Jitta ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ กับวิสัยทัศน์ของการสร้างธุรกิจ เมื่อการที่คน ๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถในเชิงธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจก้าวล้ำนำคนอื่นได้แล้ว ยังต้องมีความสามารถในการสร้างความมั่งคั่งที่เรียกว่า “เงินต่อเงิน” ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในธุรกิจ ลงทุนในหุ้น ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ

 

ในก้าวเดินของ Jitta ก็เป็นหนึ่งธุรกิจที่สนับสนุนให้เกิดความมั่งคั่งแบบเงินต่อเงิน ด้วย AI ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงอนาคตการลงทุน ตามดูวิสัยทัศน์ของ คุณเผ่า ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO และผู้ก่อตั้ง Jitta ที่จะมาพลิกโฉมโลกการลงทุนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

 

 

โลกการลงทุนเปลี่ยนแปลงไปมาก โลกการลงทุนในอนาคตจะเป็นอย่างไร

ถ้าไปดูข้อมูลรีเสิร์ชจริง ๆ  อุตสาหกรรมที่ถูกดิสรัปชันได้ง่ายที่สุดคือ “การลงทุน” คอมพิวเตอร์ทำงานได้ดีกว่าคนอยู่แล้ว เพราะการลงทุนสิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุดคือ “อารมณ์” ถ้าไม่มีอารมณ์การลงทุนจะเป็นไปได้ดี

 

ปัจจุบันโปรแกรมเมอร์เก่ง ๆ ถูกดึงตัวไปพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการลงทุนจำนวนมาก การลงทุนในรูปแบบเดิมที่พึ่งพาผู้จัดการกองทุนนั้นกำลังเปลี่ยนไป เพราะผู้จัดการกองทุนที่เก่งวันหนึ่งก็ต้องมีอายุมากขึ้น แต่ซอฟต์แวร์ไม่เป็นเช่นนั้น เฮดจ์ฟันด์ระดับโลกหลายแห่งก็ได้นำ AI มาใช้กับการลงทุนนานแล้ว โดยให้ AI ทำงานควบคู่กับผู้จัดการกองทุน เพื่อติดตามดูผลการวิเคราะห์ตัดสินใจ และปรับอัลกอริทึมของ AI ให้ดีขึ้น ๆ เรื่อย ๆ เพื่อวันหนึ่งจะมาช่วยสนับสนุน หรือตัดสินใจแทนนักลงทุน

แต่ขณะที่ AI กำลังพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อีกมุมหนึ่งคอมพิวเตอร์ก็ถูกใช้ในการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อให้นักลงทุนได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่…ที่ผ่านมามีการนำ AI มาใช้ในหลากหลายแวดวง เช่น หมากรุก ซึ่ง AI จะเก่งกว่าคนในรูปแบบของ Finish game ที่มีกฎกติกาชัดเจน เช่น หมากรุก เพราะ AI ศึกษารูปแบบตาเดินได้ทั้งหมดแล้ว

 

แต่ในเรื่องการลงทุน มักจะมีสิ่งที่เรียกว่า Infinity Event คือ อนาคตที่มิอาจคาดเดา เช่น อยู่ๆจีนจะแบนหุ้นเทค หรือรัฐอาจจะยึดสัมปทานมือถือ อเมริกาอาจจะลด QE นี่คือ อนาคตที่ไม่อาจคาดเดาเป็นชั้นที่ 1 ส่วนชั้นที่ 2 ที่คาดเดาได้ยากเช่นกัน คือ นักลงทุนจะตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นอย่างไร นักลงทุนอาจจะแย่งกันขาย หรือแย่งกันซื้อหุ้นก็ได้ ส่วนนี้นักลงทุนที่เก่งหลายคนจะทำได้ดีกว่า AI ส่วนนี้คือ Ramdom Walk เมื่อ Event A เกิดขึ้น สุดท้ายอาจจะไป BC D E F G ก็ได้ การเอา AI มาช่วยจึงทำได้

 

