Categories: inspried

E-sports เกมกีฬาแห่งโลกดิจิทัล อาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่

1 / 5 ( 1 vote )

จากการสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทย โดยกรมสุขภาพจิตเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา พบว่าอาชีพที่มาแรงสุดๆ รองจาก แพทย์ ครู นักกีฬาและทหาร ก็คือ นักกีฬา Esports ซึ่งติดโผเป็นปีแรก ทั้งยังสามารถขึ้น Top 5 แซงหน้าหลายอาชีพซึ่งเคยเป็นอาชีพในฝัน

กีฬา Esports คืออะไร ?

ทำไมจึงติด Top 5 อาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ ?

“PassionGen” จะพาไปหาคำตอบจาก “ภาสวิชญ์ สวัสดิ์-ชูโต หรือ อิ๊งค์” หนุ่มนักกีฬา Esports ทีมชาติ วัย 22 ปี สังกัดทีม Lynx

 “electronic sports หรือ Esports (e-sports, eSports) คือ การเล่นกีฬาผ่านเครื่องมืออิเลคโทรนิคส์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ ไม่ได้ใช้ร่างกายโดยตรงเหมือนกีฬาทั่วๆ ไป ซึ่งจะต้องฝึกฝนร่างกายให้เข้ากับกีฬานั้นๆ แต่ Esports เราต้องฝึกฝนผ่านอุปกรณ์เพื่อให้เก่งในอุปกรณ์นั้นๆ

“Esports มีหลายประเภท แบ่งตามหมวดของเกม เช่น MOBA เน้นการวางแผน FPS เป็นเกมยิงปืน ส่วนเกมที่ผมเล่น คือ Overwatch จะเป็นเกมกึ่งๆ MOBA กึ่งๆ FPS (เฟรมเรตหรือการแสดงผลจำนวนภาพต่อวินาทีที่บ่งบอกความไหลลื่นของเกม) เป็นเกมแนววางแผนผสมแอคชั่น ใช้พลังเยอะ ผู้เล่นต้องมี skill ในการเล่นสูง”

“การแข่งกีฬา Esports ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาอื่นๆ คือเราต้องแข่งขันกับคนทั่วโลก เพื่อที่จะเป็นที่ 1 เพื่อชัยชนะ และจัดอันดับ”  ภาสวิชญ์ ไขข้อข้องใจ

เขาเล่าว่า ในวัยเด็ก เขาก็ไม่ต่างจากเด็กผู้ชายคนอื่นที่มักใช้เวลาว่างเล่นเกม ซึ่งเขาเริ่มเล่นเกมครั้งแรกเมื่ออายุ 7 – 8 ปี โดยเกมแรกที่หัดเล่นคือเกมบอย ต่อมาจึงขยับเป็นเกมต่างๆ บนคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ฝีมือและการวางแผนมากขึ้น

คุณแม่ของภาสวิชญ์ไม่ได้ต่อต้านหรือสนับสนุนการเล่นเกม ซึ่งเขาเล่าว่า เพราะเขาเป็นเด็กค่อนข้างมีวินัย รู้จักแบ่งเวลา ไม่ได้ติดเกมงอมแงมอย่างที่หลายคนกลัว จะเล่นก็แค่ช่วงเวลาว่าง และเล่นเพียงวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น จึงไม่มีผลต่อการเรียน และที่สุดเขาก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ และที่สำคัญคือ สามารถพัฒนาเป็นอาชีพ
เมื่อเป็นเด็ก ภาสวิชญ์เล่นเกมเป็นงานอดิเรก แต่เพราะฝีมือไม้ลายมือของเขาไม่ธรรมดา เขาจึงรวมตัวกับเกมเมอร์คนอื่นๆ ทำทีมลงแข่งในทัวร์นาเมนท์ต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์

