Categories: INSPIREPASSION TALK

“ธนัช จุวิวัฒน์” จากฝันวัยเด็กสู่ธุรกิจร้อยล้าน “Yggdrazil” ผู้ปั้นเกมผีไทยดังไกลทั่วโลก | Passion Talk EP020

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนกลุ่มหนึ่งจะพกพาความฝันตั้งแต่วัยเยาว์ เปลี่ยนให้เป็นแรงบันดาลใจที่นำไปสู่การสร้างธุรกิจร้อยล้าน พร้อมๆ กับความสุขที่ได้หยิบยื่นความสนุกให้กับผู้คน…บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนั้น ภายใต้ความสำเร็จนั้นเต็มไปด้วยการฟันฝ่า ผ่านอุปสรรคนานัปการ กว่าจะก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศและชั้นนำในกลุ่มอาเซียน

 

เป็นโอกาสอันดีของ passion gen ที่ได้สัมภาษณ์คุณธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตวิชวลเอฟเฟค แอนิเมชัน และผู้พัฒนาเกมผีไทยที่ดังไกลไปทั่วโลกอย่าง Home Sweet Home ที่จะถ่ายทอดมุมมอง แนวคิดของความสำเร็จ และแรงบันดาลใจที่จะส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่

 

 

 

 

ชื่อ “อิ๊กดราซิล” มีที่มาที่ไปอย่างไร

คุณศรุต ทับลอย ผู้ร่วมก่อตั้งอีกท่านเป็นคนคิดชื่อนี้ คุณศรุตเป็นคนที่ชอบเล่นเกมมาก และอิ๊กดราซิล ก็เป็นไอเท็มหนึ่งในเกม ใครที่ได้ไอเท็มนี้จะเหมือนกับชุบชีวิตมีพลังเพิ่มขึ้น  ซึ่งชื่อ อิ๊กดราซิล เป็นชื่อที่มาจากตำนานของชาวนอร์ดิก เป็นต้นไม้แห่งชีวิตให้กำเนิดทุกสรรพสิ่งบนโลก เราเลยมองว่าเป็นชื่อที่ดี เหมาะสมที่จะนำมาเป็นชื่อของบริษัท”

 

เจอกับหุ้นส่วนและก่อตั้งธุรกิจได้

ผมเจอคุณศรุตตั้งแต่ทำงานด้วยกัน มีงานเข้ามาแล้วแบ่งงานกันทำ เรียนรู้นิสัย วิธีการทำงาน เป้าหมายการเติบโตร่วมกันว่าอยากจะเป็นแบบนี้แบบนั้น เรามีเป้าหมายร่วมกันว่า วันหนึ่งเราอยากจะโชว์ฝีมือให้ต่างประเทศได้เห็นว่า คนไทยก็ทำได้ แล้วเป้าหมายก็จะค่อยๆขยับไปเรื่อยๆ พอเราทำได้

 

เราเริ่มตั้งบริษัทเมื่อ 15 ปี ตอนนั้นเป็คช่วงเริ่มต้นที่งานโฆษณาใช้งาน Computer Graphic (CG) มีงานมิวสิควีดิโอ และโฆษณา เราเลยได้ก้าวสู่วงการ ผมได้ทำงานกับคุณลำเนาว์ สุดโต ปรมาจารย์ทำงาน “กาเหว่าที่บางเพลง” แล้วก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากที่นั่น จนผมอยากที่จะทำงานในระดับโลก เป็นเด็กที่ไฟแรงในตอนนั้น

 

งานโฆษณาดีอย่างตรงที่ว่า เป็นงานสั้นๆ ประมาณ 15-30 วินาที แต่ใน 1 วินาทีจะมี 25 ภาพที่เรียงต่อกัน เวลาลูกค้าจะดูงาน เขาจะดูทีละเฟรม เฟรมไหนไม่สวยจะขอแก้ไข นั่นทำให้เราได้เรียนรู้การทำงานที่ละเอียด

 

ทำให้เราพัฒนามุมมองในการทำงานและการทำธุรกิจ เพราะโฆษณาต้องทำตามโจทย์ของลูกค้า เช่น ลูกค้าต้องการฮาร์ดเซลล์ ภาพจะทำอย่างไรเพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งเอเจนซี่และลูกค้า ถ้าทำโฆษณาได้ก็สามารถประยุกต์ใช้กับงานอื่นๆได้”

 

