Categories: Journey UpdateSUSTAIN

แบรนด์อาหารรายแรก ที่ปล่อยคาร์บอนฯ เป็นศูนย์

เกาะกระแสโลกเรื่องสถานการณ์การแก้ปัญหาโลกร้อน ทั้งเป้าหมายของประเทศไทยเราเอง และความก้าวหน้าของแบรนด์ต่าง ๆ ในต่างประเทศ จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันครับ

ผู้นำไทยประกาศเป้าหมายแก้ปัญหาโลกร้อน

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อที่ประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ใจความว่า ในปัจจุบันประเทศไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณร้อยละ 0.72 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วทั้งโลก แต่ประเทศไทยกลับเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่ได้รับผล กระทบร้ายแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเรื่องภูมิอากาศของสหประชาชาติที่กรุงปารีสเมื่อปี 2015 โดยไทยอยู่ในประเทศกลุ่มแรกที่ให้สัตยาบันเข้าเป็นภาคีของความตกลงปารีส

ในช่วงที่ผ่านมา ไทยได้ปฏิบัติตามคำมั่นทุกประการที่ให้ไว้กับประชาคมโลกอย่างต่อเนื่องและกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในภาคพลังงานและขนส่งอย่างน้อยร้อยละ 7 ภายในปี 2020 แต่ไทยสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้แล้วร้อยละ 17 ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่า 2 เท่า และก่อนเวลาที่ได้กำหนดไว้มากกว่า 1 ปี

ล่าสุด ไทยยังเป็นประเทศแรก ๆ ที่จัดส่งเป้าหมายการมีส่วนร่วมของประเทศ (Nationally Determined Contributions: NDC) และได้ส่งยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับต่ำให้กับ UNFCCC รวมถึงได้จัดทำแผนงานต่าง ๆ ในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น พร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ว่า ไทยพร้อมยกระดับการแก้ไขปัญหาภูมิอากาศ
อย่างเต็มที่ด้วยทุกวิถีทาง เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2065 และด้วยการสนับสนุนจากความร่วมมือระหว่างประเทศและกลไกภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ไทยจะยกระดับ NDC ของเราขึ้นเป็นร้อยละ 40 ได้ ซึ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2050

ซึ่งในตอนท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันดูแล รักษาโลก

“ผมคิดว่าหมดเวลาสำหรับความล้มเหลวแล้ว และโลกกำลังบอกเราว่าการประทุษร้ายธรรมชาติต้องยุติเพียงเท่านี้ เพื่อการดำรงไว้ซึ่งแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ และอากาศที่ทุกคนต้องหายใจร่วมกัน ดังนั้น มนุษย์จะต้องมีความกล้าหาญ มีความชาญฉลาด มีการรู้คิดและมีความอดทนอย่างสูงสุด เพื่อนำชัยชนะมาสู่ลูกหลานของเรา ผมขอย้ำว่าเราทุกคนไม่มี “แผนสอง” ในเรื่องการรักษาเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะเราจะไม่มี “โลกที่สอง” ซึ่งเป็นบ้านของพวกเราเหมือนโลกนี้อีกแล้ว”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

แบรนด์อาหารรายแรก! ที่ปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

อย่างที่พูดกันอยู่เสมอนะครับว่า การเลี้ยงวัว หรือการปศุสัตว์เป็นสาเหตุสำคัญหนึ่งของภาวะโลกร้อน และเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรของโลกสูงมาก

Marcus Lovell Smith ซีอีโอของแบรนด์ Neutral ที่พูดว่าเขาคือแบรนด์อาหารรายแรกที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

Neutral ลงทุนเรื่องเทคโนโลยีรวมถึงโครงการที่จะช่วยฟื้นฟูสภาพอากาศกับฟาร์มโคนมโดยตรง และ Breakthrough Energy Ventures กองทุนที่ให้ความสนใจเรื่องภาวะโลกร้อนซึ่งก่อตั้งโดย Bill Gates ก็เพิ่งร่วมระดมทุนกับ Neutral ไปหมาด ๆ

Carmichael Roberts หัวหน้าคณะกรรมการลงทุนของ Breakthrough Energy Ventures มองว่า Neutral จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อนได้ในวงกว้าง บริษัทนมจากพอร์ตแลนด์ได้ร่วมมือกับนักวิจัยในการศึกษาคาร์บอนฟุตพรินต์ในทุกกระบวนการผลิต ติดตามพลังงานที่ถูกใช้ในฟาร์ม การขนส่งและบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่มูลสัตว์และเรอของวัว จากนั้นจึงจ่ายเงินอุดหนุนให้เกษตรกรสามารถอุดรอยรั่วที่ทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์เกินจำเป็น

Neutral ยังมีแผนที่จะขายผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่นที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคต แต่ตอนนี้ขอเริ่มต้นด้วยผลิตภัณฑ์จากนมก่อน แม้นมที่ทำจากพืชจะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ทุกวันนี้ครอบครัวอเมริกันมีนมอยู่ในตู้เย็นเกือบทุกบ้าน

Sakaorat

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.