“ผมเริ่มลงแข่งครั้งแรกเมื่อประมาณ ม.5 – 6 แต่เป็นทัวร์นาเมนท์เล็กๆ จนปี 2560 เกม Overwatch จึงได้เข้าทัวร์นาเมนท์ระดับโลก หรือ World Cup ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยให้แต่ละประเทศส่งตัวแทนมา 6 คน ซึ่งไทยเราได้คัดเลือกผู้เล่นจาก 100 คน เหลือ 6 คนสุดท้าย ผมติด 1 ใน 6 คนนั้น ได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยลงแข่งเป็นครั้งแรก และปลายปีที่แล้วจัดที่ประเทศไทย ผมก็ได้ลงแข่งในนามทีมชาติไทยอีกครั้ง”

ภาสวิชญ์บอกว่า ปัจจุบันกีฬา Esports ของไทยอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา เริ่มมีผู้ใหญ่หลายคนเห็นความสำคัญและเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น คนรุ่นใหม่ก็สนใจเข้ามาสู่วงการนักกีฬา Esports มากขึ้น เพราะเด็กรุ่นใหม่ชอบเล่นเกม แต่หลายคนคิดว่าการเป็นนักกีฬา Esports ง่าย เพียงเล่นเกมแล้วได้เงิน ซึ่งเขายอมรับว่ามีส่วนจริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด….

“พอเป็นงาน เป็นอาชีพ มันก็ไม่ได้สนุกเหมือนตอนเล่นเกม เพราะมันมีความเครียดด้วย ผมว่า กว่าจะขึ้นถึงจุดที่เป็นนักกีฬามันยากมากครับ สมมุติว่าเกมที่เราเล่นมีนักกีฬา 100,000 คน ทำอย่างไรให้เราเป็นนักกีฬา 1 ใน 100 คน เราต้องเก่งกว่าคนอีกเกือบแสนคน ผมว่าแค่นี้ก็ยากแล้ว และแค่เก่งอย่างเดียวยังไม่พอ เพราะมีอีกหลายคนที่เก่ง เราต้องพรีเซนต์ฝีมือตัวเองให้เป็นด้วย”

สำหรับรายได้ของนักกีฬา Esports ของไทย ภาสวิชญ์บอกว่า มีหลายระดับ เริ่มต้นตั้งแต่ 5,000 บาท ไปจนถึง 50,000 บาท และเมื่อเทียบกับนักกีฬาต่างประเทศ รายได้ขั้นต่ำคิดเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ตัวเลขหกหลักขึ้นไป
สำหรับผู้สนใจก้าวมาเป็นนักกีฬา Esports ภาสวิชญ์ในฐานะนักกีฬารุ่นพี่ มีคำแนะนำน่าสนใจว่า

ภาสวิชญ์ สวัสดิ์-ชูโต

“การเป็นนักกีฬา Esports สิ่งแรกที่ต้องมีคือ ต้องเก่ง ซึ่งจะเก่งได้ ก็ต้องพัฒนาตัวเองขึ้นมา จนถึงจุดที่เรียกว่าเรามีความสามารถและมีฝีมือที่ทัดเทียมกับนักกีฬาคนอื่น สิ่งต่อมาคือ ต้องมีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม นักกีฬาที่อยู่ในวัยเรียน ควรจัดสรรเวลาเรียนให้ดี ไม่ควรทิ้งด้านใดด้านหนึ่งไป ถ้าเสี่ยงที่จะเลิกเรียน ผู้ใหญ่จะมองว่ากีฬา Esports ไม่ดี หากทำให้ผู้ใหญ่เห็นว่า เราเรียนไปด้วย เล่นเกมไปด้วย โดยผลการเรียนไม่แย่ ถึงผู้ใหญ่ไม่สนับสนุน ก็จะไม่ขวาง”

ปัจจุบัน ภาสวิชญ์ กำลังจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล คณะดุริยางคศิลป์ เอกกีตาร์แจ๊ส ซึ่งเขาบอกว่าก็จะยึดอาชีพนักกีฬา E-Sports ซึ่งเป็นอาชีพที่เขารักต่อไป

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.