Categories: INSPIRE

มาดูมุมมองการขับเคลื่อน BKI สู่ยุคใหม่ กับ “อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน”

พลันที่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) (BKI) ประกาศผลประกอบการปี 2563 ว่า มีรายได้และกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ การยิ่งเป็นการตอกย้ำมุมมองที่สดใสของธุรกิจประกันวินาศภัย และ กรุงเทพประกันภัย ว่าได้ทรานฟอร์มตัวเองสู่ยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

โดยในปี 2563 BKI ประกาศผลการดำเนินงานว่า มีเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 22,858.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบกับปี 2562 มีกำไรสุทธิที่ 2,705.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.4% จากปี 2562 ขณะที่ในปี 2564 BKI ยังวางเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับที่ 5%

ในยุคหนึ่งธุรกิจประกันภัยถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่มีการปรับตัวช้ามากที่สุดไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงของยุคดิจิทัล แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานับรวมกับช่วง “โควิดดิสรัปชัน” บริษัทประกันหลายแห่งปรับตัวอย่างรวดเร็ว มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อสร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผลก็คือการพัฒนาอย่างรวดเร็วก้าวกระโดด

กรุงเทพประกันภัย เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจของการผลักดันธุรกิจประกันสู่ยุคใหม่ ยุคที่ใช้ดิจิทัลมาช่วยประมวลผล ช่วยในการตัดสินใจ และทำความเข้าใจเชิงลึกกับลูกค้า

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) (BKI) กล่าวว่า ภายใต้การพัฒนาดิจิทัล ทำให้ทุกธุรกิจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภัยจากการจู่โจมทางไซเบอร์ ที่สามารถสร้างความเสียหายได้มาก ขณะเดียวกันในยุคดิจิทัลลูกค้าเองก็มีความต้องการเพิ่มขึ้น ต้องการให้ธุรกิจนำเสนอบริการที่ดีที่ตรงกับความต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้ ดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญ

ขณะที่ธุรกิจประกันภัย เป็น 1 ใน 3 ธุรกิจที่มีความเสี่ยงจากการจู่โจมทางไซเบอร์สูง นอกเหนือจากธุรกิจโรงพยาบาล และสถาบันการเงิน ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลหนึ่งที่ BKI เร่งลงทุนเพื่อพัฒนาระบบไอทีให้ทันสมัยรองรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล

กรุงเทพประกันภัย กำหนดงบลงทุน ด้านไอทีไว้ที่ประมาณ 700 ล้านบาทต่อปี หรือประมาณ 3% ในการพัฒนาขีดความสามารถด้านไอทีให้มีความปลอดภัย และสามารถนำเทคโนโลยีที่สำคัญมาใช้ในการพัฒนาบริการและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น การพัฒนาระบบ Big Data สำหรับวิเคราะห์และสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ รวมถึงเสนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้ทุกการตัดสินใจทำได้อย่างแม่นยำ บนพื้นฐานของข้อมูล

นอกจากนี้ยังใช้ในการพัฒนาระบบ AI และ Chat BOT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการกับลูกค้าให้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งการลงทุนด้านไอทีนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลอย่างมากต่อการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของธุรกิจประกันภัย แต่ส่วนใหญ่เป็นผลกระทบในมุมบวก เช่น การเพิ่มขึ้นของเบี้ยประกันภัยโควิด-19 ที่สร้างรายได้หลักให้กับธุรกิจประกันภัยในปีที่ผ่านมา ซึ่งเฉพาะของกรุงเทพประกันภัย ก็มีเบี้ยประกันภัยรับกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่ New Normal ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น ใช้รถน้อยลง ใช้บริการในโรงพยาบาลน้อยลง ซึ่งเหล่านี้กระทบกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของธุรกิจทั้งสิ้น

มองไปข้างหน้าธุรกิจประกันภัย ยังคงมีลูกเล่นและผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่เสมอ อย่างล่าสุด BKI จับมือกับโกลบอลเทคโนโลยี อินทิเกรเทด จำกัด ในการพัฒนาประกันภัยการจู่โจมทางไซเบอร์ ให้กับกลุ่มลูกค้าของโกลบอลเทคฯ เพื่อช่วยลดวามเสียหายจากภัยไซเบอร์ให้กับธุรกิจ ซึ่งข้อมูลล่าสุดระบุว่า ภัยไซเบอร์นั้น สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยปีละกว่า 30 ล้านล้านบาท

นอกเหนือจากการประกันภัยการจู่โจมทางไซเบอร์แล้ว BKI และยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น การประกันภัยการแพ้วัคซีนโควิด-19 ที่น่าจะมีการตอบรับที่ดีขึ้นตามอัตราการได้รับวัคซีน และประกันภัยดำน้ำลึกซึ่งเป็นประกันเฉพาะกลุ่มที่มีผู้สนใจอยู่แล้ว รวมถึงประกันภัย Health IPD Plan และประกันภัยโรคมะเร็ง ซึ่งจะเป็นประกัน 2 ชนิดที่มีน่าจะตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีในปีนี้


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.