Categories: INSPIRE

ธุรกิจจากความรัก “กัญญ์ เฮิร์บ” จากสมุนไพรสู่มาตรฐานโลก กับเชิงรุกบุกธุรกิจออนไลน์

ผู้หญิงร่างเล็กกับความรักต่อแม่ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เธอก้าวจากเก้าอี้พนักงานประจำเป็นซีอีโอเจ้าของธุรกิจสตาร์ตอัปด้านสมุนไพรภายใต้แบรนด์  KANN Herbs ผลิตภัณฑ์เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบรรเทาอาการปวด ที่นำสมุนไพรมาผนวกกับเทคโนโลยีนาโนเพื่อสร้างความแตกต่าง…พร้อมกลยุทธ์ในการรุกธุรกิจออนไลน์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสกับช่องทางขายของออนไลน์ในช่วงโควิดให้กับตัวแทนที่สนใจ

 

ในมุมมองของพนักงานกินเงินเดือนแทบทุกคน การมีกิจการเล็ก ๆ ของตัวเองที่สามารถสร้างรายได้พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องและครอบครัว เป็นความสำเร็จก้าวแรกที่ทุกคนล้วนแสวงหา… เช่นเดียวกับ กัญญ์ภัสสร์ พลชัยศรี ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง KANN Herbs ผลิตภัณฑ์บรรเทาปวดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่กำลังก้าวจากบริษัทสตาร์ตอัปไปสู่เวทีธุรกิจที่ใหญ่กว่า ด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรนาโน ที่เป็นผลงานและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ประสบปัญหากับกล้ามเนื้อและกระดูก

 

เมื่อหมอวินิจฉัยว่าคุณแม่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงซีกขวา จึงคิดหาวิธีที่จะรักษาคุณแม่ให้ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์  KANN Herbs

 

กัญญ์ภัสสร์ พลชัยศรี ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง KANN Herbs www.kannherbs.com

 

กัญญ์ภัสสร์ เล่าให้ฟังว่า แบรนด์  KANN Herbs เกิดจากเพนพอยต์ที่ประสบเองกับชีวิตจริง เมื่อหมอวินิจฉัยว่าคุณแม่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงซีกขวา ต้องใช้ไม้เท้าและรถเข็น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จะต้องฉีดยาและกินยาตลอดชีวิต จึงคิดหาวิธีที่จะรักษาคุณแม่ให้ได้ แรงบันดาลใจดังกล่าวผลักดันให้เกิดการเรียนรู้และค้นคว้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรหลากหลายชนิด ประกอบกับในช่วงปี 2560 ทางศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ให้โจทย์งานวิจัย จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการคิดค้นผลิตภัณฑ์สมุนไพรนาโนจนประสบความสำเร็จ

“จากอดีตพนักงานประจำในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์สายไอทีที่ไม่มีความรู้เรื่องธุรกิจเลย ขาดความพร้อมในหลายด้าน ทั้งด้านองค์ความรู้ เงินทุน แต่ได้รับโอกาสในการก้าวสู่เส้นทางของผู้ประกอบการสตาร์ตอัป ภายใต้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ จนสามารถก่อตั้งธุรกิจขึ้นได้แม้จะนานเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ แต่มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างมั่นคงได้” กัญญ์ภัสสร์ กล่าว

 

 

“ปัจจุบัน KANN Herbs กำลังรุกเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าผ่านออนไลน์ และขายของออนไลน์”

 

KANN Herbs เป็นผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นและพัฒนาโดยการนำสมุนไพรขมิ้นชันและไพลมาเป็นส่วนผสมของเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ในการรักษาอาการทางกล้ามเนื้อที่ตึงให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเมื่อยล้า ด้วยนวัตกรรมนาโนที่ได้รับการรับรองด้านงานวิจัยและมาตรฐาน และการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยสกัดเอาสารสีเหลืองออกไปจนได้เนื้อครีมขาวที่ใช้แล้ว ไม่เลอะเปรอะเปื้อนเสื้อผ้าก่อนจะนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และเพิ่มอนุภาคนาโนด้วยเทคนิคนาโนเอนแคปซูเลชั่นที่ช่วยกักเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพในการปลดปล่อยสารสำคัญสู่ผิว ซึ่งอนุภาคนาโนสามารถซึมลึกเข้าสู่ขั้นกล้ามเนื้อ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ “KANN Herbs” สามารถออกฤทธิ์บรรเทาอาการต่าง ๆ ได้ดี

 

จากจุดเล็ก ๆ ของการเริ่มต้นงานวิจัยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้วันนี้ กัญญ์ภัสสร์ มีธุรกิจสตาร์ตอัปและโรงงานเป็นของตนเอง ทำผลิตภัณฑ์ส่งขายทั่วประเทศ ปัจจุบัน KANN Herbs กำลังรุกเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าผ่านออนไลน์ และขายของออนไลน์

 

“ช่องทางการจำหน่ายหลักของแบรนด์กัญญ์ เน้นการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากต้นทุนน้อยกว่าการขายผ่านร้านค้าปลีก ประกอบกับเป็นสินค้าใหม่จึงสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อออนไลน์ก่อนในระยะแรก จากนั้นจึงจะมีแผนขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศต่อไป เพราะสมุนไพรไทยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล”

 

 

สำหรับเป้าหมายธุรกิจนั้น กัญญ์ภัสสร์ เล่าว่า ความฝันของ KANN Herbs คือ การทำการเกษตรสมุนไพร เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตเป็นสมุนไพร จึงต้องการกลับไปเพาะปลูกเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพและนำวัตถุดิบที่ได้มาพัฒนาต่อยอดเป็นโครงการต่าง ๆ นอกจากนี้ เรายังอยากเป็นแบรนด์ไทยที่สร้างชื่อในระดับประเทศ เพราะสินค้าสมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศอยู่แล้ว และผลิตภัณฑ์ของ KANN Herbs ยังใช้แล้วเห็นผลดีได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

 

“ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ KANN Herbs เป็นสินค้าประเภทเครื่องสำอาง ซึ่งเรามีแผนว่าในอนาคตจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาทำเป็นยา ให้มีฤทธิ์ในการรักษานอกเหนือจากการบรรเทาอาการ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากสมุนไพรอย่างเต็มที่

 

KANN Herbs เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัปรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนเพนพอยต์เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจและหาลู่ทางในการสร้างธุรกิจ จากงานวิจัยของหน่วยงานภาครัฐ KANN Herbs จึงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีไฟและกำลังล่าความฝันได้เป็นอย่างดี

 

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.