Categories: INSPIRE

ตาลิบันเป็นใคร ทำไมคนต้องหนี! อนาคตอัฟกานิสถานจะเป็นอย่างไร?

เมื่อกลุ่ม ตาลิบัน เข้ายึดกรุงคาบูล และประกาศชัยชนะในการยึดครองอำนาจจากรัฐบาลอัฟกานิสถาน ความกังวลครั้งใหม่ได้เริ่มต้นขึ้น….

 

 

ตาลิบันเป็นใคร

ตาลิบันมีความหมายว่า “นักศึกษา” เป็นกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่เกิดจากนักรบมูจาฮิดีน ซึ่งเป็นที่รู้จักครั้งแรกจากการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย ในช่วงที่สหภาพโซเวียตรุกรานอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี ค.ศ.1979 กลุ่มตาลีบันก่อตั้งโดยอิหม่าม ชื่อ โมฮัมหมัด โอมาร์ ในเมืองกันดาฮาร์ ช่วงปี ค.ศ.1994 จากสมาชิกกลุ่มเล็กๆ จากนักเรียนศาสนาที่โกรธเคืองการปล้นสะดมและกดขี่ ใต้ผู้นำทางทหารในช่วงสงครามกลางเมือง ได้ขยายใหญ่ขึ้นจนเป็นกลุ่มนักรบที่มีจำนวนถึง 3 หมื่นคน และมีอิทธิพลครอบคลุ่มทุกส่วนของประเทศในเวลาต่อมา

 

กลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มอิทธิพลและมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ชัดเจน เคยปกครองอัฟกานิสถานในช่วงปี ค.ศ.1996-2001 ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ 9/11 ที่นิวยอร์คและวอชิงตัน ดี.ซี. ในปี 2001  จนเกิดปฏิบัติการโค่นล้มอำนาจ โดยกลุ่มทหารจากนานาชาติด้วยเหตุผลที่ว่า ตาลีบันมีส่วนในการสนับสนุนการก่อการร้ายของ อุซามะฮ์ บิน ลาดิน และกลุ่ม อัลกออิดะฮ์ ในเหตุการณ์ 9/11

 

แต่แม้นานาชาติจะเข้ายึดครองอัฟกานิสถานจากกลุ่มตาลีบัน และจัดตั้งรัฐบาลขึ้น แต่กลุ่มตาลีบันก็ยังคงมีอิทธิพลอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศถอนทหารออกจากพื้นที่ กลุ่มตาลีบันจึงบุกยึดเมืองต่างๆ รวมถึงเมืองคาบูล และประกาศชัยชนะเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

 

ทำไมผู้คนต้องหนีจากอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบันเกิดขึ้นจากความเชื่ออย่างล้ำลึกของกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามจากโรงเรียนศาสนาที่เคร่งครัดด้วยแนวคิดรากฐานนิยมเดียวบันดิ Deobandi fundamentalism และวีถีชีวิตแบบพัชตุนวาลิ Pashtunwali โดยมีแนวทางการปกครองจากการบังคับใช้กฎหมายชารีอะฮ์หนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดที่เคยมีมาในโลกมุสลิม จึงเป็นความเข้มงวดในการควบคุมและปฏิบัติ

 

ภายใต้การตีความดังกล่าวสิทธิเสรีภาพหลายอย่างถูกจำกัดลง โดยเฉพาะสิทธิสตรี เช่น ผู้หญิงไร้อิสระในที่สาธารณะ ผู้หญิงถูกห้ามไม่ให้ทำงาน หรือเรียนหนังสือ ต้องอยู่แต่ที่บ้าน ยกเว้นมีผู้ปกครองชายอยู่ด้วย การประหารและเฆี่ยนประจานในที่สาธารณะ การสั่งห้ามภาพยนตร์และหนังสือจากชาติตะวันตก และทำลายวัตถุทุกชนิดที่ตีความว่าหมิ่นศาสนา มีช่วงหนึ่งที่นักข่าวหญิงจาก BBC มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้นำของตีบัน แต่ถูกปฏิเสธด้วยเงื่อนไขว่า ไม่พูดคุยกับสตรี

 

ภายใต้ระบบดังกล่าว มีความขัดแย้งกับอย่างสิ้นเชิงกับแนวคิดของประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ชาวอัฟกันส่วนหนึ่งจึงพยายามหนีออกนอกประเทศ ทั้งหวาดวิตกกับอนาคที่ไม่แน่นอน และความไม่แน่ใจว่าจะต้องมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไรภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

 

 

อัฟกานิสถานจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

เป็นคำถามที่ประชาคมโลกตั้งข้อสงสัย หากกลุ่มตาลีบัน ยังยึดถือขนบธรรมเนียม และกฎหมายจากรากฐานดั้งเดิม อัฟกานิสถานจะกลับไปเป็นหลุมดำ หรือ Lost Decade อีกครั้งหนึ่ง ไม่ต้องพูดถึงสิทธิสตรีและการพัฒนาใดๆ และในอีกมุมหนึ่งยังมีความคาดหวังเล็กๆ ว่ากลุ่มตาลีบันจะมีการจัดการระบบต่างๆ ให้ดีขึ้น มีการผ่อนปรนระเบียบและความเคร่งครัดลงจากเดิมมีการเปิดประเทศ และดำเนินวิถีทางการทูตมากขึ้น

 

อีกประเด็นที่ประชาคมโลกจับตามองคือ ในเรื่องการก่อการร้าย โดยยึดโยงไปถึงความหวาดกลัวจากเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งในประเด็นนี้ยังไม่มีความชัดเจนออกมามากนัก แต่ผู้นำตาลีบันเคยให้ข้อมูลว่า กลุ่มตาลีบันจะต่อสู้กับการก่อการร้าย และจะไม่ยอมให้อัฟกานิสถานเป็นฐานปฏิบัติการก่อการร้ายให้กับกลุ่มอย่างอัลกออิดะห์ ซึ่งฟังแล้วพอจะใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็คงไม่อาจะปฏิเสธได้ว่า ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของกลุ่ม ตาลีบัน อัลกออิดะห์ และกลุ่มไอเอส มีความยึดโยงเกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.