Categories: INSPIRE

Hybrid Working ทำอย่างไรให้ปัง!

นับแต่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้นมา บริษัทชั้นนำต่างก็ปรับเปลี่ยนระบบการทำงาน ให้เป็นแบบ Hybrid  ให้อิสระกับพนักงานมากขึ้น และให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ของงานมากกว่าการตอกบัตรลงเวลา หลายบริษัทให้พนักงานเข้าออฟฟิศสัปดาห์ละ 2-3 วัน ส่วนที่เหลือจะ Work from Home หรือ work Anywhere ก็แล้วแต่ความสะดวกแต่ต้องสามารถติดต่อได้ เข้าร่วมประชุมได้ และปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา

.

ไอเดียดังกล่าวช่วยโดนใจคนรุ่นใหม่อย่างมาก…80% ของคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบการทำงานแบบ Hybrid Working นี้ แต่ก็มีคำถามตามมาว่า จะรักษาประสิทธิภาพการทำงานไว้ได้อย่างไร เพราะส่วนใหญ่แล้วจะอิสระกับบรรยากาศจนสูญเสียประสิทธิภาพในการทำงานไป passion gen จึงนำไอเดียดีๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากที่บ้าน หรือร้านกาแฟมาฝาก

.

1.กำหนดพื้นที่เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงาน อาจจะจัดให้โซนหนึ่งของบ้าน เป็นโต๊ะทำงานและห้องทำงาน ซึ่งควรจะมีความเป็นส่วนตัว และเงียบสงบปราศจากเสียงรบกวน เพื่อให้เราสามารถตั้งสมาธิให้อยู่กับงานตรงหน้าได้

.

2.กำหนดกิจวัตรของการทำงาน โดยระบุเวลาทำงานและเวลาพักที่แน่นอน อาจจะเหมือนกันการทำงานในออฟฟิศ หรือกำหนดตารางขึ้นมาเองได้ แต่ต้องเคร่งครัดกับตารางงานนั้น การเคร่งครัดกับการรักษากิจวัตรในการทำงานนี้ จะทำให้เราอยู่ในระบบระเบียบมากขึ้น ไม่หลงไปกับสิ่งยั่วยวน เช่น ใจจริงก็อยากดูซีรี่ย์เกาหลีเรื่องใหม่มากๆ แต่ทำไมได้ เพราะยังอยู่ในเวลาทำงาน

.

3.สร้างบรรยากาศด้วยการแต่งกา การทำงานด้วยชุดนอนไม่ใช่สิ่งที่ผิด โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่ต้องประชุมกับเจ้านายหรือทีมงาน แต่มันไม่เหมาะอย่างมากที่จะส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน  การสร้างบรรยากาศรอบๆ ตัวด้วย การตกแต่งห้องทำงาน การแต่งกายให้เหมือนอยู่ในออฟฟิศจะช่วยสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ดูซีเรียสขึ้น ซึ่งแน่นอนสิ่งนั้นมีผลดีกับประสิทธิภาพการทำงาน

4.กำหนดเป้าหมายในแต่ละวัน ถ้าคุณยังทำงานไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีจุดหมาย นั่นจะเป็นผลร้ายอย่างมากต่อความสำเร็จ เช่นเดียวกัน ถ้าคุณต้องการประสิทธิภาพการทำงานที่ดี คุณต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในแต่ละวัน เป้าหมายที่ชัดเจนว่าวันนี้จะต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง อะไรสำคัญสุด อะไรมาก่อนมาหลัง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณวางแผนการทำงานได้ดี และทำงานอย่างมีจุดหมาย มีความมุ่งมั่นที่จะทำงานเหล่านั้นให้สำเร็จ

.

5.ใช้แอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการเพิ่มประสิทธิภาพ คือ คุณต้องมีวินัยกับตัวเองอย่างมาก แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ แอปพลิเคชันที่ช่วยสนับสนุนการทำงาน การทำงานนอกออฟฟิศนั้น คุณต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ แอปที่ช่วยในการวางแผน ช่วยในการคิด ช่วยในการบริหารโครงการ แอปในการติดต่อสื่อสารกับทีมงาน เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญจำเป็นที่ขาดไม่ได้

.

6.พักบ้าง ส่วนใหญของการทำงานจากที่บ้าน คือประสิทธิภาพในการทำงานน้อยเกินไป แต่ก็มีบางกลุ่มที่ขลุกอยู่กับการประชุมทั้งวันจนออกจะมากเกินไป ดังนั้นจึงควรกำหนดเวลาพักเป็นระยะ ออกเดินยืดเส้นยืดสาย จิบชากาแฟบ้างเพื่อให้จิตใจและสมองได้ผ่อนคลายความตึงเครียดลงบ้าง

.

7.ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานเสมอ การติดต่อพูดคุยช่วยให้เราอยู่ในบรรยากาศการทำงาน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นอย่างต่อเนื่อง การประชุมผ่าน zoom และอัพเดทผ่าน Line อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

8.จัดการเวลาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งสรรเวลาทำงานและเวลาพักสั้นๆ อย่างเหมาะสม อาจจะทำเทคนิค Pomodoro มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (ทำงาน 30 นาที พัก 3-5 นาที สลับกัน) ช่วงเวลาหยุดพักอาจจะช่วยให้ได้ทบทวน คิด และวางแผน ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

.

9.สร้าง Motivation เพราะการทำงานจากที่บ้านต้องมีระเบียบวินัยสูง และบ่อยครั้งก็มีสิ่งยั่งใจอยู่มากมาย การสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองเป็นระยะ จะช่วยให้เราสนุกกับการทำงาน มีแรงบันดาลใจที่จะจัดการงานตรงหน้าให้สำเร็จ

.

การทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานจากทุกที่นั้น สิ่งสำคัญก็คือการมีวินัยกับตัวเอง การสร้างทัศนคติเชิงบวก และการใช้อุบายเพื่อสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อม มีงานวิจัยมากมายที่ระบุว่า การทำงานแบบ Hybrid Working ช่วยให้การทำงานโดยรวมมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานในออฟฟิศแบบเดิม องค์กรส่วนใหญ่จึงมุ่งมาด้านนี้ แต่หาก เราไม่สามารถจัดการกับวินัยในตัวเองได้ โอกาสนี้อาจจะส่งผลเสียกับหน้าที่การงานของน้องๆ ให้อนาคตได้

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.