บนโลกของการทำธุรกิจ  หากเปรียบเทียบองค์กรที่มั่นคง เหมือนกับ “ปลาใหญ่” นิยามของ “ปลาเล็ก” คงหนีไม่พ้นผู้ประกอบการที่เป็นเอสเอ็มอี  แต่ประโยคนี้อาจดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลในสถานการณ์ปัจจุบัน  เมื่อการทำธุรกิจไม่ได้วัดกันที่ชื่อเสียงหรือความมั่นคง แต่วัดกันที่ “วิธีสื่อสาร  การเข้าถึง และเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค”

ในงาน THAIFEX – World of Food ASIA 2019  งานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา  ผู้เขียนรู้สึกถึงแรงดึงดูดจากรอยยิ้มของคนกลุ่มหนึ่งที่กำลังต่อคิวชิมสินค้าอะไรบางอย่าง  พอรู้สึกตัวอีกทีก็เข้าไปยืนรับของตัวอย่างหน้าบูธขายสินค้ายี่ห้อนี้แล้ว

คุณปิยฉัตร สุ่มมาตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเวอร์กรีน ฟู๊ด จำกัด

จากการสอบถามคุณปิยฉัตร  สุ่มมาตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเวอร์กรีน ฟู๊ด จำกัด  ผู้ผลิตเส้นขนมจีนอบแห้งและน้ำยาขนมจีนอบแห้ง ยี่ห้อ เอเวอร์กรีน” สตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่มาออกบูธภายในงานให้แนวคิดของการทำธุรกิจตอนนี้ว่า  ต้องให้ความสำคัญที่การสื่อสารเพราะแต่ละวันจะมีสินค้าทั้งใหม่และเก่า ผ่านตากลุ่มเป้าหมายมาก  เปรียบธุรกิจเหมือนผู้ชายที่ตั้งใจจะจีบผู้หญิง หลักง่าย ๆ คือ ต้องเรียกร้องความสนใจ โดยสื่อสารให้ผู้หญิงหรือกลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าของเรา  จึงกำหนดตำแหน่งสินค้าของ “เอเวอร์กรีน” เป็นสินค้าที่เชื่อมโยงกับชุมชนเน้นสร้างประโยชน์ให้กับองค์รวมไม่ใช่เพื่อองค์กรเพียงอย่างเดียว โดยสร้างเป็นเรื่องราวให้ผู้บริโภคติดตาม

ธุรกิจนี้เกิดจากความบังเอิญที่ได้ไปร่วม “งานบุญผะเหวด” หรือประเพณีทำบุญใหญ่ของชาวอีสาน  ซึ่งมีขนมจีนน้ำยาที่เป็นเมนูซิกเนอเจอร์ของงาน  แต่ผู้มาร่วมงานกลับไม่สามารถนำขนมจีนน้ำยากลับไปทานหรือเอาไปเป็นของฝากคนที่บ้านได้  เพราะขนมจีนมีอายุการใช้งานสั้น จึงเกิดไอเดียนำเส้นขนมจีนมาผ่านขั้นตอนดูดความชื้นทำให้เก็บได้นานขึ้น

หากการพัฒนาหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่   จึงเกิดแนวคิดแทรกเรื่องราวของสินค้าว่า เริ่มต้นจากอะไร  บอกแหล่งผลิตเส้นขนมจีนว่ามาจากนาข้าวที่เป็นเกษตรอินทรีย์  ที่สำคัญได้ช่วยชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุให้เกิดอาชีพ  เกิดรายได้จากการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

“เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของสินค้า เขาจะรู้สึกว่าทุกครั้งที่จ่ายเงิน ไม่เพียงช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด แต่ยังช่วยคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้อยู่รอด วิธีที่จะเล่นกับเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกได้ดี คือ ต้องเป็นเรื่องจริง มีที่มาที่ไป  สร้างสรรค์  และไม่เอาเปรียบหรือกระทบกับใคร”   

คุณปิยฉัตร  กล่าวเสริมว่า วิธีการข้างต้นทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกดีกับสินค้า   ที่สำคัญยังได้รับการสอบถามกลับมาว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตเส้นขนมจีนมาจากอำเภอใด  ชาวบ้านมีรายได้จากการเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นไหม   หรือแม้กระทั่งสอบถามถึงปริมาณของนาข้าวที่ปลอดสารพิษว่ามีมากไหมหากกำลังซื้อจะเพิ่มขึ้นในอนาคต  คำถามเหล่านี้ในแง่ของธุรกิจ ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการสื่อสารแล้ว

นอกจากนั้นคุณปิยฉัตร  ยังฉายไอเดียเกี่ยวกับบริการหลังการขายว่า สามารถสร้างได้กับทุกอาชีพ ทุกธุรกิจ นั่นคือเมื่อลูกค้ามีปัญหา  ในฐานะผู้ผลิตต้องแก้ให้ได้   ต้องอธิบายที่มาที่ไปให้ชัดเจนได้  ยุคนี้ไม่ใช่แค่เร็ว แค่สะดวก  แต่ต้องเพิ่มเรื่องความประทับใจให้เกิดขึ้นในทุกตำแหน่ง

หลังจบการสนทนา  ผู้เขียนได้หลักคิดแง่มุมใหม่ของการทำธุรกิจ ว่าการตลาดตอนนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว  คำว่า “ปลาเล็ก” ที่เคยถูกกำหนดให้เป็นเพียงผู้ตาม   ไม่มีอำนาจต่อรองใด ๆ  จะไม่มีในสาระบบความทรงจำอีกต่อไป  การทำธุรกิจในปัจจุบัน  หากสามารถแหวกว่าย  ปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิของกระแสน้ำในที่นี้ก็คือสภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจได้  ทุกอย่างก็จบ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในฐานะ ปลาใหญ่ เสมอไป

 

    About the Author
    
    King Kong Boy

Category:

Passion in this story