แต่ที่ต้องทำเหนือกว่านั้นคือ ต้องรู้หลักการลงทุนให้ดี  เราเองจึงมีการกระจายความเสี่ยง เพื่อให้มั่นใจว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะไม่ทำให้พอร์ตเสียหาย  นึกถึงผลกำไรแต่ก็ต้องนึกถึงความเสี่ยงด้วย ซึ่งความเสี่ยงแท้จะน้อยนิดแต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ตอนทำ Jitta Wealth เราคำนึงถึงเรื่องพวกนี้เสมอ เราไม่มองแค่รีเทิร์นเป็นแกนหลัก แต่รีเทิร์นแค่สมเหตุสมผลก็พอ เพราะบางทีถ้าเอา AI มาจับให้รีเทิร์นสูงสุดก็ทำได้ แต่รูปแบบนั้นอาจจะไม่เกี่ยวกับการลงทุน และไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต ฉะนั้นหลาย ๆ ครั้งจึงไม่เกิดผลจริง

“เราเชื่อว่าสุดท้ายการลงทุนที่ถูกต้อง คือการวิเคราะห์ที่สาเหตุก่อน สาเหตุคือ ทำไมบริษัทจะโตได้ ทำไมบริษัทเก่ง ทำไมบริษัทมีความสามารถในการแข่งขัน เพราะถ้าเราวิเคราะห์ได้ถูก สุดท้ายบริษัทจะกินมาร์เก็ตแชร์เรื่อย ๆ  รายได้กำไรจะโตขึ้น ผลลัพธ์ราคาหุ้นจะขึ้นเอง นี่คือ Jitta Wealth”

 

สุดท้ายในอนาคต AI น่าจะเข้ามาทดแทนเรื่องการลงทุน หรืออย่างน้อยต้องใช้คู่กัน นักลงทุนหรือผู้จัดการกองทุนต้องมีซอฟต์แวร์เอ็นจิเนียริงทำงานควบคู่ไปด้วยไม่เช่นนั้นจะทำงานยาก  AI จะช่วยวิเคราะห์ว่าลงทุนนั้นถูกหรือผิดอย่างไร หรือให้เขาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจากทั้งโลก อัลกอริทึมของ Jitta ในวันนี้ก็น่าจะเก่งกว่าตัวผมเองที่เป็นคนสร้างด้วยซ้ำ เพราะ Jiita เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ได้รวบรวมมุมมองจากนักลงทุนหลาย ๆ คนที่เก่งกว่าผม และนำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนาให้อัลกอริทึมดีขึ้น”

 

ปัจจุบัน Jitta ให้บริการอะไรบ้าง 

Jitta เกิดขึ้นมาเพื่อให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นด้วยวิธีที่ง่ายขึ้น เราเริ่มจากทำตัววิเคราะห์หุ้นขึ้นมา เพราะเชื่อว่าการลงทุนแบบ VI เป็นการลงทุนที่ทุกคนเข้าถึงได้ หลักการเรียบง่าย แต่ยากในการปฏิบัติ เพราะคุณต้องอ่านธุรกิจ วิเคราะห์งบการเงิน แต่ปัจจุบันคุณไม่ต้องทำเองแล้ว มาที่ Jitta คุณจะรู้ว่าหุ้นตัวไหนดี ราคาถูกหรือแพง ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อได้ ซึ่งจะย่นเวลาจากที่คุณจะวิเคราะห์หุ้นจากเป็นเดือนเหลือเพียง 5 นาที ช่วยให้คุณประหยัดเวลาขึ้นมาก  ความเสี่ยงจะลดลง เพราะถ้าคุณซื้อหุ้นที่ดีราคาที่ไม่แพง โอกาสขาดทุนก็จะน้อยมาก

“คนส่วนมากจะขาดทุนด้วย 2 ข้อ อย่างแรกคือซื้อหุ้นแย่ ๆ  มักจะโดน SP หรือธุรกิจแย่ลงลงเรื่อย ๆ ราคาหุ้นก็ตก กับอย่างที่สองคือ ซื้อหุ้นที่ราคาแพง ต่อให้หุ้นดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณซื้อที่ราคาแพงสูงลิ่ว ก็มีโอกาสขาดทุน 40-50% ถ้าคุณซื้อหุ้นตาม Jitta Score คือหุ้นที่สกอร์สูง ราคาต่ำกว่า Jitta Line โอกาสที่จะผิดพลาดหนัก ๆ น้อยมาก พอคุณไปเจอตัวที่ใช่ไม่กี่ตัว พอร์ตรวมคุณก็โตแล้ว”

