ผู้หญิงร่างเล็กกับความรักต่อแม่ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เธอก้าวจากเก้าอี้พนักงานประจำเป็นซีอีโอเจ้าของธุรกิจสตาร์ตอัปด้านสมุนไพรภายใต้แบรนด์  KANN Herbs ผลิตภัณฑ์เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบรรเทาอาการปวด ที่นำสมุนไพรมาผนวกกับเทคโนโลยีนาโนเพื่อสร้างความแตกต่าง…พร้อมกลยุทธ์ในการรุกธุรกิจออนไลน์ พร้อมทั้งเปิดโอกาสกับช่องทางขายของออนไลน์ในช่วงโควิดให้กับตัวแทนที่สนใจ

 

ในมุมมองของพนักงานกินเงินเดือนแทบทุกคน การมีกิจการเล็ก ๆ ของตัวเองที่สามารถสร้างรายได้พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องและครอบครัว เป็นความสำเร็จก้าวแรกที่ทุกคนล้วนแสวงหา… เช่นเดียวกับ กัญญ์ภัสสร์ พลชัยศรี ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง KANN Herbs ผลิตภัณฑ์บรรเทาปวดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ที่กำลังก้าวจากบริษัทสตาร์ตอัปไปสู่เวทีธุรกิจที่ใหญ่กว่า ด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรนาโน ที่เป็นผลงานและนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ประสบปัญหากับกล้ามเนื้อและกระดูก

 

เมื่อหมอวินิจฉัยว่าคุณแม่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงซีกขวา จึงคิดหาวิธีที่จะรักษาคุณแม่ให้ได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์  KANN Herbs

 

กัญญ์ภัสสร์ พลชัยศรี ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง KANN Herbs www.kannherbs.com

 

กัญญ์ภัสสร์ เล่าให้ฟังว่า แบรนด์  KANN Herbs เกิดจากเพนพอยต์ที่ประสบเองกับชีวิตจริง เมื่อหมอวินิจฉัยว่าคุณแม่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงซีกขวา ต้องใช้ไม้เท้าและรถเข็น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จะต้องฉีดยาและกินยาตลอดชีวิต จึงคิดหาวิธีที่จะรักษาคุณแม่ให้ได้ แรงบันดาลใจดังกล่าวผลักดันให้เกิดการเรียนรู้และค้นคว้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรหลากหลายชนิด ประกอบกับในช่วงปี 2560 ทางศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ให้โจทย์งานวิจัย จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการคิดค้นผลิตภัณฑ์สมุนไพรนาโนจนประสบความสำเร็จ

  

“จากอดีตพนักงานประจำในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์สายไอทีที่ไม่มีความรู้เรื่องธุรกิจเลย ขาดความพร้อมในหลายด้าน ทั้งด้านองค์ความรู้ เงินทุน แต่ได้รับโอกาสในการก้าวสู่เส้นทางของผู้ประกอบการสตาร์ตอัป ภายใต้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ จนสามารถก่อตั้งธุรกิจขึ้นได้แม้จะนานเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ แต่มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างมั่นคงได้” กัญญ์ภัสสร์ กล่าว

 

 

“ปัจจุบัน KANN Herbs กำลังรุกเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าผ่านออนไลน์ และขายของออนไลน์”

 

KANN Herbs เป็นผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นและพัฒนาโดยการนำสมุนไพรขมิ้นชันและไพลมาเป็นส่วนผสมของเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ในการรักษาอาการทางกล้ามเนื้อที่ตึงให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเมื่อยล้า ด้วยนวัตกรรมนาโนที่ได้รับการรับรองด้านงานวิจัยและมาตรฐาน และการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยสกัดเอาสารสีเหลืองออกไปจนได้เนื้อครีมขาวที่ใช้แล้ว ไม่เลอะเปรอะเปื้อนเสื้อผ้าก่อนจะนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และเพิ่มอนุภาคนาโนด้วยเทคนิคนาโนเอนแคปซูเลชั่นที่ช่วยกักเก็บและเพิ่มประสิทธิภาพในการปลดปล่อยสารสำคัญสู่ผิว ซึ่งอนุภาคนาโนสามารถซึมลึกเข้าสู่ขั้นกล้ามเนื้อ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ “KANN Herbs” สามารถออกฤทธิ์บรรเทาอาการต่าง ๆ ได้ดี 

 

จากจุดเล็ก ๆ ของการเริ่มต้นงานวิจัยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้วันนี้ กัญญ์ภัสสร์ มีธุรกิจสตาร์ตอัปและโรงงานเป็นของตนเอง ทำผลิตภัณฑ์ส่งขายทั่วประเทศ ปัจจุบัน KANN Herbs กำลังรุกเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ขายสินค้าผ่านออนไลน์ และขายของออนไลน์

 

“ช่องทางการจำหน่ายหลักของแบรนด์กัญญ์ เน้นการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ เนื่องจากต้นทุนน้อยกว่าการขายผ่านร้านค้าปลีก ประกอบกับเป็นสินค้าใหม่จึงสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อออนไลน์ก่อนในระยะแรก จากนั้นจึงจะมีแผนขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศต่อไป เพราะสมุนไพรไทยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล”

 

 

สำหรับเป้าหมายธุรกิจนั้น กัญญ์ภัสสร์ เล่าว่า ความฝันของ KANN Herbs คือ การทำการเกษตรสมุนไพร เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตเป็นสมุนไพร จึงต้องการกลับไปเพาะปลูกเพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพและนำวัตถุดิบที่ได้มาพัฒนาต่อยอดเป็นโครงการต่าง ๆ นอกจากนี้ เรายังอยากเป็นแบรนด์ไทยที่สร้างชื่อในระดับประเทศ เพราะสินค้าสมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศอยู่แล้ว และผลิตภัณฑ์ของ KANN Herbs ยังใช้แล้วเห็นผลดีได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

 

“ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ KANN Herbs เป็นสินค้าประเภทเครื่องสำอาง ซึ่งเรามีแผนว่าในอนาคตจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรมาทำเป็นยา ให้มีฤทธิ์ในการรักษานอกเหนือจากการบรรเทาอาการ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากสมุนไพรอย่างเต็มที่ 

 

KANN Herbs เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัปรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนเพนพอยต์เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจและหาลู่ทางในการสร้างธุรกิจ จากงานวิจัยของหน่วยงานภาครัฐ KANN Herbs จึงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีไฟและกำลังล่าความฝันได้เป็นอย่างดี

 

 

 

Category:

Passion in this story