Categories: INSPIRE

ย้อนดู Passion เวที Miss Universe พวกเธอจุดประกายประเด็นสังคมอย่างไร

สัปดาห์ที่ผ่านมา Real Size Beauty ถูกกล่าวถึง และเป็นกระแสในสื่อโซเชียลบ้านเราอย่างมากจาก Ann Anchilee Scott Kemmis – แอน แอนชิลี สก็อต เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 ที่พกพาทั้งรูปร่าง ความเชื่อมั่น ไหวพริบที่ผสมผสานอย่างลงตัว ส่งพลังบวกในตัวเธอสะกดทุกสายตาผู้ชมที่เห็นแล้วต้องเชียร์ จนทำให้เธอคว้ามงกุฎมาครองได้สำเร็จ และไม่อาจปฏิเสธความแรงของแอนที่ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงทัศนคติเชิงบวกของรูปร่างอย่าง Real Size Beauty ที่เป็นแพชชั่น (Passion) ผลักดันให้แอนก้าวสู่เวทีประกวดนางงามระดับ Miss Universe Thailand  และแอนได้เป็นตัวแทนของผู้หญิงที่เป็นกระบอกเสียงส่งสารให้โลกรับรู้ว่า ไม่ว่าคุณจะมีรูปร่างแบบไหนก็สวยได้ในแบบของคุณ โดยคุณได้ดูแลรูปร่างในแบบของคุณเป็นอย่างดีแล้ว

 

 

แอนได้จุดประเด็นสังคมด้านความงาม ปลูกฝังทัศนคติความสวยงามของรูปร่างในมิติใหม่ให้กับผู้หญิงไทยทั้งประเทศ และคงต้องมาลุ้นกันต่อว่า Real Size Beauty กับความปังทั้งหมดในตัวเธอจะส่งให้แอนไปคว้ามงกุฎในเวที Miss Universe 2021ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศอิสราเอลกลับมาให้คนไทยชื่นชมได้หรือไม่ นอกจากแอน แอนชิลี ยังมีอีกหลายสาวงามที่ไม่ได้พาแค่ความสวยมาเดินบนเวที แต่พวกเธอได้นำ แพชชั่น มาสร้างแรงบันดาลใจ เสมือนกำหนดเป็นประเด็นสังคมที่เป็นพลังบวกผ่านเสียง และความเป็นตัวตนของพวกเธอไปให้กับคนทั่วโลก Passion Gen พาแฟนเพจย้อนดู Passion บนเวที Miss Universe

 

Zozibini Tunzi – โซซีบีนี ทุนซี  Miss Universe 2019 ทุนซีเป็นนางงามผิวสีที่โดดเด่น มีความมั่นใจ และแสดงจุดยืนที่ชัดเจนอย่างมาก ประโยคทองของเธอที่ได้ประกาศก้องบนเวที Miss Universe ไม่เพียงส่งพลังสะกดทุกสายตาบนเวที แต่สะท้อนให้เห็นถึง Passion และแรงบันดาลใจจากการเติบโตมาในสังคมที่ผู้หญิงผิวสีแบบเธอไม่เคยถูกมองว่าสวย แต่การได้สวมมงกุฎมิสยูนิเวิร์สจึงเป็นการก้าวข้ามชุดความคิดแบบเดิม ๆ สู่การสร้างบรรทัดฐานใหม่ (Norms) ของความสวยที่ผู้หญิงผิวสีก็สวยได้ และสวยอย่างมีคุณภาพระดับมิสยูนิเวิร์ส กล่าวได้ว่าเธอคือผู้จุดประกายประเด็นสังคมด้านความสวยให้กับเด็ก และผู้หญิงผิวสี ควบคู่กับการเปิดมุมมองใหม่ให้กับคนทั่วโลกในขณะเดียวกัน

 

“I grew up in a world where a woman who looks like me – with my kind of skin and my kind of hair – was never considered to be beautiful, and I think that it is time that that stops. I want children to look at me and see my face and I want them to see their faces reflected in mine.” – ฉันเติบโตมาในสังคมที่ผู้หญิงที่มีสีผิวอย่างฉัน ผมแบบฉัน ไม่เคยถูกมองว่าสวย แต่ฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ความคิดเหล่านั้นจะต้องหยุดลง ฉันอยากให้เด็กๆ มองมาที่ฉัน มองหน้าของฉัน และอยากให้พวกเขาได้เห็นใบหน้าของตัวเองสะท้อนผ่านตัวตนของฉัน

Zozibini Tunzi Miss Universe 2019

 