 

Jitta Wealth เป็นกองทุนส่วนบุคคลที่เราช่วยลงทุนให้กับนักลงทุน อันนี้ช่วยคนได้ในวงกว้างขึ้น เพราะคนเล่นหุ้นเองหลักแสนคนแต่คนที่ลงทุนในกองทุนมี 7 ล้านคนในประเทศไทย คนที่ไม่มีเวลา แต่เข้าใจหลักการลงทุนสามารถฝาก Jitta wealth ให้ดูแลได้ อันนี้ช่วยคนได้มากวันที่เห็นพอร์ตลูกค้าเติบโตขึ้น แต่ละคนได้กำไร เราก็มีความสุขไปด้วย

ปัจจุบัน Jitta Wealth มีหลักการลงทุนให้เลือก 3 อย่าง คือ Jitta Ranking, Thematic Investing และ Global ETF 

Jitta Ranking ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงที่สุด เพราะเป็นแฟลกชิปของเรา Jitta Ranking ซื้อขายหุ้นตามอัลกอริทึมเรา ทำผลตอบแทนได้ดีมาก โดยเฉพาะปีที่แล้วที่เกิดวิกฤต โควิด-19 เพราะเราเป็นหลักการ VI ช่วงวิกฤตเราจะทำผลตอบแทนได้ดี เพราะหุ้นราคาถูกทั้งหมด หรือแม้แต่เราถือมาก่อนโควิด-19 พอเกิดวิกฤตเราก็ปรับพอร์ตไปซื้อหุ้นที่ไมได้รับผลกระทบกับโควิด-19 ทำให้พอร์ตเติบโตขึ้นมาก บางพอร์ตโต 100%

 

อันที่สองคือ  Thematic Investing ลงทุนเมกะเทรนด์โลก นักลงทุนเลือกเองได้ว่าจะลงในเมกะเทรนด์อะไร เราก็มาจัดพอร์ตปรับสัดส่วนซื้อขายให้ หรือจะเลือกแบบ Thematic Optimize ให้จิตตะเอา AI ไปเลือกให้เลยว่าตอนนี้ต้องลงทุนในเมกะเทรนด์อะไร ตีมอะไร แล้วปรับตีมทุก 3 เดือน ผลิตภัณฑ์นี้คนก็สนใจกันเยอะมาก

ตัวสุดท้าย Global ETF ที่เป็นการลงทุนแบบ Asset Allocation เพื่อกระจายความเสี่ยงโดยลงทุนในหุ้นทั่วโลก พันธบัตรทั่วโลก ผลตอบแทนอาจจะได้น้อยหน่อย 4-6% แต่ความเสี่ยง และความผันผวนจะต่ำกว่ามาก”

 

แผนการเติบโตของเราเป็นอย่างไร 

สิ่งที่เรามุ่งมั่นที่สุดว่า ทำอย่างไรจะทำให้ทุกวันของเราทำประโยชน์ให้นักลงทุน พันธกิจของเรา คือ ทำให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนดีขึ้นด้วยวิธีที่ง่ายขึ้นเรื่อย ๆ นั่นคือแผนงานทั้งหมดของเราที่จะมีในอนาคต เราคิดทุกวันว่าจะทำอย่างไรให้อัลกอริทึมดี ผลตอบแทนดีขึ้น ทำอย่างไรให้เอาเทคโนโลยีมาช่วยกระบวนการลงทุนทั้งหมด เพื่อให้ประหยัดต้นทุนให้นักลงทุนมากที่สุด ค่าธรรมเนียมต่ำที่สุดไปเรื่อย ๆ

 

เราเชื่อว่าถ้าเราทำได้แบบนี้ไปเรื่อยๆ Jitta และ Jitta Wealth จะค่อยๆ เติบโต ปัจจุบันถ้าเทียบกับอุตสาหกรรมทั้งหมดเรายังเล็กมาก เราหวังว่าเราจะมีส่วนช่วยให้ความรู้ ให้แพลตฟอร์มที่ดี ให้คนไทยมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น สามารถลงทุนต่างประเทศได้ง่ายขึ้น มีเทคโนโลยีในการช่วยปรับพอร์ทต่างๆได้ดีขึ้น คิดค่าธรรมเนียมได้ถูกขึ้นเราก็จะทำมันไปเรื่อย”

