Categories: inspried

นักขับแห่งเขาคิชฌกูฎ ผู้ขนส่งและพิทักษ์นักแสวงบุญ

เป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักแสวงบุญชาวพุทธไทยว่า “ยอดเขาคิชฌกูฏ” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี คือสถานที่สำคัญซึ่งนักแสวงบุญต้องไปให้ถึงสักครั้งในชีวิต เพื่อทดสอบพลังศรัทธาในการเดินเท้าอย่างยากลำบากบนเส้นทางกว่า 3 กิโลเมตรกว่าจะถึงเป้าหมาย

ยอดเขาแห่งนี้ ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,050 เมตรและสูงกว่ายอดเขาใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เป็นที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” ณ ตำแหน่งสูงที่สุดในประเทศไทย เปิดให้ผู้ศรัทธาขึ้นไปแสวงบุญเพียงปีละประมาณ 2 เดือนเท่านั้น ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน

น่าสนใจว่า ห้วงเวลาแสวงบุญดังกล่าว ทำให้เกิด “อาชีพ” ใหม่ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำไม่น้อยให้แก่คนทำงาน

นั่นคืออาชีพ “ นักขับแห่งเขาคิชฌกูฏ” หรือ “คนขับรถกระบะขึ้นเขาคิชฌกูฏ”

กลุ่มชายฉกรรจ์นักขับเหล่านี้ มาพร้อมรถกระบะออฟโรดสำหรับขับขี่ปีนป่ายหินในเขตภูเขาลาดชัน เพื่อพานักแสวงบุญขึ้นไปยังบริเวณที่จะสามารถเดินต่อถึงยอดเขา โดยช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงแรกได้ค่อนข้างมาก ซึ่งหากเราเดินจากตีนเขาโดยไม่ใช้บริการรถโดยสาร จะใช้เวลาเฉลี่ยถึง 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ไม่จำเป็นว่านักแสวงบุญต้องใช้บริการดังกล่าว แต่นั่นหมายถึงนักแสวงบุญจะต้องมีสมรรถภาพทางกายดีมากและต้องมีเวลา เพราะตลอดระยะทาง 9 กิโลเมตรจากตีนเขาบริเวณท่ารถ จนถึงจุดจอดรถเพื่อเดินขึ้นเขาอีก 3 กิโลเมตร ซึ่งสูงชันขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีถนนลาดยางให้เห็น คือเส้นทางเดินป่าที่ยากลำบากอย่างยิ่ง

จนแม้การขับรถขึ้นเขา เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ก็ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถขึ้นไปเองเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หากให้ใช้บริการรถกระบะออฟโรดของนักขับชาวบ้านซึ่งคิดค่าบริการไป-กลับ 200 บาท โดยกำหนดให้รถแต่ละคันบรรทุกผู้โดยสารเต็มที่ได้ไม่เกิน 12 คน และห้ามเด็กกับผู้สูงอายุนั่งท้ายรถเด็ดขาด

แม้ “นักขับแห่งเขาคิชฌกูฏ” จะเป็นชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ซึ่งปกติมีงานอื่นทำอยู่แล้ว เพียงใช้เวลาช่วง 2 เดือนมาขับรถ ก็มิใช่ว่าชาวบ้านทุกคนที่ขับรถได้จะสามารถทำหน้าที่นี้ หากไม่ได้ฝึกฝนจนชำนาญหรือไม่ผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นจากนักขับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งพิจารณาละเอียดจนถึงความใส่ใจของนักขับหน้าใหม่ในการตรวจสภาพและความพร้อมของรถก่อนขับขี่

นอกจากนั้น พวกเขายังมีกฎว่า ขับรถได้เพียงวันละ 6-8 ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อป้องกันความอ่อนล้า โดยให้แต่ละคนใช้เวลาในการขับรอบละประมาณ 15-20 นาที เพื่อให้มีรถเพียงพอต่อจำนวนนักแสวงบุญที่รอขึ้นรถ

นักขับบางคนเล่าว่า  พวกเขาซื้อรถใหม่เพื่องานนี้ทุกปี และเมื่อจบงานมักจะขายรถทิ้งเนื่องจากเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ

นักขับแห่งเขาคิชฌกูฏเคารพกฎพร้อมทั้งทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เสมอ พวกเขาตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทผู้ขนส่งและพิทักษ์นักแสวงบุญบนเส้นทางสู่เขาคิชฌกูฏให้ปลอดภัย

นี่คือกลุ่มคนจำนวนหลักร้อย ผู้ทำหน้าที่ส่งผ่านคนจำนวนหลักล้านซึ่งเดินทางมาด้วยความศรัทธาให้ถึงจุดหมาย

เมื่อมนุษย์ไม่หยุดสร้างสรรค์ อาชีพใหม่ๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.