นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของ สมาพันธ์เอสเอ็มไทย และ Passion Gen ที่ทั้งสององค์กรได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเป็นพันธมิตรในการจัดงาน Passion Awards ครั้งที่ 1 เพื่อเชิดชู บุคคล ชุมชน และองค์กรที่ใช้ PASSION เป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนผลักดันให้ธุรกิจ ชุมชน สังคม และประเทศ ประสบความสำเร็จ ได้อย่างโดดเด่นเป็นแบบอย่าง

 

มาฟังมุมมองของ 2 ผู้บริหารที่ร่วมกันผลักดันให้งานสำคัญครั้งนี้เกิดขึ้น คุณบุรินทร์ เหมทัต ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการบริหาร Passion gen และคุณแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ถึงที่มาที่ไป และความสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้

passion มีความสำคัญกับความสำเร็จของคน และองค์กรอย่างไร

บุรินทร์              passion เป็นสิ่งที่จะกระตุ้น เพราะคนแต่ละคนก็มีเป้าหมายชีวิตของตัวเอง อยากที่จะก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จ ซึ่ง passion  คือสิ่งที่อยู่ตรงกลางที่จะคอยกระตุ้นให้เรามีแรงบันดาลใจ มีกำลังใจ มีพลังในการไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้

 

passion gen คือ สื่อที่ผลิตคอนเทนต์ ผลิตเนื้อหาข้อมูลต่างๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ สร้างกำลังใจให้กับผู้คน ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นคนวัยไหนเพียงแต่มีไฟมี passion ที่อยากจะประสบความสำเร็จ อยากจะไปสู่เป้าหมายที่ฝันเอาไว้ก็มาที่ Passion Gen ได้ Passion gen เราจะมีข้อมูล มีเนื้อหาสาระที่ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจเพิ่มมากขึ้น แล้วก็มีสิ่งที่อยากจะทำ แล้วก็มีไฟในชีวิตในการประสบความสำเร็จในอนาคต

 

ปัจจุบัน Passion Gen เน้นการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ทั้งเว็บไซต์  Facebook มีช่อง YouTube  Twitter ของเราเอง เพราะฉะนั้นจึงเป็นสื่อออนไลน์ที่มีรูปแบบการสื่อสารที่ครบวงจร

บุรินทร์ เหมทัต ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการบริหาร Passion gen

มาต่อที่มุมมองของสมาพันธ์ฯ ความท้าทายของเอสเอ็มอีในปัจจุบันคืออะไร

แสงชัย               ความท้าทายของเอสเอ็มอีในปัจจุบัน คือ เรื่องการฝ่าฟันวิกฤต 3 ส. นั่นคือ สุขภาพ เศรษฐกิจ และสงคราม วิกฤตเรื่องของสุขภาพ Covid 19 ได้ทำให้เศรษฐกิจและภาวะสังคมของประเทศไทยเสื่อมถอยลง  ไม่ว่าจะเป็น การว่างงาน การเติบโตของ GDP บัณฑิตตกงาน รวมถึงเรื่องการพัฒนาผู้ประกอบการที่จะสร้างความเข้มแข็งให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง อันนี้เป็นประเด็นที่สำคัญ รวมถึงการที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายเรื่องของสุขภาพเพิ่มขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องสร้างภูมิต้านทานให้กับธุรกิจตัวเอง แล้วก็ฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

 

เรื่องที่สอง เรื่องเศรษฐกิจและวิกฤต 3 หนี้ หนี้ภาคครัวเรือนที่สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของ GDP หรือกว่า 14 ล้านล้านบาท หนี้เสียที่วันนี้กำลังเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ หนี้ที่ 3 คือ หนี้นอกระบบ ที่เป็นมะเร็งร้ายสะสมมาแล้ว 2 ปี ที่ผ่านมาหนี้นอกระบบได้ทำลายความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างรุนแรง

 