ทราบว่ามีเป้าหมายที่อยากเป็น The Walt Disney เมืองไทย

“จริงๆ แล้วดีสนีย์ (The Walt Disney) ผมว่าทุกคนรู้จักแน่นอน ด้วยคอร์แวลูของบริษัทที่บอกว่า Happiness หรือ ทำทุกอย่างที่มีความสุข มันก็จะคล้ายกับมุมมองของเราก็เหมือนกัน เวลาที่เราทำงานหรือคิดอะไรต่างๆ ก็เป็นงานที่ท้าทายและมีความสนุก เราเลยเลือกทำมัน ในองค์กรของเราจึงมีแต่ความสุข

 

เรามีเป้าหมายที่อยากเป็นเดอะวอลต์ดิสนีย์เมืองไทย แต่จริงๆ แล้วเราอาจะไม่เป็น Disney แต่อาจจะเป็น Tencent เป็น Alibaba ก็ได้ แต่ ณ วันนี้ Disney เป็นความหมายที่คนมองเห็นได้ง่าย พอพูดปั๊บ ทุกคนเข้าเลยว่าเราทำอะไร”

 

 

เราเห็นว่าคนไทยมีศักยภาพ มีโอกาสที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก

“ใช่ครับ พอเราเข้าสู่วงการสักพัก เราเริ่มสร้างสรรค์ผลงาน  ปกติคนที่อยากเก่งก็จะไปต่างประเทศ ไปเรียนรู้เทคนิควิธีการทำงานอะไรต่างๆ และทำงานอยู่ที่นั่น แต่ผมเองกับคุณศรุตไม่ได้มีทุนทรัพย์ที่จะไปต่างประเทศ เราเลยมองว่า เราอยากจะจ้างคนเก่งมาทำงาน ไม่ว่าจะเป็นคนต่างชาติหรือคนไทย เพื่อที่จะดึงโนวฮาวใหม่ๆ มาที่บริษัท แล้วพัฒนากลุ่มเด็กไทยให้เขามีโอกาสได้เรียนรู้งานที่เป็นสเกลใหญ่ๆ ระดับต่างประเทศได้

 

นั่นเป็นจุดเริ่มความฝันที่เริ่มใหญ่ขึ้น ทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมด้านวิชวลเอฟเฟคของประเทศใหญ่กว่านี้ มีรายได้มีการเติบโตที่มากกว่านี้  วันนี้เราโชคดีเพราะคนไทยส่วนหนึ่งที่ไปอยู่ต่างประเทศ กลับมาทำงานในประเทศเรา เราจึงรองรับเขาเข้าทำงานพอดี เขากลับมาก็มาถ่ายทอดเทคนิคให้เด็กรุ่นใหม่ นั่นทำให้ อิ๊กดราซิล เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันลูกต้าเราเป็นต่างประเทศ 80% และลูกค้าในประเทศ 20% เป็นท๊อปแบรนด์ของประเทศไทย และผมมองว่าอีกประมาณ 3-5 ปีผมจะต้องเป็นท๊อปแบรนด์ในเอเชียให้ได้

ปัจจุบันเรามีพนักงานประมาณ 200 คน และน่าจะเพิ่มเป็นประมาณ 300 คนในจุดที่เราจะเป็นท๊อปแบรนด์ของเอเชีย ซึ่งจัดเป็นบริษัทด้านวิชวลเอฟเฟคที่ใหญ่มากในประเทศไทย”

 

 

ปัจจุบันธุรกิจของเราแบ่งเป็นกี่ด้าน อย่างไรบ้าง

ปัจจุบันอิ๊กดราซิลแบ่งธุรกิจได้เป็น 3 ยูนิต ธุรกิจแรก การทำวิชวลเอฟเฟค ภาพยนตร์ โฆษณา ธุรกิจที่สอง การทำแอนิเมชัน เราก็มองเป็นการ์ตูนเลย ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนแบบไหนที่เคลื่อนไหวได้ เรารับทำทั้งหมด ธุรกิจที่สาม การทำเกม แบ่งเป็นเกมที่ทำลงพีซี เพลย์สเตชัน โมบาย และธุรกิจสุดท้าย ธุรกิจนิวเทคโนโลยีด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่ยังไม่แยกยูนิตออกมา บางส่วนเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการทำเกม เช่น Virtual Reality (VR) Augmented reality (AR) หรือพวกแว่นกลาส เราเป็นบริษัทเดียวในไทยที่มีทั้ง3 ยูนิตในต่างประเทศเองก็มีน้อย นั่นทำให้เรามีความครบเครื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ภาพเคลื่อนไหว เราก็สามารถทำได้ทั้งหมด สามารถมิกซ์แอนด์แมทซ์ได้ทั้งหมด

