ว่ากันว่าโลกในอนาคต ข้อมูล หรือ Data จะเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ใครที่ถือครองข้อมูลจำนวนมาก จะยิ่งมีศักยภาพในการแข่งขันและสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาล จนถึงขนาดมีคำกล่าวว่า “Data is the new oil” จึงไม่น่าแปลกใจนะครับที่เราจะเห็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย เช่น Facebook, Google, หรือธนาคารต่าง ๆ มีการเก็บข้อมูลของผู้บริโภคจำนวนมากเอาไว้ ไล่ตั้งแต่ข้อมูลส่วนตัวไปจนพฤติกรรมในการใช้งานโซเชียลมีเดีย พฤติกรรมในการบริโภค หรือกิจวัตรประจำวัน

 

และถ้าถามต่อไปอีกว่า Data นั้นสำคัญอย่างไร ก็อย่าลืมนะครับว่า มนุษย์เรานั้นตัดสินใจจะทำอะไรก็วางอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่เราได้รับมานั่นแหละ ข้อมูลจะทำให้มนุษย์สามารถคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง

 

แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเพียงอย่างเดียวก็ไม่อาจดึงดูดให้คนเราสนใจได้หรอกนะครับ ลองนึกภาพว่าชุดข้อมูลที่เราได้มามีแต่ตัวเลข เราก็คงรู้สึกไม่อยากอ่าน ถึงอ่านก็คงจะงง ๆ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดที่เรียกว่า “Data Storytelling” ขึ้น เพื่อผสมผสานข้อมูลเข้ากับการเล่าเรื่อง ให้ข้อมูลนั้นน่าสนใจและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น

 

คลาสในวันนี้ เราจะไปพูดคุยกับ “ออมสิน-วรุตม์ อุดมรัตน์” Project Manager แห่ง Punch Up Studio ผู้คลุกคลีอยู่กับ Data และการเล่าเรื่องผ่านข้อมูล เพื่อชวนกันไปทำความรู้จัก Data Visualization กันให้มากขึ้น

 

ถ้าใครสนใจ Data ล่ะก็ ไปฟังกันดีกว่าครับ

 


สามารถฟังพอดแคสต์ “สิ่งที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน”

ได้ตามช่องทางต่าง ๆ ที่คุณสะดวก

 

Environment | The Active

spotify-logo-png-file-spotify-badge-large-png-1280 ⋆ Psyckadeli

Category:

Passion in this story