วิกฤตที่ 3 คือสงคราม สงครามนำมาซึ่งต้นทุนการผลิตที่นำเข้า ต้นทุนวัตถุดิบต่างๆ เช่น การเกษตร ปุ๋ย อาหารสัตว์ น้ำมันปาล์ม ส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทยอยปรับราคาสูงขึ้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ก็เป็นทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงต้องเร่งในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว

คุณแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

ที่มาของความร่วมมือระหว่าง Passion Gen กับ สมาพันธ์ SME เป็นอย่างไร

บุรินทร์              จริงๆ และเศรษฐกิจของประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยเอสเอ็มอี และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตโควิดหรือ Double โดยวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เป็นผลกระทบซึ่งกันและกัน ทำให้เอสเอ็มอี ได้รับผลกระทบเยอะมาก มากกว่าบริษัทขนาดใหญ่เสียอีก  ดังนั้นเราจึงคิดสร้าง passion ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เยอะที่สุดในประเทศ และมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอยู่แล้ว ก็เลยจับมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเพื่อที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีด้วย

 

นอกจากธุรกิจขนาดใหญ่และกลุ่มเอสเอ็มอีแล้วเนี่ย ตัวบุคคลเองก็มีส่วนสำคัญเหมือนกัน เพราะบางทีบุคคลเขาทำงานส่วนตัว ลุยโปรเจ็คส์ต่างๆ ด้วยตัวเองจนประสบความสำเร็จ เราก็จะมีสาขาที่จะมอบรางวัลให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย

เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และ passion gen

แสงชัย                Passion Awards เป็นสิ่งที่ Passion gen กับ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ได้มีการปรึกษาหารือกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่งในการที่จะทำภารกิจของการยกย่องเชิดชู ให้คุณค่ากับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สามารถฝ่าวิกฤตโควิด 19 รวมถึงการทรานส์ฟอร์มธุรกิจตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ บริการ รูปแบบธุรกิจ และการเป็นบุคคล เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และชุมชน ที่เป็นต้นแบบที่ดี แล้วเราคิดว่า Passion Awards จะเป็นรางวัลที่สำคัญในการที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะได้รับประโยชน์ในเรื่องของการบ่มเพาะ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เกิดประโยชน์ต่อองค์กรทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก

 

เรามองว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือแบบบูรณาการในเชิงการสร้างความยั่งยืน สร้างการรับรู้ สร้างความตระหนักถึงเรื่อง passion  การสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถ ที่จะพัฒนาขีดความสามารถของตนเองให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งในระดับประเทศและก็ในระดับโลกในอนาคต

ทำไมถึงเริ่มทำ Passion Awards และมีความสำคัญอย่างไร

บุรินทร์                จุดเริ่มต้นของ Passion Awards คือ เราอยากที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นกรณีศึกษาที่เป็นรูปธรรม สำหรับคนที่มี Passion มีไฟ มีแรงบันดาลใจ ในการขับเคลื่อนชีวิตและองค์กรไปสู่ความสำเร็จให้ได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นที่มาว่า เราอยากจะให้เห็นกรณีศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม

 

ประการที่สอง เป็นเครือข่ายในการรวบรวมคนที่มี passion เข้ามาไว้ด้วยกัน ซึ่งในอนาคตเนี่ยอาจจะต่อยอดไปในสิ่งต่างๆ ที่สามารถที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้ แต่จุดเริ่มต้นนี้ เราคิดว่าเราอยากที่จะมอบรางวัลให้เป็นกำลังใจ ให้เป็นหนึ่งใน passion ของคนที่เขาทำอยู่แล้ว ให้เกิดมี passion มากยิ่งขึ้น ในการทำเรื่องสิ่งดีๆ ต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าที่การงาน ในเรื่องของธุรกิจของตัวเองให้มี passion มากยิ่งขึ้นให้ขยายเติบโตได้มากยิ่งขึ้น

 

