Categories: PASSION TALK

พิทักษ์ รัชกิจประการ ‘พันธุ์ไทย’ ก้าวกล้า ท้าชิงแชมป์ตลาดกาแฟ | Passion Talk EP055

ตลาดกาแฟมูลค่า 42,000 ล้านบาท ช่างหอมหวานยั่วยวน ให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ โดดเข้าแข่งขันทุกปี ล่าสุด “พันธุ์ไทย” กาแฟพันธุ์ดี อาราบิก้าแท้ ประกาศเดินเกมรุกขยาสาขาแบบ Exponential Growth หรือโตแบบระเบิดระเบ้อ จาก 300 สาขาเป็น 1500 สาขาใน 2 ปี พร้อมเกมรุกที่เฟ้นหาพันธมิตรแบบยั่วยวนใจสุดๆ

.

งานนี้จะออกมาสุดติ่งแบบไหน… พันธุ์ไทย จะชิงแชมป์  Amazon ได้หรือไม่??… มาฟังความจริงจากผู้บริหารที่เก่งฉกาจที่สุดคนหนึ่งของไทย พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี เจ้าของแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยที่จัดงานครบรอบ 10 ปีไปเร็วๆ นี้

.

จุดเริ่มต้นของกาแฟพันธุ์ไทย

เราต้องการส่งมอบสู่ความครบครันให้กับนักเดินทางให้กับผู้บริโภคนะครับ สมัยก่อนเวลาเราพูดถึงสถานีบริการน้ำมัน ก็คือน้ำมันจริง ๆ ไม่มีอย่างอื่นเลย แล้วทีนี้เราขับรถ 200-300 กิโลเมตร บางทีมันก็เหนื่อย บางทีก็ง่วงนอน ก็เลยเป็นที่มาที่ PT มีเรื่องของร้านกาแฟ เรื่องของคอนวีเนียนสโตร์ Max Mart ในปั้มน้ำมัน เพื่อความครบครัน

.

แรงบันดาลใจของการกำเนิด พันธุ์ไทย

กาแฟก็เหมือนกับไวน์ กาแฟดีก็มีแต้มเหมือนไวน์ชั้นดี เราเป็นกาแฟพันธุ์ดี ทำอย่างไรจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ให้คนไทยได้มีโอกาสชิมได้มีโอกาสบริโภค ได้มีโอกาสดื่ม กาแฟที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม แล้วพันธุ์ไทยเราใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% ความนุ่มนวลของรสชาติ เหมือนเวลาเรากินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วไม่บาดคอ และนอกจากผู้บริโภคแล้ว ธุรกิจกาแฟของเราส่วนหนึ่งยังทำให้เราได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุขครับ เพราะเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบางปีก็ขายได้ราคา บางปีก็ขายไมได้ราคา จะทำอิย่างไรที่ ผลิตออกมาแล้ว ซื้อแล้วเรามีการประกันราคาในจุดที่เกษตรกรไม่ขาดทุน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น

.

เป้าหมายของพันธุ์ไทย

จริงๆตัวกาแฟพันธุไทย ปีที่แล้วเรามีอยู่ทั้งหมดด้วยกัน 300 สาขา ปีนี้เราน่าจะขยายได้อีก 300 สาขาเป็น 600 สาขา เราเติบโตขึ้น 100% ในขณะที่ปีหน้าเราวางเป้าไว้ที่ ณ 31 ธันวาคม 2566 เราอยากจะมีสาขาของพันธุ์ไทยไม่น้อยกว่า 1,500 สาขาที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จำนวนสาขาที่ 1500 สาขา จะทำให้เราเป็นเบอร์ 2 ของตลาดกาแฟรองจาก Amazon ส่วนในเรื่องของรายได้ผมก็เชื่อว่าน่าจะเป็นเบอร์ 2 เช่นกัน ทั้งนี้ยังไม่นับรวมสตาร์บักส์นะครับ แต่ถ้ารวมก็อาจจะใช้เวลา 4-5 ปี ในการขึ้นสู่อันดับ 2 ครับ

.

ยุทธศาสตร์การเติบโตของพันธุ์ไทย

เราพยายามที่จะเติบโตจากนี้ไปอีก 5 ปีข้างหน้า ในปี 2569-2570 เราอยากจะเห็นพันธุ์ไทย มีสาขาไม่น้อยกว่า 4000-5000 สาขา นั่นคือภาพในอนาคต ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ภาพนี้เป็นจริง มีด้วยกัน 4 กลยุทธ์

.

กลยุทธ์ที่ 1 การขยายสาขา วันนี้เรามีการขยายสาขา ไปในแหล่ง cbd (Central Business district)คือทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง สีลม สาทร แล้วเราก็ขยายไปในหัวเมืองหลัก จังหวัดใหญ่ๆ ไปขยายสาขาในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

.

กลยุทธ์ที่ 2 เรามีสินค้าใหม่ ที่ใช้วัตถุดิบของไทยที่หายาก และอร่อย เช่น น้ำตาลโตนด จากอ.สทิงพระ จ.สงขลา น้ำตาลดอกมะพร้าว จากอัมพวา จ.สมุทรสงคราม หรือ ส้มมะปี๊ด จาก จ.จันทบุรี และล่าสุดเรามีเครื่องดื่ม ดีเสริฐ  เป็นเครื่องดื่มที่ใส่ลอดช่องที่มาจาก จ.เชียงใหม่ แล้วก็มีฝอยทองจากจ.พระนครศรีอยุธยา ที่สร้างความแตกต่างระหว่างเรากับคู่แข่ง

.

