Categories: INSPIRE

PODCAST THE (PHOTO) SERIES EP.10: จะทำอย่างไรเพื่อสร้าง Work-Life Balance ? มากำหนดขอบเขตในการทำงานเพื่อชีวิตที่ดีกันดีกว่า

เด็กจบใหม่หลายคนที่ไฟในการทำงานกำลังแรง หรือแม้กระทั่งคนที่ทำงานมาหลายปีเอง อาจจะเคยเจอปัญหาคล้าย ๆ กันคือ ชีวิตไม่มี Work-life Balance กันสักเท่าไหร่ เวลาทำงานก็ทำกันหามรุ่งหามค่ำ กว่าจะเลิกงานก็ 3-4 ทุ่ม ทำจนปวดหลังกันไปหมด โดยในยุคนี้ที่ต้อง WFH กัน ซึ่งทำให้เวลางานกับเวลาส่วนตัวมันไม่ชัดเจน เพื่อนผมบางคนตีหนึ่งตีสองแล้วยังโดนตามงานอยู่เลยก็มี

คลาสในวันนี้เราเลยจะมาพูดถึงการสร้าง Work-life Balance ด้วยการกำหนดขอบเขตในการทำงานให้ชัดเจน

ผมไปเจอบทความหนึ่งในเว็บ ted.com ของคุณ Jayne Hardy ซึ่งได้มาพอเล่าถึงวิธีลากเส้นแบ่งขอบเขตในการทำงานให้ชัดเจน และผมจะนำมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน

เธอบอกว่าอย่างงี้ครับว่า งานเนี่ยไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเรานะครับ แม้ว่าคุณอาจจะเป็นคนที่รักงาน บ้างานแค่ไหนก็ตาม ชีวิตเรายังมีครอบครัว มีเพื่อนฝูง มีหนัง มีซีรีส์ มีอาหารอร่อย ๆ รอเราอยู่ ซึ่งการกำหนดขอบเขตในการทำงานให้ชัดเจน เพื่อแบ่งเวลางานออกจากชีวิตของเราเนี่ย จะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน ไปทำตามเป้าหมายอื่น ๆ ในชีวิตและเติมความต้องการด้านอื่น ๆ ของเราได้อีก เช่น ถ้าตอนนี้เราง่วงมาก ๆ ขอบเขตที่ชัดเจนเนี่ยแหละ จะช่วยให้เรานอนหลับสบายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องงาน เพราะเรากำหนดขอบเขตไว้และงานมันจบไปแล้ว และถ้างานยังไม่เสร็จ นั่นก็อยู่ขอบเขตงานในอนาคตที่เราจะทำวันพรุ่งนี้

และต่อไปนี้คือ 6 วิธีที่เราจะเริ่มสร้างขอบเขตในการทำงาน

1. เข้าใจคุณค่าของตัวเอง

การทำความเข้าใจคุณค่าของตัวเราเองหมายความว่า เรารู้และพอใจในความสำเร็จของเราและรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราจะให้คนอื่นได้ รวมไปถึงรู้ว่าเราต้องการอะไร รู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราจะพูดเมื่อมีคนล้ำเส้น

เมื่อเรา value ตัวเอง เรา value เวลาของเรา ความสามารถของเรา รู้ว่าเรามีคุณค่าขนาดไหน อะไรทำให้เรามีความสุข เราให้คนอื่นได้แค่ไหน เราก็ไม่ยอมให้อื่นมากดเราง่าย ๆ มาพรากเวลาอันมีค่าของเราไป นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นจุดแรกที่เราจะลากเส้นขอบเขตระหว่างงานและชีวิตออกจากกันได้

2. พูดคุยให้ชัดเจนและรัดกุม

ในการสื่อสารเนี่ย ถ้าเราสื่อสารอย่างจริงใจ จริงจัง และชัดเจน เพื่อไม่ให้มีอะไรคลุมเครือและเกิดความเข้าใจผิดกันได้ ส่วนหนึ่งจะทำให้คนอื่นได้รู้ด้วยว่าควรจะพูดตรง ๆ ให้เคลียร์ไปเลยเหมือนกัน

บอกไปเลยว่าเราต้องการอะไร มันไม่ใช่เรื่องผิด หากเราต้องการจะยืนยันว่า เห้ย ขอบเขตของเราอยู่ตรงนี้นะ หลังเวลางานเราจะไม่ทำงานนะ อย่ามาตามงานหลัง 6 โมงเย็น หรือกระทั่งการทวงงานจากคนอื่นในเวลางาน เพื่อให้เสร็จตามแผนจะได้ไม่กระทบกับตารางงานอื่นของเรา

3. จัดการกับความคาดหวัง

ข้อนี้เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากข้อที่แล้วนะครับ เมื่อความคาดหวังไม่ได้กําหนดไว้อย่างชัดเจนให้เข้าใจตรงกัน มันทําให้เกิดความเครียดมากมายสําหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง มันเป็นสิ่งสําคัญอย่างยิ่งที่ความคาดหวังควรได้รับการจัดการ เพราะมักจะมีผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อความคาดหวังไม่ตรงตามที่คุยกันไว้ตั้งแต่ต้น

