นอกเหนือจากยอดขายที่ทุกธุรกิจล้วนต้องการแล้ว การจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นหนึ่งในหัวใจของความสำเร็จของธุรกิจเช่นกัน  หลายธุรกิจที่จัดการไม่ดีมักเผชิญปัญหาขายสินค้าได้มากแต่ได้กำไรน้อย ทำอะไรก็สะดุดติดขัดไม่ลื่นไหล…

 

หนึ่งในกลไกที่สำคัญของการจัดการในภาคอุตสาหกรรม คือ การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ วันนี้นักธุรกิจส่วนใหญ่ยังเข้าใจโลจิสติกส์ว่าเป็นแค่การขนส่งสินค้า แต่แท้จริงแล้วกระบวนการของการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ครอบคลุมตั้งแต่การรับวัตถุดิบ การจัดเก็บ การผลิต จนถึงการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า  เรียกว่าครอบคลุมทุกกระบวนการที่เกิดขึ้นของธุรกิจ การจัดการที่ไม่ดีจะทำให้ระบบสะดุดติดขัด ไม่ลื่นไหล เสียทั้งเวลา เสียทั้งกำลังคน และยังเกิดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นอีกมากมาย

 

Passion gen ได้มีโอกาสเข้าพบและสัมภาษณ์ คุณบุญชัย พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอคอสเมด จำกัด ผู้บริหารธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอางที่ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลกหลายแบรนด์ ที่ผ่านมานีโอคอสเมดได้ปรับปรุงกระบวนการ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ ภายใต้คำแนะนำของกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ทำให้สามารถบริหารจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มผลกำไรได้เป็นจำนวนมาก

 

 

อยากให้แนะนำตัว และแนะนำธุรกิจนีโอคอสเมด 

ผมบุญชัย พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอคอสเมด จำกัด บริษัทตั้งอยู่ที่ ต.ระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บริษัทของเราได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบันได้เปิดดำเนินกิจการก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 แล้ว บริษัทดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น Oral Care, Skin Care, Personal Care, Hair Care และ Perfumery

 

ที่ผ่านมาบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับสากลในการผลิตซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก โดยมีมาตรฐานคุณภาพในการผลิตที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ISO13485, ISO22716, Halal, TLS 8001, GMP Cosmetics รวมถึงมาตรฐานคุณภาพ TGA ซึ่งเป็นมาตรฐานคุณภาพของทางประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ เพื่อจะตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย และทำให้เราสามารถส่งออกสินค้าไปกว่า 33 ประเทศทั่วโลก”

 

 

จุดเริ่มต้นธุรกิจของนีโอคอสเมด 

“นีโอคอสเมดเริ่มต้นจากบุคคล 2 ท่าน คือ คุณสมัย ดอนสกุล และคุณสมพงษ์ พิบูลย์มณี ที่คร่ำหวอดอยูในวงการเครื่องสำอางมายาวนาน ส่วนตัวผมเองเป็นรุ่นถัดมาที่เข้ามารับช่วงบริหาร การเข้าสู่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางทำให้เราได้มองเห็นภาพว่า อุตสาหกรรมเครื่องสำอางมีอนาคต มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คนรุ่นใหม่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น  ทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมมีการเจริญเติบโต”

 

 

ทำไมถึงสนใจกระบวนการจัดการโลจิสติกส์ 

การเข้าสู่การจัดการระบบโลจิสติกส์ เกิดจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และได้รับการร้องขอจากแผนกคลังสินค้าในการขอเพิ่มพื้นที่จัดเก็บมากขึ้นทุกปี จริง ๆ สิ่งที่ธุรกิจต้องการก็แค่การขยายธุรกิจ แต่ทุกครั้งที่ขยายธุรกิจกลับมีผลกระทบถึงคลังสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาเราไมได้คิดถึงผลกระทบว่า คลังสินค้าจะเพียงพอรองรับกับการขยายกิจการที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

 

“ทุกครั้งที่เรายินดี มีความสุขกับตัวเลขการเจริญเติบโตของธุรกิจ ก็ทุกครั้งเช่นกันที่จะได้เห็นแผนกคลังสินค้ามาบอกว่าที่จัดเก็บไม่พอแล้ว ที่จัดเก็บไม่พอแล้ว ที่จัดเก็บไม่พอแล้ว นี่คือประเด็น”

 

นับเป็นโชคดีที่เราได้พบกับกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารของกองฯ ได้เข้ามาจุดประกายว่า เราต้องมีความรู้ในการจัดการโลจิสติกส์ ในการพัฒนาบริหารคลังสินค้า การมีความรู้ในการจัดการและแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด จะทำให้เราจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้น เราจึงได้ขอรับคำแนะนำจากทางกองโลจิสติกส์”

 

 

