Categories: PASSION TALK

รศ.ดร.นรเศรษฐ์ ณ สงขลา นวัตกรรมเจลชีวพอลิมอร์รักษามะเร็ง | Passion Talk 048

มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นจำนวนมาก ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขในปี 2561 ระบุว่า สถิติคนไทยป่าวยด้วยโรคมะเร็งปีละ 139,206 คน เสียชีวิตปีละ 84,073 คน ด้วยสถิติและอัตราการตายที่สูงมาก ทำให้มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคที่คนไทยและคนทั่วโลกต่างหวาดกลัว

อย่างไรก็ตามการแพทย์ในปัจจุบันก็พยายามค้นคิดวิธีรักษาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายขาด มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีผลข้างเคียงที่น้อย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำเคมีบำบัด หรือ “คีโม” ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาพื้นฐานของผู้ป่วยมะเร็ง

เป็นที่ทราบกันดีของกลุ่มผู้ป่วยเมื่อต้องทำคีโมว่า เป็นวิธีการรักษาที่มีผลข้างเคียงสูงมาก เพราะเคมีบำบัดนอกจากจะออกฤทธิ์ต่อเซลล์มะเร็งแล้ว ยังออกฤทธิ์กับเซลล์ดีอื่นๆ ในร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยได้รับผลกระทบในหลายๆ ทาง แต่ด้วยงานวิจัยล่าสุดของ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล แนวคิดเดิมๆ นี้อาจจะก้าวสู่มิติใหม่ของการรักษา ที่เคมีบำบัดไม่มีผลข้างเคียง

Passion gen ได้มีโอกาสคุยกับ รองศาสตราจารย์ ดร.นรเศรษฐ์ ณ สงขลา หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถึงผลงานวิจัยใหม่ล่าสุด ในการคิดค้น “ระบบส่งยาฉีดรักษามะเร็งสมองจากเจลชีวพอลิเมอร์” ที่จะพลิกโฉมการรักษามะเร็งไปตลอดกาล

สวัสดีครับ ผมรองศาสตราจารย์ ดร.นรเศรษฐ์ ณ สงขลา หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทางแล็บของเราได้คิดค้นวิธีการสังเคราะห์พอลิเมอร์ขึ้นมาเอง เพื่อใช้ในการทำระบบส่งยา ในการรักษามะเร็งสมอง เรานำพอลิเมอร์นี้มาผสมกับยาและส่วนประกอบต่างๆ ภายใต้กระบวนการ GMP แล้วก็ฉีดเข้าไปในสมองของผู้ป่วยมะเร็งสมอง พอลิเมอร์นี้ก็ถูกออกแบบมาให้สามารถย่อยสลายได้ในร่างกายคน แล้วก็ส่วนประกอบของพิลิเมอร์ก็จะไม่เป็นพิษกับร่างกาย

มีความฝันอย่างไร ทำไมถึงสนใจด้านชีวพอลิเมอร์

ตั้งแต่สมัยผมเรียนปริญญาตรีแล้ว ผมเลือกเรียนวิชาพอลิเมอร์ ชอบในสาขานี้เรียนทางด้านนี้มาตลอด พอไปต่อปริญญาเอกที่ต่างประเทศก็เรียนด้านพอลิเมอร์เหมือนกัน เป็นการใช้โพลิเมอร์ในร่างกายคน พอลิเมอร์มีแอพพลิเคชันได้หลายแบบ ทำจอทีวี ทำเกี่ยวกับฟิวเซลล์ แต่พอเรียนที่ปริญญาเอกก็พบว่า เขามีการใช้โพลิเมอร์ในร่างกายคน แล้วก็มองว่ามันเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ของพอลิเมอร์ ที่ยังไม่มีใครทำแล้วเป็นสาขาที่มีอนาคต มีความต้องการเยอะมาก ในเรื่องของการรักษาโรค การวินิจฉัยโรคต่างๆ จึงมุ่งมาด้านนี้

