Categories: INSPIREPASSION TALK

บุญชัย พานิชการ จัดการโลจิสติกส์ดี คุณก็มีกำไรเพิ่มขึ้น|Passion Talk EP027

นอกเหนือจากยอดขายที่ทุกธุรกิจล้วนต้องการแล้ว การจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นหนึ่งในหัวใจของความสำเร็จของธุรกิจเช่นกัน  หลายธุรกิจที่จัดการไม่ดีมักเผชิญปัญหาขายสินค้าได้มากแต่ได้กำไรน้อย ทำอะไรก็สะดุดติดขัดไม่ลื่นไหล…

 

หนึ่งในกลไกที่สำคัญของการจัดการในภาคอุตสาหกรรม คือ การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ วันนี้นักธุรกิจส่วนใหญ่ยังเข้าใจโลจิสติกส์ว่าเป็นแค่การขนส่งสินค้า แต่แท้จริงแล้วกระบวนการของการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ครอบคลุมตั้งแต่การรับวัตถุดิบ การจัดเก็บ การผลิต จนถึงการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า  เรียกว่าครอบคลุมทุกกระบวนการที่เกิดขึ้นของธุรกิจ การจัดการที่ไม่ดีจะทำให้ระบบสะดุดติดขัด ไม่ลื่นไหล เสียทั้งเวลา เสียทั้งกำลังคน และยังเกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นอีกมากมาย

 

Passion gen ได้มีโอกาสเข้าพบและสัมภาษณ์ คุณบุญชัย พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอคอสเมด จำกัด ผู้บริหารธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอางที่ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลกหลายแบรนด์ ที่ผ่านมานีโอคอสเมดได้ปรับปรุงกระบวนการ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ ภายใต้คำแนะนำของกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ทำให้สามารถบริหารจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลกำไรได้เป็นจำนวนมาก

 

 

อยากให้แนะนำตัว และแนะนำธุรกิจนีโอคอสเมด

ผมบุญชัย พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอคอสเมด จำกัด บริษัทตั้งอยู่ที่ ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บริษัทของเราได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบันได้เปิดดำเนินกิจการก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 แล้ว บริษัทดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Oral Care, Skin Care, Personal Care, Hair Care และ Perfumery

 

ที่ผ่านมาบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับสากลในการผลิตซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยมีมาตรฐานคุณภาพในการผลิตที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ISO13485, ISO22716, Halal, TLS 8001, GMP Cosmetics รวมถึงมาตรฐานคุณภาพ TGA ซึ่งเป็นมาตรฐานคุณภาพของทางประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ เพื่อจะตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย และทำให้เราสามารถส่งออกสินค้าไปกว่า 33 ประเทศทั่วโลก”

 

 

จุดเริ่มต้นธุรกิจของนีโอคอสเมด

“นีโอคอสเมดเริ่มต้นจากบุคคล 2 ท่าน คือ คุณสมัย ดอนสกุล และคุณสมพงษ์ พิบูลย์มณี ที่คร่ำหวอดอยูในวงการเครื่องสำอางมายาวนาน ส่วนตัวผมเองเป็นรุ่นถัดมาที่เข้ามารับช่วงบริหาร การเข้าสู่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางทำให้เราได้มองเห็นภาพว่า อุตสาหกรรมเครื่องสำอางมีอนาคต มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คนรุ่นใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น  ทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมมีการเจริญเติบโต”

 

 

ทำไมถึงสนใจกระบวนการจัดการโลจิสติกส์

การเข้าสู่การจัดการระบบโลจิสติกส์ เกิดจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และได้รับการร้องขอจากแผนกคลังสินค้าในการขอเพิ่มพื้นที่จัดเก็บมากขึ้นทุกปี จริง ๆ สิ่งที่ธุรกิจต้องการก็แค่การขยายธุรกิจ แต่ทุกครั้งที่ขยายธุรกิจกลับมีผลกระทบถึงคลังสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาเราไมได้คิดถึงผลกระทบว่า คลังสินค้าจะเพียงพอรองรับกับการขยายกิจการที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

 

“ทุกครั้งที่เรายินดี มีความสุขกับตัวเลขการเจริญเติบโตของธุรกิจ ก็ทุกครั้งเช่นกันที่จะได้เห็นแผนกคลังสินค้ามาบอกว่าที่จัดเก็บไม่พอแล้ว ที่จัดเก็บไม่พอแล้ว ที่จัดเก็บไม่พอแล้ว นี่คือประเด็น”

 

นับเป็นโชคดีที่เราได้พบกับกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารของกองฯ ได้เข้ามาจุดประกายว่า เราต้องมีความรู้ในการจัดการโลจิสติกส์ ในการพัฒนาบริหารคลังสินค้า การมีความรู้ในการจัดการและแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด จะทำให้เราจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้น เราจึงได้ขอรับคำแนะนำจากทางกองโลจิสติกส์”