เช่น คุย JD ไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้เข้าใจตรงกันทุกฝ่ายว่าเรามาทำหน้าที่อะไร ถ้าเกิดถูกขอร้องให้ทำงานนอกเหนือจากที่ตกลง เราจะได้ปฏิเสธได้ว่าเราไม่ได้มาทำหน้าที่นั้น หรือถ้าเราสะดวกใจจะทำให้ ก็พูดคุยกันให้เคลียร์ เพื่อกำหนดขอบเขตการทำงานซะใหม่

4. หัดปฏิเสธซะบ้าง

จะช่วยสร้าง Work-Life Balance ได้มากเลยนะ ถ้าเรามีลิสต์รายการที่จะไม่ยอมให้ใครมาต่อรองหรือล้ำเส้นได้ พูดง่าย ๆ ว่ารู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราควรจะปฏิเสธภาระงานที่จะทำให้ Work-Life Balance เราต้องเสียไป เช่น จะตอบข้อความของเพื่อนร่วมที่ทักมาคุยเรื่องงาน หรือจะเลิกงานให้ตรงเวลา เพราะต้องไปกินข้าวกับครอบครัว การปฏิเสธคนบ้างเนี่ย จะช่วยให้คนอื่นรู้ด้วยนะครับ ไม่ควรจะมาเอาเปรียบเราในเรื่องที่ไม่สมควร

5. ทำงานออนไลน์ก็ต้องมีขอบเขต

หลายคนอาจจะรู้นะครับว่าการ WFH มันคือหายนะของ Work-Life Balance ดี ๆ นี่เอง หลายบริษัทคงนึกว่า WFH = ทำงานได้ทั้งวี่ทั้งวัน ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่

การ WFH ก็ต้องมีขอบเขตเหมือนกันนะครับ สำหรับใครที่บ้างาน ยิ่งต้องระวังเลย เพราะการ WFH มันทำให้เส้นแบ่งระหว่างเวลางานกับชีวิตส่วนตัวมันพร่าเลือนไปหมด สิ่งที่ควรทำและจำเป็นต้องทำ คือ แบ่งเวลาและกำหนดขอบเขตในการทำงานไปเลยว่า เราจะทำงานเวลานี้ถึงเวลาเท่านั้น หลังจากนี้ฉันจะพักผ่อน เพื่อรักษา Work-Life Balance ไม่ให้เราเครียดกับงานจนเสียสุขภาพกาย สุขภาพจิต

6. ระวังความเหนื่อยหน่าย

องค์การอนามัยโลกได้กำหนดคำจำกัดความของความเหนื่อยหน่าย หรือที่เราเรียกกันว่าอาการ Burnout ว่าอาการที่เป็นผลมาจากความเครียดจากการทำงานเรื้อรังที่ไม่สามารถจะจัดการให้สำเร็จได้ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นภาระที่เยอะเกินไปหรือต้องแก้แล้วแก้อีกไม่จบไม่สิ้นสักที ซึ่งอาการนี้จะทำให้เรารู้สึกหมดแรง อ่อนเพลีย รู้สึกไม่มีกะจิตกะใจจะทำงานเพราะรู้สึกล้า ซึ่งท้ายที่สุดอาจจะกลายเป็นความรู้สึกไม่อยากทำงาน ไม่มีความสุข และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานและการใช้ชีวิตลดลงได้

ที่พูดเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะสำหรับบางคนที่รักการทำงาน รู้สึกว่าการทำงานคือความสุข Work-Life Balance ก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกัน ลองพักจิบกาแฟบ้าง ไปกินของอร่อย ๆ สักหน่อย หาเวลาให้ร่างกายและสมองได้พัก เพราะถึงแม้ว่าคุณจะมีความสุขกับการทำงานขนาดไหน หรือคิดว่าการพักผ่อนมันไม่ productive เลย แต่การทำงานนาน ๆ เนี่ยก็ทำให้ประสิทธิภาพทำงานลดลงได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากทำงานให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องหาเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อนบ้างนะครับ

การมีขอบเขตงานที่ชัดเจนเนี่ย ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่คิดถึงเรื่องงานนอกเวลางาน หรือจะไม่คิดถึงเรื่องส่วนตัวในเวลาทำงานนะฮะ เราไปห้ามตัวเองแบบนั้นไม่ได้หรอก เพราะไม่ได้มีสวิตช์เปิด-ปิดในหัวที่จะห้ามไม่ให้เราคิดถึงเรื่องต่าง ๆ

แต่ขอบเขตงานที่ชัดเจน จะช่วยทำให้เรารู้ว่าเราจะทุ่มเทเวลานี้เพื่องานนะ และรู้ว่านอกเหนือเวลางานเราจะทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อรีชาร์จพลัง เพื่อจะเอ็นจอยกับการใช้ชีวิต เพื่อหาความสุขให้ตัวเองบ้าง

คือเราควรที่จะมี Work-life balance จัดสรรระหว่างความรู้สึกอันหนักอึ้งที่มีอะไรก็ไม่รู้วุ่นวายไปหมดในหัวเพราะเรื่องงาน แล้วพอพ้นเวลางานก็ต้องสามารถยกไอ้ก้อนหนัก ๆ นี้ออกจากหัวได้ และขอบเขตงานที่ชัดเจนจะสามารถแบ่งระหว่างงานกับชีวิตให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจนได้


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.