การใช้พอลิเมอร์ในระดับโลก และในประเทศไทย

วงการพอลิเมอร์ระดับโลกก็มีการใช้พอลิเมอร์ในร่างกายคน ในแอพพลิเคชันหลายอย่าง แต่ว่าในสมองเนี่ยก็ เราก็จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เอามาใช้ในโรคมะเร็งสมอง พอลิเมอร์ในประเทศไทยก็ถือว่า มีความเข้มแข็งนะครับ แต่การใช้พอลิเมอร์ในร่างกายคน เป็นการต่อยอดที่มีความสนใจ เพราะมีขั้นตอน กระบวนการเยอะ กว่าจะเอามาใช้ในคนได้

คนไทยเองคุ้นเคยกับการใช้พอลิเมอร์ในร่างกายคนอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ เช่น การใช้ไหมละลายในการเย็บแผล เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งไหมก็จะละลายได้เอง หรือ พวกดั้งจมูกพลาสติก หรือวัสดุศัลยกรรมต่างๆ ที่คนไทยเราน่าจะรู้จักกันดี

.

อยากให้เล่าถึงงานวิจัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้

ตอนที่ไปเรียนที่อเมริกา ก็ได้รู้จักกับคุณหมอที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นคุณหมอด้านศัลยกรรมสมอง เมื่อกลับมาเมืองไทยก็เลยร่วมมือกันฟอร์มทีมกันขึ้นมา โดยศึกษาการใช้ชีวพอลิเมอร์ในการรักษาโรคมะเร็ง โดยมุ่งว่าถ้าเกิดเราใช้พอลิเมอร์ในการรักษามะเร็งสมองได้แล้วเนี่ยก็น่าจะเปิดโอกาสให้เป็นการใช้โพลิเมอร์ในการรักษาโรคมะเร็งอื่น เช่นโรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งอื่นๆ ต่างๆ

ทุกคนคงเคยได้ยินเรื่องเคมีบำบัดและผลข้างเคียง เคมีบำบัดเป็นการฉีดยามะเร็งเข้าไปในกระแสเลือด ตัวยามะเร็งก็จะไปที่หัวใจ ไปตามอวัยวะ ตับ ไตต่างๆ แล้วก็กระจายไปทั่วร่างกาย ยามะเร็งจะทำให้เกิดความเป็นพิษกับระบบร่างกายเรา ที่ทราบกันดีก็อย่างเช่น ผมร่วง ยาบางตัวก็เป็นพิษกับหัวใจ ถ้าเป็นยามะเร็งที่กิน ก็จะระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารทำให้เกิดการอาเจียน ท้องร่วง อันนี้เป็นผลข้างเคียงที่ทุกคนพบ

ทางทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล เลยร่วมคิดค้นเทคโนโลยีการใช้ชีวโพลิเมอร์ในการส่งยา หรือ Drug Delivery ซึ่งเหมือนกับการใช้จรวดส่งอุปกรณ์ต่างๆ ไปดาวอังคาร ซึ่งแน่นอนว่าการส่งอุปกรณ์ก็ต้องมีการคำนวณเชื้อเพลิง แรงโน้มถ่วง น้ำหนักต่างๆ เพื่อให้มีความแม่นยำสูงสุด ก็เหมือนกับที่เราส่งไปยาไปที่เซลล์มะเร็งที่ตามอวัยวะต่างๆ ก็หลักการคล้ายๆ กัน ตัว Drug Delivery สามารถจะทำเป็นระดับไมโคร หรือนาโนก็ได้ ให้มีขนาดเท่ากับ PM2.5 หรือเท่าไวรัสก็ยังได้ เราสามารถนำพอลิเมอร์ตัวนี้ห่อหุ้มยาในระดับ นาโนขนาดเท่าไวรัส แล้วก็ส่งยาเข้าไปในกระแสเลือดให้ไปออกฤทธิ์การรักษาที่อวัยวะต่างๆ ได้