 

 

กองโลจิสติกส์ ให้คำแนะนำกับเราอย่างไรบ้าง

การรับความรู้จากกองโลจิสติกส์ เราค่อย ๆ ซึมซับการเรียนรู้ไปในแต่ละปี เริ่มจากการแยกสินค้าคงคลังให้ถูกต้อง สินค้าที่เป็น Dead Stock, Slow Moving, Fast Moving ต้องจัดการอย่างเหมาะสม ซึ่งเพียงการจัดการเพียงเท่านี้ก็ทำให้เราได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นระดับหนึ่ง จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ว่า ถ้าจะบริหารให้ดีขึ้น ต้องมีโนวฮาว โนวเลจอย่างไร จากนั้นก็ได้เรียนรู้ถึงการบริหารจัดการคลัง บริหารจัดการแร็ก (Rack) ตลอดจนการบริหารจัดการโลเคชั่น (Location)

 

การดำเนินตามแนวทางข้างต้น ทำให้เราได้พื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้น โดยที่เรายังไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเลย และยังสามารถลดรายจ่ายจากการที่ต้องไปเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมปีละหลายล้านบาท”

 

 

อยากให้พูดถึงประโยชน์ของการปรับปรุงระบบโลจิสติกส์

“ประเด็นแรก เราสามารถได้พื้นที่การจัดเก็บเพิ่มขึ้นจากการบริหารชั้นวางสินค้า จากเดิมที่ไม่ได้แบ่งแยกสินค้าเป็นประเภทต่าง ๆ ไม่รู้จักแนวทาง ABC Analysis แต่เมื่อเรียนรู้แล้วนำมาปรับปรุงทำให้เรามีพื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้น โดยที่ไมได้ลงทุนอะไรเพิ่ม

 

ประเด็นที่สอง จากการที่ความต้องการสินค้าของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราต้องสั่งซื้อวัตถุดิบมากขึ้น ส่งผลให้เราต้องเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพื่อจัดเก็บวัตถุดิบ แต่ด้วยความรู้ของการบรหารจัดการโลจิสติกส์ที่ได้จากกองโลจิสติกส์ ทำให้เราสามารถวางแผน บริหารการจัดซื้อ บริหารคลังสินค้า ทำให้ได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้น แม้ดีมานด์จะมากขึ้น แต่เมื่อจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดเก็บก็ดีขึ้น ความแม่นยำก็มากขึ้น การที่จะต้องเสียเงินไปเช่าคลังสินค้าเพิ่มก็ลดลง ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้สามารถนำเงินไปใช้ในงานอื่น ๆ ได้”

 

 

ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เพิ่มผลกำไรได้มากน้อยเท่าไร

ไม่น่าเชื่อ !! จากการที่ลงมือทำตามความรู้ที่ได้รับจากกองโลจิสติกส์ สามารถลดรายจ่ายลงได้ 10-20 ล้านบาท จากการที่เราบริหารจัดการได้ถูกต้อง แรก ๆ เรามองเหมือนว่าไม่น่าจะได้รับผลดีมากมายขนาดนั้น แต่พอได้ลงมือทำจริง ๆ บริหารพื้นที่จัดเก็บ บริหารคำสั่งซื้อ บริหารการสั่งซื้อ บริหารการวางแผน เราสามารถลดรายจ่ายลงได้หลายสิบล้านบาท เงินเหล่านี้กลับมาเป็นผลกำไรให้กับบริษัท โดยที่เราเพียงทำงานให้เป็น ใช้คนให้เป็น ใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้องเท่านั้น”

 

 

ทราบว่ามีการขยายคลังสินค้าใหม่ด้วย ขยายความให้ฟังหน่อยครับ

การก่อสร้างคลังสินค้าใหม่เกิดจากความจำเป็นทางด้านธุรกิจ แต่เดิมเราคิดที่จะปรับปรุงคลังสินค้าที่มีอยู่ตามแนวทางและความรู้ที่ได้รับมาจากกองโลจิสติกส์  แต่ด้วยที่เราได้รับคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมากจากลูกค้า ทำให้เราต้องปรับปรุงทั้งในส่วนของกระบวนการผลิต และขยายคลังสินค้า จึงได้ตัดสินใจที่จะสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ และปรับปรุงส่วนของคลังสินค้าเดิมให้เป็นส่วนของการผลิตเพิ่มเติม โดยคลังสินค้าแห่งใหม่ บริษัทก็ได้ก่อสร้างตามมาตรฐาน ตามความรู้ที่ได้มาจากกองโลจิสติกส์

การก่อสร้างคลังสินค้าที่ถูกต้องตามหลักการ ทำให้เราสามารถลดเส้นทางการขับเคลื่อนของรถโฟล์คลิฟต์ สามารถจัดการการขนส่ง และช่วยประหยัดพลังงานไปในตัวอีกด้วย”

 

 