 

ปี 2563 เป็นปีที่ธุรกิจของเราเติบโตสูง เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลดีจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจวิชวลเอฟเฟคและแอนิเมชัน มีความต้องการสูงมาก เพราะคนอยู่บ้านต้องการคอนเท้นท์เพิ่มขึ้น เจ้าของแพลตฟอร์มระดับโลกแข่งขันกันหาคอนเทนท์มาป้อน ใครสามารถหาคอนเทนท์ที่โดนใจผู้ชมจะดึงดูดลูกค้าไปอยู่กับแพลตฟอร์มเขาได้มาก งานของเราจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้ปีที่ผ่านมาเราสามารถเติบโตได้ 15-20% และน่าจะโตต่อเนื่องในระดับเดียวกันในปี 2564

 

 

ความท้าทายของธุรกิจเราอยู่ตรงไหน

ความท้าทายจะเป็นในส่วนของธุรกิจเกม จากเดิมที่เรารับจ้างผลิตให้ลูกค้า แต่ปีนี้เราผลิตเกมของเราเองชื่อ Home Sweet Home Survive ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจเกมเป็นธุรกิจที่ท้าทาย เพราะหากโดนใจผู้บริโภคจะเติบโตสูงมาก ขณะที่ธุรกิจอื่นจะรักษาการเติบโตไว้ที่ 15-20%

 

ในธุรกิจด้านวิชวลเอฟเฟค แอนิเมชัน และเกมเป็นบริการด้านครีเอทีฟ ไม่ได้มีการแข่งขันกันด้านราคา ไม่มีการตัดราคา ทั้ง 3 ธุรกิจจึงเติบโตต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แต่ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเราเริ่มโฟกัสในที่การสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง (Intellectual Property: IP) แล้วขายผลงานออกไปเหมือนอย่าง มิกกี้ เมาส์ หรือการ์ตูน หนังภาพยนตร์ของต่างประเทศ วันนี้เราผลิตได้แล้ว มีสตูดิโอของตัวเอง มีโครงการที่ดี เพราะ 10 กว่าปีที่ผ่านมา

 

1เรารู้จักผู้กำกับ ครีเอทีฟ แต่เขาก็ไม่ได้มีทุน

2.เรารู้จักอินเวสเตอร์ต่างประเทศ แต่เขาก็ไม่มีผู้กำกับไม่มีเนื้อเรื่อง

3.เรารู้ดิสทริบิวชันต่างประเทศว่ามีอะไรบ้าง

4.เรามีฐานทัพการผลิตอยู่แล้ว

 

เลยจับมารวมกันเรียกว่า Co-Production เราไม่ได้ไปเสี่ยงตายแค่คนเดียว ความเสี่ยงเราลดลงมาก จากเดิมเราต้องลงทุน 10 บาทเพื่อทำงาน 1 ชิ้น แต่ Co-Production เงิน 10 บาทเหมือนกันแต่เราทำได้ 5 ชิ้น

 

อย่างปีนี้เรามีเกมที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า Home Sweet Home ก็เริ่มรับรู้รายได้ ผมก็จะทำให้นักลงทุนหรือผู้ถือหุ้นของบริษัทเห็นว่า สิ่งที่เราทำค่อยๆ ตอบ ตอบโจทย์ความเชื่อมั่นของบริษัท นี่ก็เป็นความท้าทายอันหนึ่ง จริงๆแล้วก็เป็นความชอบ

 

 

ผลงานที่ผ่านมาของเรามีอะไรบ้าง

ล่าสุดก็มีโฆษณาเกม Free Fire ที่ญาญ่า-อุรัสยา เป็นดารา เราทำ Virtual Production เป็นเทคนิคใหม่ระดับโลก ที่ซีรี่ย์เรื่อง Mandalorian นำมาใช้ในการถ่ายทำ เมืองไทยก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำ Production ใหญ่ขนาดนี้ ถ้าในระดับโลกก็มีภาพยนตร์อะนิเมชันจากจีน เรื่อง นาจา นั่นคือธุรกิจเซอร์วิสของเราก็ได้เรียนรู้โนวฮาวใหม่ๆ  แต่การทำ IP ของเราเองถ้ามันฮิตก็จะไปไกลเลย แต่ถ้าไม่ฮิตก็อาจจะได้กำไรนิดนึงหรือเท่าทุน ถามว่าเสี่ยงไหม… ผมว่าถ้าเราไม่เสี่ยงมันจะเสี่ยง”