 

แนวคิดในการจัดการองค์กรเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่

เราเชื่อว่าธุรกิจจะเติบโตขึ้นได้ ทรัพย์สินที่สำคัญที่สุดก็คือ “คน”  เราให้ความสำคัญกับการคัดเลือกคนว่า มีความคิดตรงกับเราไหม มี Innovation ตั้งแต่แรกไหม อ่านหนังสือไหม เป็นนักคิดไหม พอทำงานองค์กรก็สนับสนุนหลายอย่าง สามารถเลือกทำงานที่ไหนก็ได้ จะที่ออฟฟิศ ที่บ้าน เชื่อว่าสุดท้ายเราไม่นับที่เวลาทำงาน เรานับที่ผลงาน คุณอยู่ที่ไหนบนโลกก็ได้ ถ้าทำงานได้ก็ทำงานได้จากทุกที่

เราเป็น Flat Organization สามารถระดมความคิดจากทุกคนได้ เราไม่ต้องฟังใครตามลำดับชั้น “ที่เราร่วมกัน เราไม่ได้ทำงานเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำสิ่งดี ๆ ให้กับคนไทย สังคมไทย และสักวันอาจจะเป็นทั่วโลกก็ได้” เพราะฉะนั้นเราต้องฟังเสียงของลูกค้า”

 

หลักปรัชญาของ Jiita เป็นอย่างไร

ผมและทีมงานใส่ใจกับเรื่องการให้ สิ่งนี้ติดตัวผมมาเรื่อยตั้งแต่เด็ก เรารู้สึกว่าสิ่งที่ดีที่สุด คือการทำประโยชน์ให้ผู้อื่น มีโคลงหนึ่งที่อ่านมาตั้งแต่เด็ก มีเนื้อหาว่า

 

โคควายวายชีพได้      เขาหนัง

เป็นสิ่งอันยัง              อยู่ไซร้

คนเด็ดดับสูญสัง-      ขารร่าง

เป็นชื่อเสียงได้          แต่ร้ายกับดี

 

สัตว์ตายไปยังเอาหนังเอาเขาเป็นประโยชน์ได้ คนเราตายไป สุดท้ายคนจะจดจำหรือไม่ อยู่ที่สิ่งที่เราทำประโยชน์ตอนมีชีวิต เราเกิดมา เราต้องหา Meaning of Life เราจะไม่ตายเปล่า ๆ แน่นอน แต่ถ้าเรายังลำบากในชีวิต เราก็ควรเอาตัวรอดก่อน เราต้องช่วยเหลือตัวเรา ครอบครัวก่อน ทำทุกอย่างให้ตัวเรา ครอบครัว มีความสุข พอเราดูแลตัวเอง ครอบครัวได้  สิ่งหนึ่งที่เราคิดต่อคือ เราจะทำประโยชน์อะไรให้ทุกคนได้  มีอีกคำที่ ซิก ซิกเลอร์ พูดไว้ เขาบอกว่า

 

“ถ้าคุณสามารถช่วยให้คนจำนวนมากมีความสุขในชีวิตเขาได้ คุณก็จะมีความสุขมาก ๆ คุณจะได้ทุกอย่างที่ต้องการ”

 

จึงเป็นจุดเริ่มต้นว่า Jitta คิดเรื่องของการให้ก่อน ทำอย่างไรผู้บริโภคได้สินค้าที่ดี ยิ่งช่วยคนได้มาก ธุรกิจจะโตได้เอง สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเสมอในการทำธุรกิจหรือการใช้ชีวิตคือการช่วยเหลือคนอื่นก่อน ไม่ต้องหวังผลตอบแทนอะไร ถึงจุดหนึ่งทุกคนจะบอกเราเองว่า เขาจะตอบแทนเราอย่างไร

 

สุดท้ายแล้วมิชชั่นหลักของเราคือ อยากสร้างแพลตฟอร์มหรืออะไรขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือคนเยอะ ๆ Jitta เอง ก็เป็นแพลตฟอร์มการลงทุน ผมเองและทีมงานทุกคนรู้สึก วันหนึ่งที่เราไม่อยู่ Jitta แล้ว หรือไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้วแต่สิ่งที่คุณสร้างไว้ยังช่วยเหลือคนได้ต่อไป หรือเรื่องของวิเคราะห์หุ้น ถึงผมไม่อยู่แล้วแต่คนในอนาคต ลูกหลานผมเองอาจจะได้ใช้ประโยชน์จาก Jitta ทำให้เขาลงทุนได้ดีขึ้น

