Categories: INSPIRE

เป็นผู้ช่วยเสมือนจริงก็ “รวย’” และ “ปัง” ได้

หากใครกำลังมองหางานอิสระ อยู่บ้านไม่ต้องวุ่นวายกับใคร ไม่ต้องเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคต่าง ๆ ลองพิจารณางานต่อไปนี้ ที่เรียกกันว่าผู้ช่วยเสมือนจริง หรือ Virtual Assistant (VA) อาจเหมาะสำหรับคุณก็ได้

 

ในหลาย ๆ ประเทศ ตำแหน่งงานนี้กำลังเป็นที่ต้องการสูง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียว เพราะคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นผู้ช่วยเสมือนจริงนี้ จะต้องมีทักษะต่าง ๆ มากมาย

 

ลองจินตนาการดูคุณสมบัติคร่าว ๆ ก่อนว่า ใครที่เหมาะกับงานนี้ เริ่มจากคุณต้องมีความรู้มากพอสมควร จากนั้นก็ต้องนำความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างชาญฉลาดด้วย นอกจากนี้ ควรมีทักษะการเขียนอีเมล การจัดการปฏิทินงาน การทำบัญชีการตลาด การใช้โซเชียลมีเดีย และที่สำคัญคุณต้องรักในงานที่ทำด้วย

 

ลักษณะงานแบบนี้มักจะไม่ค่อยวุ่นวายกับคนอื่นมากนัก คุณจึงเป็นเจ้าของคนเดียวได้ แต่โจทย์ใหญ่คือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้ามีความสุข สำหรับอาชีพผู้ช่วยออนไลน์นี้ การทำให้ลูกค้ามีความสุขถือเป็นทรัพย์สินที่ใหญ่ที่สุดของธุรกิจของคุณ

 

เมื่อคุณพบลูกค้ารายแรกแล้ว ต้องทำทุกอย่างที่ทำได้ ให้บริการที่ดีที่สุด และเมื่อลูกค้าพอใจก็จะแนะนำคุณให้กับเจ้าของธุรกิจคนอื่น ๆ ที่พวกเขารู้จัก แต่คุณเองก็ต้องทำงานให้ลูกค้าเพียงไม่กี่คนเท่านั้น นี่คือเคล็ดลับที่จะทำให้คุณ รวยและปัง ได้ไม่ยาก

 

ตัวอย่างคนที่ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ช่วยเสมือนจริง เป็นเรื่องราวในชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า Abbey เธอกระโดดเข้าสู่อาชีพนี้ด้วยความมั่นใจ และก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้

 

 

คุณแม่ลูกสองคนนี้ กลายเป็นตัวอย่างของอีกหลายคน จนมีการตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ gatheringdreams.com เมื่อไม่นานมานี้

 

Abbey กล่าวว่าหลังจากที่แต่งงานและตั้งครรภ์ เธอกับสามีก็ต้องแยกทางกัน เธอรู้สึกแย่ที่ต้องทำงานและกำลังจะต้องเลี้ยงลูกอีก แต่ภายในหนึ่งเดือนของการทำงานเป็นผู้ช่วยเสมือนจริง เธอก็สามารถปลดปล่อยตัวเอง ได้เงินทดแทนเงินเดือนของเธอและไม่เคยมองย้อนกลับไปอีก

 

เธอบอกว่า “ฉันรู้สึกเบื่อหน่ายมากที่ต้องทำงานที่ฉันเกลียด เมื่อสิ่งที่ฉันอยากทำคือการได้อยู่บ้านกับลูก ๆ”

 

จากนั้น เธอก็ได้ลองทำงานหลายอย่างแต่ไม่ค่อยพอใจนัก ไม่ว่าจะเป็นงานพี่เลี้ยงเด็ก ขายกางเกงยีนส์บนอีเบย์ ทำอาหารแช่แข็ง และก็ต้องเลี้ยงลูกไปด้วย งานที่ทำจึงไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร

 

เมื่อเพื่อนของเธอแนะนำงานนี้ให้ เธอจำได้ว่ากลับบ้านในคืนนั้นก็เริ่มค้นหาข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่มีหลักสูตรใดเลย เธอจึงต้องเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่งด้วยตัวเอง

 

สำหรับ Abbey แล้ว เธอบอกว่าชอบงานนี้มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งอีเมล การจัดการนัดหมาย การจัดการปฏิทิน และรายละเอียดอื่น ๆ อีกจิปาถะ

 

“เมื่อฉันได้ลูกค้ารายแรกก็มีความกล้าเข้ามาในตัว และความรู้สึกนี้คือ… ฉันสามารถสร้างรายได้จากที่บ้านด้วยทักษะที่ฉันมีอยู่”

 

 

คุณพบลูกค้ารายแรกได้อย่างไร?

 

หนึ่งในคำถามสำคัญตามมา หลังจากที่เธอก้าวผ่านอุปสรรคต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จ

 

“ลูกค้ารายแรกของฉันมาจากการถ่ายทอดสด ฉันเพิ่งเริ่มเรียกตัวเองว่า VA ก็ตอนที่มีลูกค้านี่แหละ”

 

หลังจากคุยกับลูกค้าเสร็จ มีการออกไปพบลูกค้าบ้าง หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับลูกค้าอีกสองราย คนหนึ่งเป็นนักนวดบำบัด ส่วนอีกคนเป็นตัวแทนประกันฯ

 

คุณต้องมีทักษะอะไรบ้างในการเป็นผู้ช่วยเสมือนจริง?

 

จริง ๆ แล้วถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมมือถือได้ ก็เริ่มต้นได้เลย แต่ต้องสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เก่งด้วย…คุณไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างทันทีก็ได้

 

 

แล้วเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับผู้ช่วยเสมือนจริงประมาณไหน?

 

เธอตอบว่า ขึ้นอยู่กับประเภทของบริการ ข้อเสนอ และประสบการณ์ของตัวเองด้วย ประกอบกันหลาย ๆ ส่วน โดยทั่วไปเธอได้รับค่าตอบแทนราว ๆ 25 – 50 เหรียญต่อชั่วโมง ถือว่าไม่เลวแหะ

 

เรื่องราวนี้หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คน

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.