กองโลจิสติกส์ ให้คำแนะนำกับเราอย่างไรบ้าง

การรับความรู้จากกองโลจิสติกส์ เราค่อย ๆ ซึมซับการเรียนรู้ไปในแต่ละปี เริ่มจากการแยกสินค้าคงคลังให้ถูกต้อง สินค้าที่เป็น Dead Stock, Slow Moving, Fast Moving ต้องจัดการอย่างเหมาะสม ซึ่งเพียงการจัดการเพียงเท่านี้ก็ทำให้เราได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นระดับหนึ่ง จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ว่า ถ้าจะบริหารให้ดีขึ้น ต้องมีโนวฮาว โนวเลจอย่างไร จากนั้นก็ได้เรียนรู้ถึงการบริหารจัดการคลัง บริหารจัดการแร็ก (Rack) ตลอดจนการบริหารจัดการโลเคชั่น (Location)

 

การดำเนินตามแนวทางข้างต้น ทำให้เราได้พื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าเพิ่มขึ้น โดยที่เรายังไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเลย และยังสามารถลดรายจ่ายจากการที่ต้องไปเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมปีละหลายล้านบาท”

 

 

อยากให้พูดถึงประโยชน์ของการปรับปรุงระบบโลจิสติกส์

“ประเด็นแรก เราสามารถได้พื้นที่การจัดเก็บเพิ่มขึ้นจากการบริหารชั้นวางสินค้า จากเดิมที่ไม่ได้แบ่งแยกสินค้าเป็นประเภทต่าง ๆ ไม่รู้จักแนวทาง ABC Analysis แต่เมื่อเรียนรู้แล้วนำมาปรับปรุงทำให้เรามีพื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้น โดยที่ไมได้ลงทุนอะไรเพิ่ม

 

ประเด็นที่สอง จากการที่ความต้องการสินค้าของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราต้องสั่งซื้อวัตถุดิบมากขึ้น ส่งผลให้เราต้องเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพื่อจัดเก็บวัตถุดิบ แต่ด้วยความรู้ของการบรหารจัดการโลจิสติกส์ที่ได้จากกองโลจิสติกส์ ทำให้เราสามารถวางแผน บริหารการจัดซื้อ บริหารคลังสินค้า ทำให้ได้พื้นที่จัดเก็บเพิ่มขึ้น แม้ดีมานด์จะมากขึ้น แต่เมื่อจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดเก็บก็ดีขึ้น ความแม่นยำก็มากขึ้น การที่จะต้องเสียเงินไปเช่าคลังสินค้าเพิ่มก็ลดลง ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้สามารถนำเงินไปใช้ในงานอื่น ๆ ได้”

 

 

ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เพิ่มผลกำไรได้มากน้อยเท่าไร

ไม่น่าเชื่อ !! จากการที่ลงมือทำตามความรู้ที่ได้รับจากกองโลจิสติกส์ สามารถลดรายจ่ายลงได้ 10-20 ล้านบาท จากการที่เราบริหารจัดการได้ถูกต้อง แรก ๆ เรามองเหมือนว่าไม่น่าจะได้รับผลดีมากมายขนาดนั้น แต่พอได้ลงมือทำจริง ๆ บริหารพื้นที่จัดเก็บ บริหารคำสั่งซื้อ บริหารการสั่งซื้อ บริหารการวางแผน เราสามารถลดรายจ่ายลงได้หลายสิบล้านบาท เงินเหล่านี้กลับมาเป็นผลกำไรให้กับบริษัท โดยที่เราเพียงทำงานให้เป็น ใช้คนให้เป็น ใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้องเท่านั้น”

 

 

ทราบว่ามีการขยายคลังสินค้าใหม่ด้วย ขยายความให้ฟังหน่อยครับ

การก่อสร้างคลังสินค้าใหม่เกิดจากความจำเป็นทางด้านธุรกิจ แต่เดิมเราคิดที่จะปรับปรุงคลังสินค้าที่มีอยู่ตามแนวทางและความรู้ที่ได้รับมาจากกองโลจิสติกส์  แต่ด้วยที่เราได้รับคำสั่งซื้อเป็นจำนวนมากจากลูกค้า ทำให้เราต้องปรับปรุงทั้งในส่วนของกระบวนการผลิต และขยายคลังสินค้า จึงได้ตัดสินใจที่จะสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ และปรับปรุงส่วนของคลังสินค้าเดิมให้เป็นส่วนของการผลิตเพิ่มเติม โดยคลังสินค้าแห่งใหม่ บริษัทก็ได้ก่อสร้างตามมาตรฐาน ตามความรู้ที่ได้มาจากกองโลจิสติกส์

 

การก่อสร้างคลังสินค้าที่ถูกต้องตามหลักการ ทำให้เราสามารถลดเส้นทางการขับเคลื่อนของรถโฟล์คลิฟต์ สามารถจัดการการขนส่ง และช่วยประหยัดพลังงานไปในตัวอีกด้วย”

 

 