ฉีดพอลิเมอร์เข้าไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นครับ

ในเฟสแรกของการศึกษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เราเริ่มจากคนไข้ที่มีก้อนมะเร็งขนาดใหญ่แล้ว คุณหมอจะทำการรักษาโดยการผ่าตัดมะเร็งส่วนใหญ่ออกไปก่อน แต่เนื่องจากก้อนมะเร็งจะมีรูปทรงไม่ชัดเจน มักแตกแขนงเป็นแฉกออกไปเหมือนกับนิ้วมือคน  จึงมีส่วนประกอบที่ไม่สามารถจะผ่าออกไปได้ทั้งหมด เพราะจะเสียเนื้อสมองเป็นจำนวนมาก ก้อนมะเร็งบริเวณที่ผ่าไม่หมดอาจจะยังมีหลงเหลือ ถ้าไม่กำจัดก็อาจจะเติบโตลุกลามขึ้นใหม่ นั่นทำให้การผ่าตัดไม่สามารถกำจัดเซลล์มะเร็งได้หมด

ดังนั้นเราจึงทำการฉีดตัวเจลชีวพอลิเมอร์เข้าไปแทนที่ก้อนเนื้อที่ตัดออกไป ตัวยานี้จะไปเกาะกับเซลล์บริเวณนั้นแล้วค่อยๆปล่อยตัวยาออกมาในระยะเวลาเกือบ 2 เดือน เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งที่หลงเหลืออยู่ในสมองครับ จากนั้นชีวพอลิเมอร์ก็จะย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติเป็นสารประกอบชนิดเดียวกับที่มีอยู่ในร่างกาย โดยไม่ต้องผ่าเอาก้อนชีวพอลิเมอร์ออก

“เราทำการทดสอบแล้วว่ามีความเข้ากันได้ทางชีวภาพในระดับเซลล์ และทำการทดลองในระดับสัตว์ทดลองมาก่อน โดยทดลองในสมองของสัตว์ทดลอง พบว่ามันก็มีความเข้ากันได้กับร่างกาย ก็สามารถจะฉีดเข้าไปในสมองได้

กระบวนการปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนไหน ใช้กับมนุษย์ได้แล้วหรือยัง

ตอนนี้เป็นการศึกษาในระดับคลินิกอยู่เฟสที่ 2 การทดลองในเฟสที่ 1 ได้รับการอนุมัติแล้ว จริงๆ ซึ่งเฟสที่ 1 ก็มีใช้ในคนแล้วนะครับ แต่การศึกษาในเฟสที่ 1 การศึกษาว่าระบบส่งยาเนี่ยมันมีปฏิสัมพันธ์อย่างไรกับสมองของผู้ป่วย  และศึกษาในเรื่องของการระงับเซลล์มะเร็งควบคู่กันไป

ส่วนในเฟสที่ 2 ให้จะเน้นหนักในเรื่องประสิทธิภาพการยับยั้งหรือฆ่าเซลล์มะเร็งในสมองของผู้ป่วย ส่วนในเฟสที่ 3 ก็จะเป็นการต่อยอดจากเฟสที่ 2 ในการศึกษาความสามารถในการยับยั้งก้อนมะเร็งและเซลล์มะเร็งกับกลุ่มคนไข้เป็นจำนวนมาก ถ้าผ่านเฟสที่ 3 แล้ว ถึงจะนำไปใช้ในการรักษาจริง

สำหรับการใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ แต่ละโรงพยาบาลก็จะมีคณะกรรมการกำกับดูแลอยู่แล้ว หากโรงพยาบาลไหนสนใจอยากทำการศึกษาร่วมกันก็ยินดี และถ้าคณะกรรมการของโรงพยาบาลอนุมัติก็สามารถใช้กับผู้ป่วยในขั้นทดลองกับโรงพยาบาลนั้นได้ทันที  ส่วนที่โรงพยาบาลรามาธิบดีคุณหมอก็จะมีการรับเคสรักษาผู้ป่วยมะเร็งอยู่แล้ว คนไข้สามารถติดต่อกับคุณหมอได้

ก้าวต่อไปในการนำพอลิเมอร์มาใช้มทางการแพทย์

ตัวเจลพอลิเมอร์นี้สามารถเปลี่ยนตัวยาให้เป็นยาที่มีความสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งในส่วนอื่นๆได้ เช่น มะเร็งตับ ก็สามารถฉีดเจลพอลิเมอร์นี้เข้าไปในเซลล์มะเร็งตับได้เลย ซึ่งมะเร็งตับน่าจะเป็นการต่อยอดที่ทำได้รวดเร็วที่สุด