กลยุทธ์ที่ 3 รุก Delivery Business โควิด-19  ทำให้ Delivery Business โตเร็วมาก ยอดขายผ่านเดลิเวอรี่ในปี 2564 เทียบกับ 2563 เราเติบโตขึ้นถึง 4 เท่า และปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ก็ยังโตขึ้นอีก 4 เท่าเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่วันนี้เรามีการกำหนดลยุทธ์การตลาด การสื่อสารแบรนด์ เพื่อสร้างแบรนดรองรับการเติบโต

.

กลยุทธ์ที่ 4 การขยายสาขาโดยวิธีระบบแฟรนไชส์ วันนี้ใครที่อยากร่วมแฟรนไชส์กกาแฟ  แล้วจะไม่มีความรู้เรื่องกาแฟ เราก็มีคนมาสอนให้ บริหารจัดการให้ ตั้งแต่เปิดร้าน บริหารสต๊อก การบริการ วันนี้ถ้าไม่มีเงินเราก็มีธนาคารพันธมิตรปล่อยกู้ให้ หรือมีทุนแต่ไม่มีสถานที่ เราก็หาสถานที่ให้ได้ด้วย

.

แฟรนไชส์เงื่อนไขอย่างไร

หลักการการที่สมัครเป็นแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์ฟีครั้งเดียวจบนะครับ 150,000 บาท ระยะเวลา 6 ปี การลงทุนเปิดสาขาแต่ละสาขาใช้เงินลงทุน 1.25 ล้านบาท ซึ่งในโมเดลที่เราคำนวณไว้ เชื่อว่าจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนประมาณ 3-4 ปี

.

จุดเด่นที่ทำให้พันธุ์ไทย วินเดอะเกม

ผมเลยลึกๆ ผมว่าเรื่องลองชิมดูแล้วจะมีความรู้สึกว่า มันอร่อยจริงๆ อันนี้อันที่หนึ่ง อันที่สอง เป็นเรื่องของ วัตถุดิบที่ไม่เหมือนคนอื่น  อันที่สาม  เรามี อย่างที่เรียนว่าตัวบัตร max Plus  ตัวนี้ก็จะมาเป็นตัวที่สร้างรายได้ เข้ามาซื้อ ทำให้สร้างยอดขายให้กับตัวพันธุ์ไทยได้มากขึ้น

.

ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเราพูดถึง พันธุ์ไทย ทุกคนจะบอกว่าเป็นแบรนด์ที่สามารถหาได้ ไปซื้อได้ในทุกที่ ปัจจุบันคนบอกว่าอร่อย แต่หาซื้อยาก หาสาขาไม่เจอ แต่ภาพในปีหน้าที่เราจะขยายเป็น 1,500 สาขา ผมเชื่อว่าเรื่องการหาสาขาไม่เจอไม่มีแล้ว  สองกาแฟพันธุ์ไทยเป็นจุดที่เราช่วยเหลือเกษตรกรจริงๆ เพราะกาแฟที่เป็นวัตถุดิบจากแหล่งเดียวคงจะไม่พอรองรับปริมาณสาขาที่เพิ่มขึ้น อนาคตเราอาจจะวัตถุดิบจากหลายแหล่ง วันนี้เราซื้อเมล็ดกาแฟจากดอยสะเก็ด วันข้างหน้า อาจจะซื้อจากดอยอื่นๆ ด้วย

.

จะทำอย่างไรให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา เป็นเรื่องของสุขภาพ หรือเป็นเรื่องที่ผมเรียนว่า วันที่เรามีวันนี้นะครับเราทำโครงการค่ายอาสาทำจริงไม่ทิ้งกัน เราเรียกว่าชุมชนตาสว่าง เวลาเราไปในแต่ะที่ เราตรวจวัดสายตา ที่ผ่านมาไปทำที่จ.ขอนแก่น รอบละเป็นพันคน ตรวจวัดสายตาอย่างดี ประกอบแว่นอย่างดีแล้วส่งให้เขา ตรงนี้คือมุมของสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการศึกษา และการสนับสนุนเกษตรกรในมุมอื่นๆ

.

สิ่งที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการ อยากทำธุรกิจของตัวเอง แฟรนไชส์พันธุ์ไทย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการที่จะมาทำธุรกิจ และสามารถมีธุรกิจที่ดี มีเศรษฐกิจที่ดี มีกำไรที่ดี นอกจากนี้ ทั้ง พันธุ์ไทย และ PT  มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจน้ำมันและไม่ใช่น้ำมัน เรามีปัญหาเรื่องขาดบุคลากร ทำอย่างไรถึงจะมีบุคลากรที่เพียงพอสำหรับการเติบโตในอนาคต ดังนั้นน้องๆ รุ่นใหม่ที่สนใจทำงานกับองค์กรระดับประเทศก็สามารถมาร่วมงานกับเราได้

.

ที่พีที ที่พันธุ์ไทย พนักงานมาก่อน ลูกค้ามาทีหลัง เราต้องทำให้พนักงานอยู่ดีมีสุขก่อน เมื่อพนักงาน มีความสนุก มีความท้าทายในการทำงาน เขาจะส่งมอบความสุขนี้ให้กับลูกค้า สุดท้ายมันก็จะกลับมา ลูกค้าก็จะมีความสุข แล้วก็มาซื้อสินค้าของบริษัท ก็จะทำให้บริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นครับ

————————————————-
ติดตาม Passion Talk ย้อนหลังได้ที่นี่ :

.

Passion Talk EP054
2 สิ่งที่ SME ต้องมีเพื่อสำเร็จ!! ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/15/2critical-point-smes-right-reactivation

.

Passion Talk EP053
Sustainability Digital Transformation 2 สิ่งที่องค์กรยุคใหม่ต้องทำภายในปี 2023
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/01/sustainability-digital-transformation-2-สิ่งที่องค์กรยุคใ

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.