 

ฝากถึงคนรุ่นใหม่ ให้เริ่มต้นสตาร์ตอัปอย่างไร

ผมมองว่าอย่างแรกสุดต้องหาเป้าหมายและวัตถุประสงค์ให้ได้ว่า สตาร์ตอัปของคุณที่จะเกิดมาจะช่วยให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร แล้วคุณอยากเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ดีขึ้นของคนเหล่านั้นหรือไม่ คุณจะมีความสุขกับสิ่งที่ทำไหม เพราะถ้าคุณมีวัตถุประสงค์ มีเป้าหมาย จะทำให้คุณเดินฝ่ามรสุม ฝ่าเหว กับดักทุกอย่างได้ เพราะการทำสตาร์ตอัปมันลำบากและเครียดมาก ถ้าคุณมีสองสิ่งนี้ชัดเจน ผมเชื่อว่า

 

ถ้าเราทำสิ่งที่ดีแล้วเป็นประโยชน์กับคนอยู่ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นให้เดินหน้าต่อไป แล้วจะมีอย่างอื่นมาสนับสนุนให้คุณเดินหน้าต่อไปได้เอง เพราะโลกนี้ต้องการสิ่งที่ดีอยู่แล้ว มันจะมีคนมาช่วยเหลือคุณ หรืออย่างน้อยลูกค้าก็พร้อมจะช่วยเหลือคุณ คุณมีผลิตภัณฑ์อะไรก็พร้อมสนับสนุน เพราะเขารู้สึกว่า คุณกำลังทำของที่มีประโยชน์ ช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น ทำอะไรหลายอย่างให้กับครอบครัวของเขา หรือเพื่อน ๆ ของเขา จะทำให้เราโตไปได้เอง

 

แต่ว่าสตาร์ตอัปบางคนคิดแต่อยากทำอะไรเจ๋ง ๆ อยากทำรายได้เยอะ ๆ ส่วนมากเริ่มต้นไฟจะแรงแล้วถึงจุดหนึ่งจะหา Why ของตัวเองไม่เจอว่าจะสร้างไปทำไม

 

ปรัชญาในการดำเนินชีวิต

“อย่างแรกพยายามคิดเสมอว่าเราช่วยอะไรใครได้บ้าง ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง อย่างที่สอง ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย ผมเชื่อว่าการใช้ชีวิตเรียบง่ายลดความซ้ำซ้อนของชีวิตไปเยอะ ลดภาระสมองเรา ไม่ต้องไปทำอะไรเยอะ เอาเวลาที่เหลือมานั่งคิดว่า จะทำให้เราดีขึ้นได้อย่างไร จะทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นได้อย่างไร ตรงนี้เป็นประโยชน์มาก ๆ อีกข้อที่สำคัญคือ อ่านหนังสือ อย่างผมจะเป็นคนที่อ่านหนังสือตลอดเวลา เพราะโลกหมุนเร็ว เราต้องอัปเดต จะทำให้เรามีวิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้าได้ดีกว่าคนอื่น ทำให้เราเห็นว่าต่างประเทศเขาทำอะไร เราก็อาจจะคิดว่าแล้วตรงนั้นจะสร้างประโยชน์ให้คนได้อย่างไร เราจะมีส่วนร่วมตรงนั้นได้อย่างไร จะสนุกอย่างไร ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร”

 

ให้ไอเดียคนรุ่นใหม่อย่างไร

การจะประสบความสำเร็จ สิ่งแรกที่คุณควรลงทุน คือ ลงทุนในตัวเอง คนที่พึ่งเรียนจบหรือกำลังเริ่มธุรกิจ ควรหาความรู้ ซึ่งปัจจุบันความรู้ฟรีบนออนไลน์มีเยอะ และพยายามไปฟังคนที่เขาผ่านสิ่งที่เราอยากทำมาแล้ว หนังสือที่เขียนโดยคนที่เขาทำมันจริง ๆ  เราอยากประสบความสำเร็จตรงไหน เราไปดูคนที่เขาทำแล้วเขาคิดอย่างไร เป็นทางลัดมาก ๆ

