เด็กเป็นอนาคตของชาติ… หุ่นยนต์เป็นอนาคตของโลก..  สมการที่เหมาะจึงเป็น เด็ก+หุ่นยนต์ = อนาคตของไทยในเวทีโลก

เป็นโอกาสอันดีที่ passion gen ได้พูดคุยกับ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญวิทยาการหุ่นยนต์ของไทย และผู้ก่อตั้ง สถาบัน FIBO หรือ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถึงมุมมองและแง่คิดว่า ทำไมเด็กไทยวันนี้ต้องสนใจเรื่องหุ่นยนต์ และ AI

Passiongen : เทคโนโลยีมีบทบาทต่อการพัฒนาสังคมและประเทศอย่างไร

ดร.ชิต : เรื่อง Robotic ปัญญาประดิษฐ์แล้วก็เทคโนโลยีอื่น ๆ เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ เป็น Disruption Technology กำลังมีความสำคัญมาก แม้ประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ต้นคิดของเทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงและความเป็นไป รวมทั้งมูลค่าของเทคโนโลยีเหล่านี้ เท่ากับความสามารถในการประยุกต์ใช้

  แม้นว่าตอนต้นในการเข้าถึงเทคโนโลยี เราอาจเป็นเพียงผู้ดัดแปลงประยุกต์ใช้ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จนวันหนึ่งที่เราอยู่ในวงการเด็กรุ่นใหม่ก็อาจจะเป็นผู้คิดค้นได้ แต่แน่ล่ะช่วงต้น 4-5 ปีนี้เราจำเป็นจะต้องให้เยาวชนไทยเรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เร็ว เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมให้ก้าวทันกับการพัฒนาของโลกนี้  

“อย่าลืมว่า ถ้าเราไม่ได้ลงสนามเตะฟุตบอลจริงแล้ว เราจะไม่มีทางได้ได้เรียนรู้การเตะฟุตบอลที่ถูกต้อง และเก่งกาจขึ้นมาได้”

  เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และกล้าที่จะลงมือปฏิบัติ

Passiongen : เด็กรุ่นใหม่ มีมุมมองเรื่องเทคโนโลยีอย่างไร

ดร.ชิต : เป็นความโชคดีของวัฒนธรรมไทย คนไทยไม่มีปัญหาเรื่องการใช้เทคโนโลยี สังเกตว่าเราใช้มือถือเราใช้ระบบไอโอทีแล้วใช้ได้ทันทีเลย เราสามารถที่จะรับเทคโนโลยีได้รวดเร็วมาก ผมคาดการณ์และก็ได้กราบเรียนผู้ใหญ่หลายคณะว่า ถ้ามี 5G เกิดขึ้น ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่จะใช้ 5G เยอะมาก ทั้งด้านบันเทิงและการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาการแพทย์ หรือกระทั่งนำ5G มาบริการสาธารณประโยชน์

 

“ผมคิดว่าเยาวชนไทยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นกับการใช้เทคโนโลยีนี้”

 

Passiongen : เด็กที่สนใจเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อนำมาประกอบอาชีพ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

ดร.ชิต : ในเส้นทางของอาชีวะน่าสนใจมาก เพราะว่าการเรียน การปฏิบัติงานในสถาบันการศึกษาอาชีวะมุ่งเน้นให้เด็กออกไปทำงานได้ทันที ในขณะเดียวกันเราก็ละเลยระดับอุดมศึกษาไม่ได้ เพราะสุดท้ายเราก็จำเป็นต้องมีบุคลากรที่สามารถคิดค้นเทคโนโลยีได้ แต่ในช่วงต้นเนี่ยเราจำเป็นจะต้องมีผู้ที่รู้และใช้งานเทคโนโลยีเป็น ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเช่นกัน อย่างที่เรียนว่า เทคโนโลยีนำมาซึ่งความตื่นเต้น

  เมื่อ 30 ปีที่แล้วผมนำเรื่องหุ่นยนต์มาประเทศไทย เพื่อนๆต่างประเทศหลายครั้งจะสบประมาทว่า ผมน่าจะเพี้ยน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม จะทำให้ยาวชนสนใจเรื่องหุ่นยนต์ได้อย่างไร แต่ผลลัพธ์ออกมากับตรงข้าม ปรากฏว่าเยาวชนไทยสนใจเรื่องหุ่นยนต์มาก ผมนำมา 14-15 รายการมีถึง 7-8 รายการที่เด็กไทยสามารถแข่งขันและก้าวไปถึงระดับแชมป์โลก อันนี้ก็คือข้อเท็จจริงที่จะเป็นตัวอ้างอิงว่า ทำไมผมกล่าวว่าเด็กไทยมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้และการใช้งานเทคโนโลยี เด็กไทยมีความเพลิดเพลินและสนุกและเทคโนโลยี โจทย์จึงอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรถึงจะให้ความสนุกเพลิดเพลินของเยาวชนไทยต่อโดยตรงกับการใช้งานจริง และเมื่อมันต่อโดยตรงกับการใช้งานจริง เราจะเห็นบริษัท startup ที่เกิดจากน้องๆ อาชีวะได้เช่นเดียวกัน  

Passiongen : มีอะไรฝากถึงเด็กรุ่นใหม่

ดร.ชิต : ถ้าเข้าสู่เทคโนโลยี เด็กรุ่นใหม่จะเป็นคนที่ทำให้ประเทศไทยรอดได้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศอยู่ในซัพพลายเชนของโลก การที่เรามีเยาวชนไทยที่สนใจประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้ทันท่วงที จะทำให้ประเทศไทยไม่ตกขบวนรถ อยากจะขอบคุณน้อง ๆ ที่ให้ความสนใจเทคโนโลยีและก็มั่นใจว่าน้อง ๆ จะประสบความสำเร็จแล้วก็เป็นที่พึ่งพาของสังคมได้ในอนาคต

 

“การที่เรามีเยาวชนไทยที่สนใจประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้ทันท่วงที จะทำให้ประเทศไทยไม่ตกขบวนรถ”

 

Category:

Passion in this story