Categories: Journey UpdateSUSTAIN

McDomald’s เปิดตัวสาขา Net Zero แห่งแรกของโลก

เราสามารถที่จะช่วยลดปัญหาโ,กร้อนได้หลายวิธี เพราะทุกย่าวก้าวของเรา มีโอกาสสร้างมลพิษให้กับโลกใบนี้ เจอนี่ UPDATE สัปดาห์นี้ มีเรื่องราวรอบโลกมาฝาก

เรือเหาะไฮโดรเจน ทางเลือกใหม่ขนส่งสินค้า

มาดูแนวคิดใหม่ของบริษัทสตาร์ตอัป H2 Clipper ในประเทศสหรัฐอเมริกา  ที่เพิ่งเปิดตัวเรือเหาะไฮโดรเจนที่จะนำมาใช้ในการขนส่งสินค้าทางอากาศ มีขีดความสามารถในการบรรทุกสินค้าได้มากกว่าเครื่องบินขนส่งปกติทั่วไป 8-10 เท่า ขนส่งสินค้าระยะทางไกล 9,600 กิโลเมตร ทำให้ประหยัดต้นทุนในการขนส่งสินค้าลงได้ 4 เท่า

เทคโนโลยีเรือเหาะไฮโดรเจนขนาดใหญ่นี้ พัฒนามาจากเรือเหาะที่เคยได้รับความนิยมในอดีตมาปรับปรุงประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้สามารถบรรทุกสินค้าน้ำหนักมากกว่า 150 ตัน ภายในห้องเก็บสินค้าเนื้อที่มากกว่า 7,530 ลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตามเรือเหาะไฮโดรเจน็มีข้อจำกัดในด้านความเร็ว โดยสามารถบินด้วยความเร็วสูงสุดเพียง 282 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่น้อยกว่าเครื่องบินขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ แต่ยังเป็นความเร็วที่มากกว่าการขนส่งด้วยรถบรรทุกหรือเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ประมาณ 7-10 เท่า

จุดเด่นของเรือเหาะไฮโดรเจน คือ การใช้พลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในการผลิตกระแสไฟฟ้า มีพิสัยการบิน 800-9,600 กิโลเมตรต่อการเปลี่ยนเซลล์เชื้อเพลิง 1 ครั้ง

นอกจากนี้บริเวณด้านบนของเรือเหาะยังได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัดขณะเดินทางบนอากาศ

ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มให้ความสนใจการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด และเรือเหาะไฮโดรเจนนี้ ก็เป็นอีกรูปหนึ่งของการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีใหม่ที่บริษัทนำเสนอนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติม บริษัทมีแผนการทดสอบนำเรือเหาะไฮโดรเจนบินขึ้นสู่อากาศครั้งแรกในช่วงปี 2024 และมีแผนการสร้างเพิ่มกว่า 100 ลำ ภายในช่วงปี 2030 เพื่อให้บริการขนส่งสินค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งสินค้าข้ามทวีป

McDomald's เปิดตัวสาขา Net Zero แห่งแรกของโลก

ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด นับว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกออกมา ทั้งในกระบวนการประกอบอาหารและในส่วนของการบริโภค

ล่าสุด แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald’s ได้เปิดตัวสาขา Net Zero แห่งแรกของสหราชอาณาจักร และยังถือเป็นแห่งแรกของโลก ที่เมืองมาร์เก็ตเดรย์ตัน รัฐชร็อพเชียร์

McDonald’s สาขานี้ ออกแบบมาเพื่อให้มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ทั้งในแง่ของการก่อสร้างและการดำเนินงานในแต่ละวัน

ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานหมุนเวียนจากกังหันลม 2 ตัว และใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 92 ตร.ม. ช่วยประหยัดไฟฟ้า

การใช้วัสดุรีไซเคิลมาเป็นองค์ประกอบของอาคาร เช่น วัสดุหุ้มอาคารที่ทำมาจากวัสดุ IT เหลือใช้ และใช้ฉนวนกันความร้อนจากขนแกะ รวมไปถึงก้อนอิฐที่ทำเป็นขอบถนน

ช่องจราจร Drive-thru ทำมาจากยางรีไซเคิล นอกจากนี้ยังทำป้ายติดบนผนังจากเมล็ดกาแฟที่ใช้แล้ว มีจุดชาร์จรถยนต์ EV และใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100%

ภายนอกมีสวนสีเขียว เป็นแหล่งรวมความหลากหลายทางชีวภาพและมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ออกแบบโดยเด็กๆ จาก Market Drayton Junior School

ด้านวัตถุดิบอาหารนั้นจะจัดหาแหล่งที่มาในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ใช้เนื้อวัวอังกฤษและไอริช 100%

ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่อาหารและเครื่องดื่ม จะใช้เหมือนกับสาขาอื่นๆ โดย 93% จะเป็นวัสดุหมุนเวียน รีไซเคิล ผ่านการรับรอง และออกแบบให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือย่อยสลายได้ พร้อมตั้งเป้าทำบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2024

ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ตั้งใจจะใช้สาขามาร์เก็ตเดรย์ตันนี้เป็น ‘พิมพ์เขียว’ เพื่อสร้างแมคโดนัลด์สาขาอื่นๆ ให้สำเร็จตามเป้าหมายภายในปี 2040 ด้วย

จริง ๆ แล้ว ที่ผ่านมา McDonald’s ได้แสดงจุดยืนในการพัฒนาการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโลกอย่างชัดเจนมาตลอด โดยนำเสนอแผนความยั่งยืนที่หลากหลายตั้งแต่การเปลี่ยนของเล่น Happy Meal ให้ใช้วัสดุธรรมชาติมากขึ้น ไปจนถึงการแนะนำเมนูทางเลือกที่เป็นอาหารมังสวิรัติ และเพื่อทำให้การดำเนินงานของร้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.