นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 รอบที่ 4 เชื่อว่าคนไทยทุกคนต่างพยายามหาเกราะป้องกันตัว ยาอะไรว่าดีก็ไปสืบค้นเสาะหามากิน กินมากบ้างน้อยบ้างอย่างงง ๆ บางคนกินมากจนป่วย…จิตตกอีก นึกว่าติดโควิด-19 ต้องลำบากลำบนเสียเงินทองไปตรวจ

 

Passion gen ตอนนี้มาเจาะลึกเรื่องสมุนไพรอะไรบ้างที่ช่วยป้องกันโควิด-19 รักษาโควิด-19 ได้ แล้วจะกินอย่างไรให้เหมาะ ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป

 

 

ฟ้าทะลายโจร

มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้อักเสบ แก้เจ็บคอ  เป็นสมุนไพรพื้นบ้านรสขมที่นิยมนำมาใช้รักษาหวัดตั้งแต่โบราณ ซึ่งประกอบไปด้วยสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลากชนิด เช่น ไดเทอร์ปีนอยด์ (Diterpenoids) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และโพลีฟีนอล (Polyphenols) มีงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการรักษาอาการป่วยจากโควิด-19 แต่ต้องทานในช่วงเวลาที่เหมาะสม ในปริมาณที่เหมาะสม

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถลดเชื้อไวรัส และลดความรุนแรงของอาการที่เกิดจากโควิด-19 ได้ โดยทานเป็นแคปซูลชนิดผงบดหยาบ

 

ป้องกันโควิด-19 ได้ไหม ฟ้าทะลายโจรไม่มีผลป้องกันโควิด-19 แต่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ โดยทานวันละ 3 เวลาครั้งละ 2 แคปซูล และไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน

 

ทานอย่างไร ทานวันละ 3 เวลา ครั้งละ 4 แคปซูล (ประมาณ 180 มิลลิกรัม) และไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน

 

ข้อควรระวัง ห้ามใช้ในผู้แพ้ยา สตรีมีครรภ์ สตรีในช่วงให้นมบุตร

 

 

กระชายขาว

เป็นสมุนไพรที่คนโบราณใช้เป็นยาอายุวัฒนะ สามารถรักษาได้หลายโรค เช่น เพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการปวดท้อง รวมถึงมีฤทธิ์ต้านไวรัส ลดการขยายตัวของไวรัส มหาวิทยาลัยมหิดลได้วิจัยว่ากระชายขาวมีฤทธิ์ต้านโควิด19 ได้ แต่ยังอยู่ในระดับห้องทดลอง ยังขาดการทดลองจริงในมนุษย์ จึงไม่มีเครื่องการันตีว่า กระชายขาวรักษาโควิด-19 ได้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คือ กระชายขาว ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดการขยายตัวของไวรัส จึงสามามารถทานเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

 

ป้องกันโควิด-19 ได้ไหม ได้ ทานวันละ 1-2 แคปซูลต่อวัน (ประมาณ 200 มิลลิกรัม)

 

รักษาโควิด-19 ได้ไหม ไม่ได้

 

ข้อแนะนำ กระชายสด ต้องทานครึ่งกิโลกรัมจึงจะมีสารออกฤทธิ์เพียงพอ จึงแนะนำให้ทานกระชายสกัด

 

 

ขิง

เป็นสมุนไพรในกลุ่มยาอายุวัฒนะ สามารถแก้อาการป่วยได้หลากหลาย เข่น ต้านอนุมูลอิสระ ต้านเซลล์มะเร็ง  แก้ร้อนใน ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ขิงยังมีฤทธิ์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน และต้านไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ไม่มีฤทธิ์ในการรักษา จึงสามารถทานเพื่อป้องกันและเพิ่มภูมิคุ้มกันได้

 

ป้องกันโควิด-19 ได้ไหม เพิ่มภูมิต้านทานได้ โดยนำขิงฝาน 4-5 แว่นต้มกับน้ำ 1 กา ดื่มแทนน้ำ

 

รักษาโควิด-19 ได้ไหม ไม่ได้

 

ข้อแนะนำ ทานขิงสดในระดับที่พอเหมาะ หากมากเกินไป จะเกิดฤทธิ์ร้อนในร่างกาย

 

 

พลูคาว

เป็นสมุนไพรที่หาได้ง่ายในประเทศ มีฤทธิ์บำรุงปอด รักษาโรคภูมิแพ้หอบหืด เพิ่มภูมิต้านทาน จึงช่วยลดความรุนแรงของไวรัสที่ออกฤทธิ์ต่อปอดได้ จึงเป็นที่นิยมทานในช่วงที่เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด

 

ป้องกันโควิด-19 ได้ไหม ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย

 

รักษาโควิด-19 ได้ไหม ช่วยบรรเทาอาการเชื้อลงปอดได้

 

ทานอย่างไร วันละ 2-3 แคปซูล ใบสดทานร่วมกับอาหาร ใบแห้งชงเป็นชาดื่ม

 

 

สมุนไพรทั้ง 4 ชนิดเป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน อาทิเช่น หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ตรีผลา เป็นต้น ซึ่งมีข้อบ่งชี้ในการใช้ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะเล่าสู่กันฟังในโอกาสหน้า

Category:

Passion in this story