Categories: inspried

“เป๋าตัง” ซุปเปอร์แอป ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทย หนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ในช่วงที่ประเทศเผชิญปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว และการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายเป็น “วิกฤตซ้อนวิกฤต” กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งประเทศ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเยียวยาผลกระทบ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  เป็นกลไกขับเคลื่อนมาตรการของรัฐ ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การดูแลสุขภาพ และการปฏิวัติการลงทุนครั้งสำคัญของประเทศ  เรียกได้ว่า ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยในหลากหลายมิติ  จนทำให้แอปฯ เป๋าตังเป็นที่คุ้นเคยของทุกคน กลายเป็น “ซุปเปอร์แอป” ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 34 ล้านคน ติด Top Rank ของแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานสูงสุดในอาเซียน

แอปฯ เป๋าตัง  ถูกพัฒนาโดย บริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย บริษัทลูกที่เปรียบเหมือน“เรือเร็ว” ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ เป็น  Thailand Open Digital Platform หรือ แพลตฟอร์มระบบเปิด ที่เปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงไทย  เปิดโอกาสจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือภาคเอกชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ  เพราะกรุงไทยมองเห็นว่า การพัฒนาธุรกิจธนาคารในอนาคต จะเป็นระบบเปิดมากขึ้น

ด้วยความเป็นแพลตฟอร์มระบบเปิด ทำให้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 แอปฯ เป๋าตัง สามารถเชื่อมต่อกับโครงการภาครัฐ เพื่อเป็นกลไกในการส่งต่อมาตรการภาครัฐไปยังประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ผ่านบริการ G Wallet หรือ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงมาตรการของภาครัฐอย่างทั่วถึง  ลดความเหลื่อมล้ำ โปร่งใส และ ตรวจสอบได้  โดยโครงการสำคัญที่ทำผ่านแอปฯ เป๋าตัง  ประกอบด้วย โครงการคนละครึ่ง  โครงการเราชนะ โครงการม.33 เรารักกัน โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้   มียอดการใช้จ่ายผ่านแอปฯเป๋าตังโดยรวมมากกว่า 6 แสนล้านบาท

แอปฯ เป๋าตัง ยังมีบริการ Health Wallet หรือ กระเป๋าสุขภาพ โดยร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดทำศูนย์รวมข้อมูลสุขภาพของคนไทยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงสูงวัย ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิ์ในการเข้ารับบริการสาธารณสุขพื้นฐานจากภาครัฐได้อย่างเท่าเทียม ทั้งสิทธิประกันสังคม สิทธิบัตรทอง  เช่น  การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ  พร้อมขยายบริการให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับชุดตรวจ ATK ที่ช่วยจัดระบบการรับชุดตรวจกระจายไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว  บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงที่ ATK ขาดแคลน  ตลอดจนบริการล่าสุด การขอรับยาคุมกำเนิดและถุงยาง แอปฯ เป๋าตัง จึงช่วยเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงบริการสุขภาพตลอดทุกช่วงวัย

แอปฯ เป๋าตังยังคงพัฒนา Wallet ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยให้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมการออม ซึ่งเป็นพันธกิจสำคัญของธนาคารกรุงไทย  โดย บริการ วอลเล็ต สบม. เป็น Wallet แรกๆ ที่ออกมาปฏิวัติการลงทุนของคนไทย ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงการออมอย่างทั่วถึง นับเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่ม เข้าถึงการลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลได้ง่าย  สามารถเริ่มต้นออมที่ 100 บาทเท่านั้น

โครงการออมทองผ่านแอปฯ เป๋าตัง  ผ่านบริการ Gold Wallet ให้ประชาชนสามารถออมเงินในรูปแบบของทองผ่าน Wallet  ซึ่งทั้งสองโครงการใช้นวัตกรรมส่งเสริมการออมอย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างท่วมท้น ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงการลงทุนผ่านบริการซื้อขายหุ้นกู้ดิจิทัลบนแอปฯ เป๋าตัง ที่เป็นมิติใหม่ของการลงทุนที่หุ้นกู้มูลค่าหลายพันล้านบาทจำหน่ายหมดได้ในเวลาไม่กี่นาที

แอปฯ เป๋าตัง ยังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสังคมไทยเข้าสู่ สังคมดิจิทัล(Digital Society) และสังคมไร้เงินสด (Cashless Society)  ภายในระยะเวลาเพียงสองปีเศษ   ทำให้คนไทยทุกคนมีความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงิน ได้จากทุกที่ ตลอด 24 ชั่วโมง  ช่วยลดการใช้เงินสด ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4.0 สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารที่ว่า กรุงไทย เคียงข้างไทย สู่ความยั่งยืน

การพัฒนาแอปฯ เป๋าตัง ไม่เพียงตอบโจทย์การใช้ชีวิตและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ยังตอบโจทย์      การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักในการดำเนินงานของธนาคารกรุงไทย โดยดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล หรือ  ESG  พร้อมนำเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals  (SDGs) ในหลายด้าน มาปรับใช้ในการดำเนินงาน รวมถึงการพัฒนาแอปฯ เป๋าตัง  โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทุกคน  สร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงมาตรการของภาครัฐอย่างทั่วถึง ส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยี ประชาชนได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับการใช้จ่ายผ่านดิจิทัลแทนเงินสด  และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

ความสำเร็จของแอปฯ เป๋าตังในวันนี้ พิสูจน์ได้ว่า ธนาคารกรุงไทยวางยุทธศาสตร์มาถูกทาง เชื่อว่า ในอนาคตคงได้เห็นการพัฒนาแอปฯ เป๋าตังในอีกหลายมิติ  ซึ่งจะทำให้แอปฯ เป๋าตัง มีความสำคัญกับชีวิตคนไทยมากขึ้น สมกับการเป็น ซุปเปอร์แอป ที่ตอบโจทย์คนไทยและรองรับการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.