และมะเร็งตับเป็นมะเร็งที่คนไทยเป็นกันเยอะมาก แต่ในการศึกษาก็ต้องใช้เวลาในการทดลองเปลี่ยนตัวยา และดูระดับที่เหมาะสมในการฉีดและประสิทธิภาพในการอออกฤทธิ์ก่อน

นอกจากนี้ชีวพอลิเมอร์นี้ ยังสามารถทำเป็นระบบส่งยาในระดับ ไมโคร และนาโน ได้ ซึ่งปัจจุบันคนคุ้นเคยกับ PM2.5 และไวรัสเป็นอย่างไร PM2.5 คือระดับไมโคร หรือ ไมครอน ส่วนไวรัสมีขนาดเป็นนาโน เราสามารถจะทำเจลชีวโพลิเมอร์นี้ให้เล็กเท่าฝุ่น PM 2.5 ก็ได้ แล้วก็เก็บยาไว้ แล้วเราก็สามารถจะใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง และโรคต่างๆ ได้เยอะแยะมากกมาย ดังนั้นเจลชีวพอลิเมอร์ เรียกได้ว่า “เป็นการพลิกโฉมการรักษาโรคมะเร็งในเชิงเคมีบำบัดเลยทีเดียว”

ฝากถึงคนรุ่นใหม่นิดหนึ่ง

การใช้พอลิเมอร์ในร่างกายคนก็ถือว่าเป็น Blue Ocean จริงๆ มีโอกาสอยู่เยอะมาก เพราะว่ายังมีการนำมาใช้จริงไม่มาก แล้วยังมีโรคต่างๆ ที่รอการใช้โพลิเมอร์สำหรับส่งยาเข้าไปเพื่อใช้ในการรักษาอีกเป็นจำนวนมาก ผมอาจจะบอกได้ว่าโรคทุกโรคในร่างกายมนุษย์ สามารถใช้โพลิเมอร์ส่งยารักษาเข้าไปได้ และไม่ใช่เฉพาะการรักษาในคน การสัตว์เอง  สัตวแพทย์ก็สามารถนำเจลชีวพอลิเมอร์ไปใช้ในรักษาสัตว์ต่างๆ ได้ด้วย

ภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรามีแทรควิจัย 6 แทรค และ 1 ใน 6 นั้นก็เป็นเรื่อง ชีววัสดุ (Bio materials) ก็จะเรียนเกี่ยวกับชีววัสดุต่างๆไม่ว่าจะเป็น พอลิเมอร์ โลหะ เซรามิก เรียนว่าวัสดุเหล่านี้ มีความเข้ากันได้กับร่างกายมนุษย์อย่างไร ร่างกายมนุษย์มีการตอบสนองอย่างไรบ้าง ซึ่งสาขานี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการแพทย์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

————————————————————–

รับชมเนื้อหาของ EP.อื่น ๆ ย้อนหลังได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะครับ
Passion Talk EP045 : วัชรินทร์ ฟ้าสิริพร นายกฯ เกาะเต่าพลิกฟื้นชุมชนให้สมบูรณ์พูนสุข
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/12/วัชรินทร์-ฟ้าสิริพร-เกาะ
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=G1CD2Q8yyhg&t=35s
————————————————————–
Passion Talk EP044 : อาทิตย์ ฤทธีราวี HempThai “กัญชง” ธุรกิจที่คิดเพื่อชุมชน
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/28/อาทิตย์-ฤทธีราวี-hempthai-กัญชง
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=snC1yVMoODA
————————————————————–
Passion Talk EP.43 | ชูเกียรติ รุจนพรพจี กับโมเดลธุรกิจแบ่งปันความสุขที่ “สบาย”
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/14/ชูเกียรติ-รุจนพรพจี-pt-ep043
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=kSXjLb5Atb8&t=71s
————————————————————–

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.