เมื่อสังคมเปิดกว้างให้ผู้หญิงขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจ กิจการ รวมถึงเป็นผู้นำประเทศ แล้วทำไมผู้หญิง! ตัวเล็ก ๆ จึงจะเป็นนายกองค์การนักศึกษาไม่ได้…พบกับ พร้อมพร พันธุ์โชติ ผู้หญิงร่างเล็กแต่ใจใหญ่ ที่มองเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศเป็นปัญหาของผู้ชาย

นับแต่อดีตจวบจนกระทั่งปัจจุบัน ไม่ว่าโลกจะผ่านการพัฒนามากี่ร้อยกี่พันปี แต่เรื่องสิทธิและความไม่เท่าเทียมของเพศหญิงและเพศชาย ก็ยังคงเป็นปัญหาที่มีการพูดถึงกันอยู่เสมอ…ปัญหาความรุนแรง การเอาเปรียบ และการกดขี่ข่มเหง มีให้เห็นเป็นข่าวอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

.

วันนี้ passion gen ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พร้อมพร พันธุ์โชติ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้หญิงรุ่นใหม่ไฟแรงที่มาพร้อมมุมมองของการ “เปลี่ยนข้อด้อยให้เป็นจุดเด่น เพราะผู้หญิงไม่ได้ด้อยกว่า” และ “ทุกคนมีข้อดี และมีคุณค่าในตัวเอง”

Passion gen : อะไรคือแรงบันดาลใจในการเข้ามาเป็นนายกองค์การนักศึกษา

.

ชื่อน้ำผึ้ง พร้อมพร พันธุ์โชติ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยก็เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรม เป็นคนทำงานที่ชื่นชอบกิจกรรมนักศึกษาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปี 1 จนกระทั่งถึงชั้นปี 4 อยากจะมีโอกาสช่วยงานนักศึกษา จึงมาลงสมัครนายกองค์การนักศึกษา เพื่อหวังที่จะใช้ความสามารถเข้ามาสนับสนุนให้งานกิจการนักศึกษาดียิ่งขึ้น

.

Passion gen : การเป็นนายกองค์การที่เป็นเพศหญิง เผชิญอุปสรรคอะไรบ้าง

.

อุปสรรคที่เจอคือ ในเรื่องของการยอมรับ เนื่องจากความที่เป็นเพศหญิง ที่ด้านกายภาพมีความเข้มแข็งแข็งแรงไม่เท่าผู้ชาย ซึ่งคนส่วนใหญ่มองว่าอันนี้เป็นข้อด้อย แต่เราเองไม่มองว่าเป็นเช่นนั้น แต่กลับมองเป็นโอกาสในการทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ด้วยผลงานที่ทำและสิ่งที่กำลังจะทำ ซึ่งเชื่อว่า จะมีมากพอที่จะทำให้ทุกคนยอมรับ

.

และเรามีข้อดีอย่างหนึ่ง คือ เป็นคนที่ไม่หยุดนิ่ง ชอบทำอะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา เป็นคนที่คิดบวก เวลามีปัญหาหรืออุปสรรค ก็จะมองในแง่ดี และหาทางออกเสมอ ยิ้มสู้ ยิ้มรับกับทุกปัญหา ซึ่งส่วนนี้เป็นข้อได้เปรียบในการทำงานของเราที่แตกต่างไปจากผู้ชาย

.

Passion gen : เพศเป็นตัวชี้วัดการกระทำไหมว่าจะได้ผลลัพธ์อย่างไร

.

อาจจะมีผลอยู่บ้างบางส่วนแต่ขึ้นอยู่ที่บริบทและสถานการณ์ ณ ช่วงเวลานั้นด้วย โดยเฉพาะการขึ้นเป็นนายกองค์การที่มาจากเพศหญิง ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีเสียงติติง เสียงที่แสดงออกถึงความไม่ยอมรับ เนื่องจากความเป็นเพศหญิง และขึ้นมาเป็นผู้นำนักศึกษา ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ต้องพิสูจน์ตัวเองทำให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าเราเองก็สามารถทำงานในจุดนี้ได้

.

Passion gen : รับมือกับมุมมองที่เป็นลบต่อผู้หญิงอย่างไร

ปกติที่เจอมา คือภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเลือกตั้ง แต่เรามองว่านั่นเป็นจุดเด่นของเรา และเปลี่ยนข้อด้อยต่างๆ ให้เป็นจุดเด่น ให้เห็นว่าผู้หญิงไม่ได้ด้อยกว่า ผู้หญิงก็ทำงานในบทบาทของผู้นำได้

.

Passion gen : ทำไมสังคมต้องสนใจเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศ

.

การแบ่งแยกทางเพศ เป็นปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพศเป็นเรื่องของชีวภาพ เป็นสิ่งที่ทุกคนเลือกไม่ได้ เราต้องเกิด-ต้องเติบโตและอยู่คู่กับมัน แต่ทำไมสิ่งที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด กลับเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่เข้าใจ และตั้งข้อรังเกียจในความแตกต่าง ฉะนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะตระหนัก ให้ทุกคนเข้าใจร่วมกัน ซึ่งความเข้าใจจะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ เพราะปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศเป็นปัญหาที่สำคัญ เป็นปัญหาพื้นฐานที่เป็นชนวนให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

.

Passion gen : ฝากอะไรถึงคนที่มองว่า เพศ เป็นเรื่องของความไม่เท่าเทียม

.

น้ำผึ้ง-พร้อมพร   และมีคุณค่าในตัวเอง อย่าหมดหวัง หรืออย่ารู้สึกว่าอุปสรรคจะมาหยุดยั้งไม่ให้เราคิด เราฝัน เพราะทุกคนมีค่าในตัวเอง คนเราเกิดมาหน้าตาไม่เหมือนกัน พันธุกรรมไม่เหมือนกัน จะให้มาใช้ชีวิต หรือทำอะไรเหมือนๆ กันก็คงไม่ได้ ให้ดึงความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด

.

อยากจะคิด อยากจะทำอะไร…ทำเลย ตราบที่สิ่งนั้นไม่ผิดกฎหมาย และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน…

.

Passion gen : สุดท้ายจะฝากอะไรถึงคนที่ยังเชื่อเรื่องความไม่เท่าเทียมทางเพศ

.

เรามองว่า การที่สังคมคาดหวังว่า ผู้หญิงต้องเป็นแม่บ้าน อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เป็นคำสอนที่มีมาตั้งแต่อดีตที่นานมาแล้ว ปัจจุบันสังคมเปลี่ยนไปมาก… เราเองก็ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสังคม ไม่อยากให้มองว่า ความแตกต่างทางเพศเป็นอุปสรรค แต่อยากให้ตัดสินคนที่ความรู้และประสบการณ์ว่า มีความรู้แค่ไหนและผ่านประสบการณ์อะไรมากบ้าง แล้วเรามีความพร้อมแค่ไหนในการทำงานใหญ่

Category:

Passion in this story