เป้าหมายธุรกิจของนีโอคอสเมด

บริษัทเราเป็นบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ดังนั้นเราต้องเติบโตไปกับลูกค้า ลูกค้าเจ้าของแบรนด์เติบโต เราก็จะเติบโตไปด้วย ทุกครั้งที่บริษัทเติบโต เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคลังสินค้าเราต้องโตตามไปด้วย คำถามคือ ธุรกิจของเราจะเติบโตแบบไหน ถ้าเติบโตแบบก้าวกระโดดมาก ๆ การสร้างคลังสินค้าใหม่ก็เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่หากธุรกิจของเราเติบโตปีละ 10-20% ผมเชื่อว่าเราจะสามารถใช้ความรู้ในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้ โดยที่ไม่ต้องสร้างคลังสินค้าใหม่ ซึ่งก็จะทำให้เราได้เม็ดเงินกลับคืนมามากขึ้น

 

อย่างบริษัทของเราปัจจุบันเราส่งออกไปกว่า 33 ประเทศทั่วโลก และเชื่อว่าในอนาคตธุรกิจยังเติบโตเพิ่มขึ้นได้อีก แน่นอนว่าธุรกิจขยายตัว จำนวน SKU ของสินค้าต้องเพิ่มขึ้น สต็อกวัตถุดิบก็ต้องเพิ่มขึ้น ถ้าเราบริหารจัดการคลังสินค้าได้ดี เม็ดเงินต่าง ๆ ในการลงทุนจะน้อยลง แต่ได้ประสิทธิภาพจากการบริหารจัดการมากขึ้น นี่คือหัวใจของการบริหารคลังสินค้าและความรู้ที่ได้รับจากกองโลจิสติกส์”

 

 

ฝากถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างไร

สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผมเชื่อว่าทุกคนเริ่มต้นความคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะขายสินค้าได้  ทำอย่างไรจะเพิ่มยอดขายได้ ไม่มีใครสนใจคลังสินค้า แต่ผมอยากฝากไว้ครับว่า เมื่อคุณเริ่มขายสินค้าได้ดีแล้ว อย่าลืมกลับมาดูแลเรื่องการจัดการคลังสินค้า

 

ในธุรกิจ ยอดขาย – ต้นทุน = กำไร แต่ถ้าคุณบริหารคลังสินค้าได้ดี บริหารโลจิสติกส์ได้ดี เม็ดเงินหรือกำไรของคุณจะมากขึ้นไปจากกำไรปกติที่คุณได้รับ

 

อย่าลืมนะครับ ถ้าบริหารให้เป็น บริหารให้ดี สั่งซื้อสินค้าได้เหมาะสม จัดเก็บได้ถูกต้อง การเคลื่อนที่ของกิจกรรมต่าง ๆ ในคลังสินค้าทำได้อย่างราบรื่น มูลค่าที่แฝงอยู่จะกลับมาเป็นผลกำไร และทำให้คุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น ๆ ในทุกวัน จากการที่คุณมีความเข้าใจในการจัดการโลจิสติกส์

 

ยอดขายสำคัญครับ แต่อย่าลืมว่าการบริหารจัดการคลังสินค้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คุณได้เม็ดเงินที่มากขึ้น และทำให้คุณมีความสุขในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน”

—————————————————————
Passion Talk EP.28 | “โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ” หนังสือกับพฤติกรรมเด็กรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2021/16/โชนรังสี-บุ๊คไทม์-passion-talk-ep028
—————————————————————
Passion Talk EP.24 | Sonic Interfright โตไม่หยุด-ฉุดไม่อยู่
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2021/29/สันติสุข-โฆษิอาภานันท์-sonic-024
—————————————————————
Passion Talk EP.23 | Robinhood ฟู้ดเดลิเวอรีที่เข้าถึงใจลูกค้า
https://www.passiongen.com/inspired/2021/15/โรบินฮู้ด-สีหนาท-ล่ำซำ-robinhood-ep023
—————————————————————
Passion Talk EP.22 | เจาะลึกความสำเร็จเฟิร์น-นัทธมน เจ้าของธุรกิจ “ตี๋น้อย” สุกี้พันล้าน
https://www.passiongen.com/inspired/2021/01/นัทธมน-พิศาลกิจวนิช-suki-teenoi-ep022
—————————————————————
Passion Talk EP.21 | “ณรงค์ สีตลายน” ผู้ปั้นแบรนด์ GWM สู่เป้าหมาย xEV Leader
https://www.passiongen.com/inspired/2021/17/ณรงค์-สีตลายน-great-wall-motor-ep021
—————————————————————
Passion Talk EP.19 | ท๊อป จิรายุส เผยเบื้องลึกความสำเร็จของ Bitkub
https://www.passiongen.com/news/2021/20/จิรายุส-ทรัพย์ศรีโสภา-bitkub-ep019
—————————————————————
ติดตามเราได้ใน Facebook
https://www.facebook.com/PassionGen

Passion in this story