ไม่แตกต่างกับ ‘H’ Hen Nie’ – เห่อแฮน เนีย Miss Universe Vietnam 2018 เฮอ เฮิน เนีย สาวงามกลุ่มชาติพันธุ์ ชนเผ่าเอเด กับแพชชั่นที่ต้องการส่งเสริมด้านการศึกษา และเพิ่มทักษะทางอาชีพให้กับผู้หญิง ด้วยแรงบันดาลใจที่ต้องการปรับทัศนคติและแนวคิดของชุมชนเอเดบ้านเกิดของเธอ ที่ตีกรอบ และจำกัดชีวิตผู้หญิงให้เติบโต ทำเรือกสวน ไร่นา การเกษตร แล้วออกเรือนแต่งงานเมื่ออายุเพียง 14 ปี ตามวัฒนธรรมชุมชนที่เป็นสังคมเกษตรกรรมมีความต้องการแรงงานมาช่วยทำงานด้านการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ แต่เห่อแฮน เนีย มองไปไกลกว่านั้น เพราะรูปแบบชีวิตที่จบลงด้วยการแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อยไม่ใช่หนทางเดียวของชีวิตผู้หญิง เธอจึงใช้เสียง และพลังของเธอเป็นต้นแบบให้เห็นว่า การกล้าออกมาสู่โลกภายนอก ทำงานในเมือง ส่งเสียตัวเองเรียนหนังสือ เพิ่มพูนทักษะองค์ความรู้ แล้วมายืนถึงจุดนี้สามารถทำได้ เธอคือแรงบันดาลใจ ผู้จุดประกายความฝันให้กับผู้หญิงอีกมากมายในชุมชนเอเด

 

นอกจากแพชชั่น และแรงบันดาลใจที่เธอมุ่งมั่นแล้ว การตอบคำถามในรอบ 5 คนสุดท้ายบนเวทียังสอดรับกับประเด็นสังคมด้านสิทธิเสรีภาพของผู้หญิงที่เธอมีความตั้งใจในการรณรงค์ส่งเสริมไม่แพ้กัน เมื่อเธอถูกถามเกี่ยวกับแคมเปญ #Metoo ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการต่อต้านการข่มเหงทางเพศสำหรับผู้หญิงทั่วโลก โดยเธอมีความเห็นว่า การขับเคลื่อนแคมเปญ #Metoo นั้น มันไม่ได้มีความเกินเลยแต่อย่างใด แต่มันยังขับเคลื่อนไปไม่ไกลพอ เพราะการคุ้มครองความเป็นอยู่ของผู้คนจากการล่วงละเมิดทางเพศ การพิทักษ์ผู้หญิง เป็นสิทธิอันล้ำค่า พวกเราทุกคนต้องการการคุ้มครอง ชีวิตเราจำเป็นต้องมีเสรีภาพ

 

 

เฮอ เฮิน เนีย มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เวียดนาม ทั้งการผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายในรอบกว่าสิบปีที่ไม่เคยมีสาวงามเวียดนามคนใดทำได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดเธอได้จุดประกายประเด็นสังคมให้กับผู้หญิงเวียดนามในบ้านเกิดของเธอตามแพชชั่นที่เธอตั้งเป้าหมายว่าหากผู้หญิงได้รับโอกาสและการฝึกฝนที่เพียงพอ ไม่ว่าใครก็เลือกอาชีพและเส้นทางชีวิตของตนเองได้ ซึ่งแพชชั่นนี้ไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงเวียดนามเท่านั้น แต่ยังส่งแรงกระเพื่อมไปสู่สตรีทั่วโลกอีกด้วย

 

เช่นกันกับ Angela Ponce – อังเคลา ปอนเซ Miss Universe Spain 2018 ที่สร้างประวัติศาสตร์ และจุดประกายประเด็นสังคมในการสร้างการยอมรับและตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และเคารพซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการเคารพในเสรีภาพแห่งการเลือกเพศสภาพ เพราะเธอคือสตรีข้ามเพศคนแรกบนเวทีมิสยูนิเวิร์สที่ปลุกจิตวิญญาณ และสร้างความภูมิใจให้กับคนข้ามเพศ และกลุ่ม LGBTQ+ ให้ได้รับการยอมรับ และมีความเท่าเทียมกัน ปอนเซเกิดในครอบครัวที่อบอุ่น เข้าใจและยอมรับในตัวตนที่แท้จริง อีกทั้งยังสนับสนุนให้เธอดำเนินชีวิตตามความใฝ่ฝัน เธอได้เข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเมื่ออายุ 22 ปี เธอจึงมีครอบครัวเป็นแรงสนับสนุนให้เธอก้าวไปสู่ความฝันของการมีเพศสภาพตามที่เธอต้องการ ปอนเซจึงเป็นตัวแทน เป็นกระบอกเสียงของ LGBTQ+ สร้างกระแสสังคมที่ไม่ได้เป็นแค่กระแส แต่เป็นการยอมรับ เปิดใจทางความคิด และความตระหนักให้กับสตรีข้ามเพศทั่วโลก

 

 

ปัจจุบันเวทีประกวดนางงามไม่ได้เป็นเพียงแค่ส่อง หรือยลโฉมใบหน้า ขาอ่อน แต่เวทีนางงามระดับ Miss Universe ให้อะไรมากกว่าความสวย เพราะเวทีนี้คือเวทีที่จุดประกาย กำหนดประเด็นทางสังคมผ่านแพชชั่น ที่เป็นแรงผลักดันของสาวงาม นำไปสู่ต้นแบบ ผู้นำทางความคิด ปลุกกระแสสังคม สร้างพลังบวกที่พร้อมจับมือผู้หญิง และสตรีข้ามเพศให้ก้าวข้ามไปสู่เป้าหมายได้อย่างสำเร็จ

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.