Categories: PASSION TALK

ชิต เหล่าวัฒนา เด็ก+หุ่นยนต์ = อนาคตของไทยในเวทีโลก | Passion Talk EP005

เด็กเป็นอนาคตของชาติ… หุ่นยนต์เป็นอนาคตของโลก..  สมการที่เหมาะจึงเป็น เด็ก+หุ่นยนต์ = อนาคตของไทยในเวทีโลก

เป็นโอกาสอันดีที่ passion gen ได้พูดคุยกับ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญวิทยาการหุ่นยนต์ของไทย และผู้ก่อตั้ง สถาบัน FIBO หรือ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถึงมุมมองและแง่คิดว่า ทำไมเด็กไทยวันนี้ต้องสนใจเรื่องหุ่นยนต์ และ AI

Passiongen : เทคโนโลยีมีบทบาทต่อการพัฒนาสังคมและประเทศอย่างไร

ดร.ชิต : เรื่อง Robotic ปัญญาประดิษฐ์แล้วก็เทคโนโลยีอื่น ๆ เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ เป็น Disruption Technology กำลังมีความสำคัญมาก แม้ประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ต้นคิดของเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงและความเป็นไป รวมทั้งมูลค่าของเทคโนโลยีเหล่านี้ เท่ากับความสามารถในการประยุกต์ใช้

แม้นว่าตอนต้นในการเข้าถึงเทคโนโลยี เราอาจเป็นเพียงผู้ดัดแปลงประยุกต์ใช้ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จนวันหนึ่งที่เราอยู่ในวงการเด็กรุ่นใหม่ก็อาจจะเป็นผู้คิดค้นได้ แต่แน่ล่ะช่วงต้น 4-5 ปีนี้เราจำเป็นจะต้องให้เยาวชนไทยเรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เร็ว เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมให้ก้าวทันกับการพัฒนาของโลกนี้

“อย่าลืมว่า ถ้าเราไม่ได้ลงสนามเตะฟุตบอลจริงแล้ว เราจะไม่มีทางได้ได้เรียนรู้การเตะฟุตบอลที่ถูกต้อง และเก่งกาจขึ้นมาได้”

เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และกล้าที่จะลงมือปฏิบัติ

Passiongen : เด็กรุ่นใหม่ มีมุมมองเรื่องเทคโนโลยีอย่างไร

ดร.ชิต : เป็นความโชคดีของวัฒนธรรมไทย คนไทยไม่มีปัญหาเรื่องการใช้เทคโนโลยี สังเกตว่าเราใช้มือถือเราใช้ระบบไอโอทีแล้วใช้ได้ทันทีเลย เราสามารถที่จะรับเทคโนโลยีได้รวดเร็วมาก ผมคาดการณ์และก็ได้กราบเรียนผู้ใหญ่หลายคณะว่า ถ้ามี 5G เกิดขึ้น ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่จะใช้ 5G เยอะมาก ทั้งด้านบันเทิงและการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาการแพทย์ หรือกระทั่งนำ5G มาบริการสาธารณประโยชน์

“ผมคิดว่าเยาวชนไทยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นกับการใช้เทคโนโลยีนี้”

Passiongen : เด็กที่สนใจเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อนำมาประกอบอาชีพ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

ดร.ชิต : ในเส้นทางของอาชีวะน่าสนใจมาก เพราะว่าการเรียน การปฏิบัติงานในสถาบันการศึกษาอาชีวะมุ่งเน้นให้เด็กออกไปทำงานได้ทันที ในขณะเดียวกันเราก็ละเลยระดับอุดมศึกษาไม่ได้ เพราะสุดท้ายเราก็จำเป็นต้องมีบุคลากรที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีได้ แต่ในช่วงต้นเนี่ยเราจำเป็นจะต้องมีผู้ที่รู้และใช้งานเทคโนโลยีเป็น ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเช่นกัน อย่างที่เรียนว่า เทคโนโลยีนำมาซึ่งความตื่นเต้น

เมื่อ 30 ปีที่แล้วผมนำเรื่องหุ่นยนต์มาประเทศไทย เพื่อนๆต่างประเทศหลายครั้งจะสบประมาทว่า ผมน่าจะเพี้ยน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม จะทำให้ยาวชนสนใจเรื่องหุ่นยนต์ได้อย่างไร แต่ผลลัพธ์ออกมากับตรงข้าม ปรากฏว่าเยาวชนไทยสนใจเรื่องหุ่นยนต์มาก ผมนำมา 14-15 รายการมีถึง 7-8 รายการที่เด็กไทยสามารถแข่งขันและก้าวไปถึงระดับแชมป์โลก อันนี้ก็คือข้อเท็จจริงที่จะเป็นตัวอ้างอิงว่า ทำไมผมกล่าวว่าเด็กไทยมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้และการใช้งานเทคโนโลยี เด็กไทยมีความเพลิดเพลินและสนุกและเทคโนโลยี โจทย์จึงอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรถึงจะให้ความสนุกเพลิดเพลินของเยาวชนไทยต่อโดยตรงกับการใช้งานจริง และเมื่อมันต่อโดยตรงกับการใช้งานจริง เราจะเห็นบริษัท startup ที่เกิดจากน้องๆ อาชีวะได้เช่นเดียวกัน

Passiongen : มีอะไรฝากถึงเด็กรุ่นใหม่

ดร.ชิต : ถ้าเข้าสู่เทคโนโลยี เด็กรุ่นใหม่จะเป็นคนที่ทำให้ประเทศไทยรอดได้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศอยู่ในซัพพลายเชนของโลก การที่เรามีเยาวชนไทยที่สนใจประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้ทันท่วงที จะทำให้ประเทศไทยไม่ตกขบวนรถ อยากจะขอบคุณน้อง ๆ ที่ให้ความสนใจเทคโนโลยีและก็มั่นใจว่าน้อง ๆ จะประสบความสำเร็จแล้วก็เป็นที่พึ่งพาของสังคมได้ในอนาคต

“การที่เรามีเยาวชนไทยที่สนใจประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้ทันท่วงที จะทำให้ประเทศไทยไม่ตกขบวนรถ”

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.