Categories: INSPIRE

ส่องเทรนด์เสพสื่อยุค Enjoy from home

ลองคิดเล่น ๆ ว่าหากตอนนี้โลกเรายังไม่มี Smartphone ยังไม่มี Tablet รวมทั้งระบบ Internet แต่ต้องมาติดแหงกอยู่กับบ้านในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงของโรคร้าย มันจะน่าเบื่อขนาดไหน เพราะในอดีตการเสพข่าวสารและความบันเทิงที่ไม่ต้องออกนอกบ้าน สื่อหลัก ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือและมีอิทธิพลมาก ก็จะมีโทรทัศน์และวิทยุ แต่วันนี้…ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปเมื่อทุกคนเข้าใจสัจธรรมชีวิตที่ว่า “INTERNET OF THING”

 

OTT TV หรือ Over-The-Top TV คือ บริการที่เราสามารถรับชมภาพยนตร์, ซีรีย์, และคอนเทนต์ต่าง ๆ ผ่านทางแพลตฟอร์มอินเตอร์เน็ต มีทั้งรูปแบบที่ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนและรายปี  รูปแบบการรับชมคอนเทนต์ลักษณะนี้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าในไทยอาจพุ่งสูงถึง 2.45 ล้านบัญชีในปี 2567 สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการเสพสื่อได้เปลี่ยนไป

 

 

ปัจจัยหลักน่าจะมาจาก SMARTPHONE ที่ทำให้เข้าถึงความบันเทิงได้สะดวก รวดเร็วกว่าเดิม และตอนนี้ต้องยอมรับว่าอีกหนึ่งประเด็นที่เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ OTT TV เติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นเพราะสถานการณ์ที่ผู้บริโภคต้องกักตัว ทำงานอยู่ที่บ้านจากโควิด 19  การเสพความบันเทิงภายในบ้านจึงเข้ากับสภาพความเป็นอยู่ตอนนี้มากที่สุด ยกตัวอย่างความสำเร็จของอุตสาหกรรม OTT TV ที่เติบโตและมีผู้ชมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไทย คือ LINE TV โดยเข้าถึงผู้ชมกว่า 40 ล้านคน ในแต่ละปีมีผู้ชมวีดีโอมากกว่า 6,000 ล้านวิว

 

นอกจาก OTT TV แล้ว มาทำความรู้จัก SUBSET ที่อยู่ในกลุ่มของความบันเทิงออนไลน์ ที่เรียกว่า วีดีโอสตรีมมิ่ง คือการดูวีดีโอ ดูภาพยนตร์ สารคดี ละคร ฯลฯ ผ่านแอพพลิเคชั่น ขอยกตัวอย่างผู้ให้บริการที่มีรายได้จากการซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นมากที่สุด 3 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

อันดับ1 : NETFLIX  โดยในปี 2020 เป็นแบรนด์ที่มูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก (จากการจัดอันดับ The World’s Most Valuable Brands 2020 โดย Forbes) ด้วยมูลค่าแบรนด์ 26,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8 แสนล้านบาท) มีมูลค่า   แบรนด์อันดับที่ 26 ของโลก เติบโตขึ้น 72% จากปี 2019 แซงหน้าแบรนด์อันดับ 1 อย่าง Apple ที่มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 17% เท่านั้น

 

 

อันดับ2 : VIU เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่งที่น่าจับตามองโดยในปี 2020 มีการเติบโตเติบโตขึ้นราว 19% นำเสนอเนื้อหายอดนิยมในระดับภูมิภาค ทั้งคอนเทนต์จากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น  ไทย และจีน รวมไปถึงการสร้าง Viu Originals

 

อันดับ 3 : WeTV มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2562 ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการด้วยเวลาแค่ปีกว่า ๆ ก็สามารถสร้างยอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าตัว วางกลยุทธ์ชัดเจน ได้แก่การสร้างสรรค์ Original Content การสร้างชุมชนหรือ Community ที่แข็งแกร่งให้กับสมาชิกของ WeTV ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานของ WeTV มีความเหนียวแน่น

 

ไม่เว้นแม้กระทั่งยักษ์ใหญ่อย่าง “WALT DISNEY” ยังกระโดดลงมาเล่นในตลาดนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัว “Disney+ Hotstar” เพื่อมาเอาเงินออกจากกระเป๋าเหล่าสาวก Disney ชูจุดแข็งให้รับชมภาพยนตร์ได้กว่า 700 เรื่อง และ  ซีรี่ย์กว่า 14,000 ตอน จาก Disney, Marvel, Pixar, Star Wars, National Geographic ซึ่งแต่ละค่ายที่เกริ่นไปต่างก็มีแฟนคลับกลุ่มใหญ่ของตัวเองอยู่แล้ว

 

  

สำหรับปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจวีดีโอสตรีมมิ่งประสบความสำเร็จได้รับความนิยมและโตแบบก้าวกระโดด ตอกย้ำให้เห็นถึงความบันเทิงที่เรียกว่า Enjoy from home มากขึ้น  น่าจะมาจากการที่ค่ายหนัง ค่ายภาพยนตร์ของหลายประเทศรวมถึงไทยได้เห็นโอกาสและลงมาเล่นในธุรกิจนี้  ส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์สร้างเนื้อหาเฉพาะแบบ Exclusive ป้อนให้กับแพลตฟอร์มของแต่ละค่าย อย่างภาพยนตร์ซอมบี้เกาหลีสุดระทึกขวัญ “KINGDOM” ที่มีแฟนคลับติดตามทั่วโลกจะฉายเฉพาะช่องทางของ NETFLIX เท่านั้น หากผู้บริโภคต้องการจะรับชมก็ต้องจ่ายค่าบริการ และ NETFLIX ยังเผยอีกว่ายังมีเนื้อหาในมืออีก 500 รายการที่อยู่ในขั้นตอน Post-Production หรือเตรียมฉาย เป็นการตอกย้ำว่า NETFLIX ยังคงมีผลงานในคลังมากพอที่จะสร้างความบันเทิงให้สมาชิกต่อไป

 

ในอนาคต เราจะได้เห็นสงครามของตลาด OTT TV และธุรกิจวีดีโอสตรีมมิ่ง ที่จะแข่งขันดุเดือดเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด แต่ละแพลตฟอร์มจะเข้ามาช่วงชิงเวลาของผู้ชมกันด้วยคอนเทนต์มากมาย ซึ่งผลดีก็จะตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะได้ชมคอนเทนต์ดี ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพราะต้องยอมรับว่าความบันเทิงในรูปแบบนี้จะเติบโตและอยู่คู่สังคมไทยและสังคมโลกไปอีกนาน  ตราบเท่าที่ยังมีโรคร้ายที่บังคับไม่ให้เราออกไปไหนได้เหมือนเดิม

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.