจก แถม ถ้าไม่ไปเที่ยวช่วงนี้ก็ไม่รู้จะเที่ยวช่วงไหนแล้วล่ะครับ

วันนี้ market ไม่ได้มาชวนไปเที่ยวทะเล หรือพักค้างคืนที่ไหน แต่จะขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ “Big Bee Farm” หรือจะเรียกว่า ศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ผึ้ง นั่นเอง

ทีแรกพอบอกว่าเป็นศูนย์เรียนรู้และอนุรักษ์ผึ้ง ฟังดูไม่น่าสนุกเท่าไหร่ และผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกชะตากับผึ้งนัก เจอทีไรเป็นต้องโดนต่อย แต่ขอบอกว่าที่ Big Bee Farm นี้ ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดนั้นไป

เริ่มจากจุดแรก เมื่อเราเข้าไปถึงจะเจออาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ซึ่งด้านหลังอาคาร คือฟาร์มเลี้ยงผึ้ง ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ บริเวณนี้จะมีผึ้งหลายชนิด จึงควรมีเจ้าหน้าที่นำทางเข้าไป จากนั้นก็จะมีการโชว์มนุษย์ผึ้ง และการบรรยายวิธีการเลี้ยง และการนำน้ำผึ้งออกจากรัง

จากนั้นจะเข้าสู่ห้องพิพิธภัณฑ์ผึ้ง ซึ่งจะเป็นบอร์ดแสดงข้อมูลของผึ้งให้คุณเดินอ่านได้ตามสะดวก ซึ่งเส้นทางก็จะวนกลับมาที่อาคารจำหน่ายสินค้านั่นเอง

และสิ่งที่น่าสนใจที่ Big Bee Farm แห่งนี้อีกอย่างคือ “คลินิกผึ้งบำบัด” ซึ่งคุณหมอจะใช้เหล็กในผึ้งในการรักษาอาการต่าง ๆ เช่น ไมเกรน ออฟฟิศซินโดรม รูมาตอยด์ ภูมิแพ้ ฯลฯ ซึ่งจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

พอเดินจนทั่วก็ถึงเวลาต้องการอะไรลงท้อง market ก็เลยพาเข้าโซนอาหารของ Big Bee Farm ที่ชื่อว่า Honey Baked Chicken ซึ่งแน่นอนว่าอาหารและเครื่องดื่มของที่นี่ต้องมีส่วนผสมของน้ำผึ้งเป็นหลัก

สิ่งแรกที่อยากจะแนะนำก็คือ น้ำผึ้งผสมมะนาว ขวดเล็กน่ารักขวดนี้ราคาขวดละ 30 บาท เมื่อได้ลองดื่มแล้วต้องบอกเลยครับว่ารสชาติดีมากเลยทีเดียว แอบนึกในใจอยากให้มีขายในร้านสะดวกซื้อทั่วไปเป็นที่สุด รับรองว่าขายดีแน่นอน

ส่วนอาหารแนะนำของที่นี่ก็คงไม่พ้นไก่อบน้ำผึ้ง และยังมีซี่โครงหมูอบน้ำผึ้ง ซึ่งรสชาติทั้งสองจานนี้อร่อยใช้ได้เลย

จบท้ายด้วยเมนูของหวานที่ผมชอบที่สุด นั่นก็คือไอศกรีม ซึ่งไอศกรีมนี้นอกจากโรยคอนเฟลก ราดน้ำผึ้ง เขายังใส่รังผึ้งลงไปเป็น topping ด้วย ขอบอกเลยว่ารังผึ้งนี้ให้ความรู้สึกเหมือนทานขนมหวานหนึบ ๆ หวามมัน ผมชอบมาก ๆ เลยล่ะครับ ตั้งใจว่าครั้งหน้าขับรถผ่านมาจะไม่ลืมแวะทานไอศกรีมที่ Big Bee Fram เลย เสียดายรูปที่ถ่ายมาให้เพื่อน ๆ อาจจะดูไม่สวยเท่าไหร่ เพราะผมมัวแต่เล็งหามุมถ่ายรูปนานหน่อย

เกือบลืมอีกหนึ่งอย่างที่จัดเป็นไฮไลต์อยากให้ลอง ก็คือโยเกิร์ตน้ำผึ้งซึ่งเป็นโยเกิร์ตเนื้อเด้ง นุ่มละมุนลิ้น หอมกลิ่นน้ำผึ้งมาก ใครมาก็อย่างลืมซื้อติดไม้ติดมือกลับไปแล้วกันนะครับ

เรียกได้ว่า Big Bee Farm เป็นฟาร์มผึ้งแบบครบวงจรจริง ๆ และการมาที่นี่ก็ทำให้ผมเห็นอะไรดี ๆ จากผึ้งมากขึ้นเยอะเลยครับ

จะมาแบบนักท่องเที่ยว เยี่ยมชม แวะซื้อผลิตภัณฑ์จากผึ้งแท้ ๆ ก็มาได้เลย หรือจะมาเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะก็ได้เช่นกัน แต่ลองติดต่อสอบถามก่อนได้ที่ Facebook: Big Bee Farm Thailand หรือโทร. สอบถามได้ที่ 03-8172-003

การเดินทาง

ขับรถมาทางถนนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 สังเกตหลักกิโลเมตรที่ 115 ให้เตรียมชิดซ้ายออกที่ด่านเก็บเงิน ขับตรงไปตามป้ายบางละมุงเมื่อวนขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 36 แล้วขับตรงไปอีก 1.5 กิโลเมตร ให้สังเกตทางขวามือก็จะเห็น Big Bee Farm อยู่ทางขวามือ ให้ขับตรงไปกลับรถมา

Passion in this story