เป้าหมายธุรกิจของนีโอคอสเมด

บริษัทเราเป็นบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ดังนั้นเราต้องเติบโตไปกับลูกค้า ลูกค้าเจ้าของแบรนด์เติบโต เราก็จะเติบโตไปด้วย ทุกครั้งที่บริษัทเติบโต เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคลังสินค้าเราต้องโตตามไปด้วย คำถามคือ ธุรกิจของเราจะเติบโตแบบไหน ถ้าเติบโตแบบก้าวกระโดดมาก ๆ การสร้างคลังสินค้าใหม่ก็เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่หากธุรกิจของเราเติบโตปีละ 10-20% ผมเชื่อว่าเราจะสามารถใช้ความรู้ในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้ โดยที่ไม่ต้องสร้างคลังสินค้าใหม่ ซึ่งก็จะทำให้เราได้เม็ดเงินกลับคืนมามากขึ้น

 

อย่างบริษัทของเราปัจจุบันเราส่งออกไปกว่า 33 ประเทศทั่วโลก และเชื่อว่าในอนาคตธุรกิจยังเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก แน่นอนว่าธุรกิจขยายตัว จำนวน SKU ของสินค้าต้องเพิ่มขึ้น สต็อกวัตถุดิบก็ต้องเพิ่มขึ้น ถ้าเราบริหารจัดการคลังสินค้าได้ดี เม็ดเงินต่าง ๆ ในการลงทุนจะน้อยลง แต่ได้ประสิทธิภาพจากการบริหารจัดการมากขึ้น นี่คือหัวใจของการบริหารคลังสินค้าและความรู้ที่ได้รับจากกองโลจิสติกส์”

 

 

ฝากถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างไร

สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผมเชื่อว่าทุกคนเริ่มต้นความคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะขายสินค้าได้  ทำอย่างไรจะเพิ่มยอดขายได้ ไม่มีใครสนใจคลังสินค้า แต่ผมอยากฝากไว้ครับว่า เมื่อคุณเริ่มขายสินค้าได้ดีแล้ว อย่าลืมกลับมาดูแลเรื่องการจัดการคลังสินค้า

ในธุรกิจ ยอดขาย – ต้นทุน = กำไร แต่ถ้าคุณบริหารคลังสินค้าได้ดี บริหารโลจิสติกส์ได้ดี เม็ดเงินหรือกำไรของคุณจะมากขึ้นไปจากกำไรปกติที่คุณได้รับ

 

อย่าลืมนะครับ ถ้าบริหารให้เป็น บริหารให้ดี สั่งซื้อสินค้าได้เหมาะสม จัดเก็บได้ถูกต้อง การเคลื่อนที่ของกิจกรรมต่าง ๆ ในคลังสินค้าทำได้อย่างราบรื่น มูลค่าที่แฝงอยู่จะกลับมาเป็นผลกำไร และทำให้คุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น ๆ ในทุกวัน จากการที่คุณมีความเข้าใจในการจัดการโลจิสติกส์

 

ยอดขายสำคัญครับ แต่อย่าลืมว่าการบริหารจัดการคลังสินค้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คุณได้เม็ดเงินที่มากขึ้น และทำให้คุณมีความสุขในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน”

—————————————————————
Passion Talk EP.28 | “โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ” หนังสือกับพฤติกรรมเด็กรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2021/16/โชนรังสี-บุ๊คไทม์-passion-talk-ep028
—————————————————————
Passion Talk EP.24 | Sonic Interfright โตไม่หยุด-ฉุดไม่อยู่
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2021/29/สันติสุข-โฆษิอาภานันท์-sonic-024
—————————————————————
Passion Talk EP.23 | Robinhood ฟู้ดเดลิเวอรีที่เข้าถึงใจลูกค้า
https://www.passiongen.com/inspired/2021/15/โรบินฮู้ด-สีหนาท-ล่ำซำ-robinhood-ep023
—————————————————————
Passion Talk EP.22 | เจาะลึกความสำเร็จเฟิร์น-นัทธมน เจ้าของธุรกิจ “ตี๋น้อย” สุกี้พันล้าน
https://www.passiongen.com/inspired/2021/01/นัทธมน-พิศาลกิจวนิช-suki-teenoi-ep022
—————————————————————
Passion Talk EP.21 | “ณรงค์ สีตลายน” ผู้ปั้นแบรนด์ GWM สู่เป้าหมาย xEV Leader
https://www.passiongen.com/inspired/2021/17/ณรงค์-สีตลายน-great-wall-motor-ep021
—————————————————————
Passion Talk EP.19 | ท๊อป จิรายุส เผยเบื้องลึกความสำเร็จของ Bitkub
https://www.passiongen.com/news/2021/20/จิรายุส-ทรัพย์ศรีโสภา-bitkub-ep019
—————————————————————
ติดตามเราได้ใน Facebook
https://www.facebook.com/PassionGen

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.