และนอกจาก Passion ในการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้ว หนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ การทำความดี คนเก่งแล้วต้องมีความดีติดตัวด้วย เพราะฉะนั้น passion  อีกอย่างของ passion gen คือ นอกจากที่จะกระตุ้นให้ทุกคนประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองฝัน ไปให้ถึงจุดหมายแล้ว ระหว่างทางที่ก้าวเดินก็อยากจะให้คำนึงถึงความยั่งยืน คำนึงถึงสิ่งที่จะต้องตอบแทนกับคนที่อยู่ในสังคมด้วย อันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในประเด็นแล้วก็เป็นจุดมุ่งหมายหลักของ passion  Awards ที่เราอยากจะจัดขึ้น

รางวัลแบ่งออกเป็นกี่สาขาอย่างไร

บุรินทร์                เบื้องต้นรางวัลเราแบ่งออกเป็น 3 สาขาหลัก รางวัลแรกเรามอบให้กับกลุ่มที่เป็นองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรใหญ่ หรือเอสเอ็มอี ไม่ว่าคณจะเป็นคนตัวใหญ่หรือตัวเล็ก คุณก็มีเปอร์เซ็นต์ที่จะได้รับรางวัล Passion Awards เท่าๆ กัน

 

ประเภทที่สอง ก็คือ ประเภทชุมชน เรามองว่านอกจากตัวของบริษัทที่เป็นองค์กรแล้วเนี่ย ชุมชนในแต่ละชุมชน ก็มีความสามารถที่จะสร้างงาน ทำให้ประเทศเจริญเติบโต รวมไปถึงการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศได้ด้วย และกลุ่มสุดท้ายคือ บุคคล ประเภทบุคคล อาจจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ หรือไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบบริษัทก็ได้ แต่ทำโปรเจ็คท์ของตัวเอง ด้วยแรงบันดาลใจและมีความสำเร็จที่น่าชื่นชม อันนี้เขาก็มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลจาก Passion Awards เช่นเดียวกัน

เป้าหมายและความคาดหวังกับรางวัลครั้งนี้

แสงชัย               เป็นนโยบายของคณะผู้บริหารสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ที่มีความเห็นสอดคล้องกันในเรื่องการที่จะขับเคลื่อนร่วมกับภาคเอกชนในการสร้างรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ และแรงบันดาลใจ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้คุณค่ากับผู้ประกอบการที่มีธรรมาภิบาล มีนวัตกรรม มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการพัฒนาขีดความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการอื่น ไม่ว่าจะเป็นคู่ค้า แรงงาน ลูกค้า รวมถึงภาคส่วนต่างๆ ของสังคมและชุมชน ก็จะทำให้ Passion Awards เนี่ยเป็นที่กล่าวขาน เป็นรางวัลของภาคเอกชน ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนให้การยอมรับ สนับสนุน และอยากจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Passion Awards ซึ่งสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยและ passion gen ได้ร่วมกันในการที่จะขับเคลื่อนโครงการนี้ให้เป็นรูปธรรม

 

บุรินทร์              ปีนี้ถือเป็นปีแรก เราจึงอยากสร้างกระแสสังคม ว่ามีรางวัลๆ หนึ่งก็สำหรับคนที่มีไฟ คนที่มี passion ในการทำธุรกิจ ในการทำโครงการต่างๆ ที่มีประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ ชุมชน สิ่งแวดล้อม น่าจะเป็นกรณีศึกษาในปีแรก ที่เราสามารถหยิบเอาตัวอย่างของคนที่ทำงานด้านนี้แล้วก็ประสบความสำเร็จ มาเป็นกรณีศึกษาให้กับหลายๆคนได้เกิดแรงบันดาลใจ ให้เกิด passion ในการอยากจะทำตาม หรืออยากจะเป็นตัวอย่างในการเอามาปรับปรุงการทำงานของแต่ละคนในอนาคต

Passion in this story