 

อย่างผมนั่งอ่านหนังสือวอร์เรน บัฟเฟตต์ 30 เล่มได้แล้วมั้ง อ่านซ้ำไปเรื่อย ๆ จนเราเกิดภาพหลอนเลย ว่าเขาลงทุนแบบนี้แหละ แล้วเรามาทำตาม จะถูกจะผิดเราก็ได้เรียนรู้ เพราะฉะนั้นอย่าไปประหยัดมัธยัสถ์อะไรมากกับการพัฒนาตัวเอง

 

เมื่อลงทุนในตัวเองแล้วรู้สึกว่าต้องทำอะไรบางอย่าง ได้จุดเริ่มต้นก็ไปเริ่มเลย ลงมือทำ ทำแล้วเรียนรู้ไปด้วย พอเรียนเสร็จถึงจุดหนึ่งทำอะไรบางอย่างแล้วติดขัด ให้ไปเรียนเพิ่มหาความรู้เพิ่ม เฉพาะสิ่งที่จะแก้ไขปัญหา พอแก้ไขปัญหานั้นได้คุณจะมีทางให้เดินต่อ แล้วก็เป็นสโนว์บอล แล้วเดินไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องท้อแท้ เพราะทุกปัญหาที่คุณเจอ ปัจจุบันต้องบอกเลยว่า ปัญหาที่คุณเจอเมื่อเทียบกับหลาย ๆ คนแล้วมันจิ๊บจ๊อยมาก บางคนรู้สึกโลกจะแหลกสลายแล้ว แต่จริง ๆ ไม่ใช่ พอคุณผ่านไปได้ มองกลับมาว่า โธ่ !! ปัญหาจิ๊บจ๊อย ให้มีทัศนคติที่ดีก่อนว่าเราจะประสบความสำเร็จได้เราต้องผ่านปัญหาเยอะ

 

ถ้าเราประสบความสำเร็จโดยไม่ผ่านปัญหาใด ๆ เลย แสดงว่าความสำเร็จของเราเล็กจิ๋วมาก คนที่เขาประสบความสำเร็จใหญ่ ๆ มีปัญหาเยอะมาก นั่นเพราะคุณกำลังทำสิ่งยิ่งใหญ่อยู่ ฉะนั้นทุกครั้งที่คุณรู้สึกมีปัญหาแบบจะเป็นจะตายแล้วไม่รอดแน่ ให้รู้ว่าอันนั้นคุณอาจจะกำลังทำสิ่งยิ่งใหญ่อยู่ ถ้าข้ามมันไปได้คุณจะประสบความสำเร็จ”

————————————————————–

รับชมเนื้อหาของ EP.อื่น ๆ ย้อนหลังได้ที่ลิงค์ด้านล่าง :

นฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ กันกุลก้าวสู่บริษัทพลังงานครบวงจร | Passion Talk EP039
Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/17/นฤชล-ดำรงปิยวุฒิ์-gunkul-spectrum-pt-ep039
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=SRPEK-ojd-Y
————————————————————–

นฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ เมื่อโลกก้าวสู่ยุคพลังงานสะอาด และ Carbon Tax | Passion Talk EP.038
Website : https://www.passiongen.com/news/2022/03/นฤชล-ดำรงปิยวุฒิ์-gunkul-pt-ep038
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=ivjcuaBE_0w
————————————————————–

Passion Talk EP037 ทินกร เหล่าเราวิโรจน์ Web3.0 เปลี่ยนโลก คนไทยจะก้าวอย่างไร?

Website : https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/20/ทินกร-เหล่าเราวิโรจน์-web3-0-metaverse-p

Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=3QYnPv9Nknc
————————————————————–

Passion Talk EP036 “อำนาจ เอื้ออารีมิตร” จากมีดหมอสู่กองเอกสาร จุดประกายฝัน EKH สู่โรงพยาบาลชั้นนำครบวงจร
Website : https://www.passiongen.com/news/2022/06/อำนาจ-เอื้ออารีมิตร-โรงพ
Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=xDSjmf1LtZM&t=38s
————————————————————–

Passion in this story