 

 

จากจุดเริ่มต้นถึงวันนี้ พอใจกับความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

เราเติบโตขึ้นเป้าหมายของเราก็ขยับออกไป พอเกือบถึงเป้าหมายแรก เราก็กำหนดเป้าหมายที่สอง ฉะนั้นเราจะค่อยๆผ่านเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปเรื่อยๆ การตั้งเป้าหมายเราก็จะตั้งไว้ให้สูง ขณะเดียวกันทุกครั้งที่มุ่งไปสู่เป้าหมาย ระหว่างทางก็จะเจอคนเก่งๆ เจอปรมาจารย์ที่เก่งๆ คอยให้คำชี้แนะ ให้คำปรึกษา ฉะนั้นสิ่งที่เราได้รับ เกิดจากการให้ของผู้มีพระคุณ เราจึงต้องตอบแทนเขา ด้วยการทำให้เขาภูมิใจกับความสำเร็จของเรา

 

อีกส่วนหนึ่งที่ผมเล็งเห็นคือ การให้ทำให้เรารู้สึกว่าวันหนึ่งเราก็จะเป็นผู้ให้แบบเขาเช่นกัน อันนั้นก็เป็นเป้าหมายอีกอันที่เราไปสร้างคน ไปสร้างอะไรต่างๆให้มันเกิดความสำเร็จ ไปสร้างสังคม เรียกว่า ช่วยตรงไหนได้ก็ช่วย ข่วยในสิ่งที่เราถนัด ยิ่งเรามีเยอะเท่าไร ยิ่งเราเติบโตมากเท่าไร ก็ต้องยิ่งให้คนอื่นมากเท่านั้น ดังนั้นวันนี้ถ้าเราอยากให้คนอื่นมากก็ต้องทำให้ตัวเราเองเติบโตให้ได้มากที่สุด

 

ที่ผ่านมาผมเป็นอาจารย์พิเศษสอนให้กับหลายมหาวิทยาลัย ให้คำปรึกษากับหน่วยงานต่างๆ เป็น Guest speaker ในงานต่างๆ รวมถึงเข้าไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลักสูตรต่างๆ วันนี้เราเก่งทางด้านงานศิลปะ เราก็อาจจะเอาทีมงานของเราจัดประกวด จัดอะไรส่งสริมที่มันเกี่ยวกับศิลปะ หรือว่าในเรื่องของเกม เราอยากให้เด็กไทยทำเกมได้ ก็อาจจะจัดประกวดให้เด็กไทยครีเอทเกมขึ้นมาโดยเราเป็นพี่เลี้ยงให้เขา ขณะเดียวกันเราก็จับมือกับมหาวทิยาลัย ลงนาม MOU ช่วยพัฒนาการศึกษาในมุมที่เราถนัด

 

 

ผลงานที่ผ่านมาของเรามีอะไรบ้าง

ล่าสุดก็มีโฆษณาเกม Free Fire ที่ญาญ่า-อุรัสยา เป็นดารา เราทำ Virtual Production เป็นเทคนิคใหม่ระดับโลก ที่ซีรี่ย์เรื่อง Mandalorian นำมาใช้ในการถ่ายทำ เมืองไทยก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำ Production ใหญ่ขนาดนี้ ถ้าในระดับโลกก็มีภาพยนตร์อะนิเมชันจากจีน เรื่อง นาจา นั่นคือธุรกิจเซอร์วิสของเราก็ได้เรียนรู้โนวฮาวใหม่ๆ  แต่การทำ IP ของเราเองถ้ามันฮิตก็จะไปไกลเลย แต่ถ้าไม่ฮิตก็อาจจะได้กำไรนิดนึงหรือเท่าทุน ถามว่าเสี่ยงไหม… ผมว่าถ้าเราไม่เสี่ยงมันจะเสี่ยง

 

 

จากจุดเริ่มต้นถึงวันนี้ พอใจกับความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

เราเติบโตขึ้นเป้าหมายของเราก็ขยับออกไป พอเกือบถึงเป้าหมายแรก เราก็กำหนดเป้าหมายที่สอง ฉะนั้นเราจะค่อยๆผ่านเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปเรื่อยๆ การตั้งเป้าหมายเราก็จะตั้งไว้ให้สูง ขณะเดียวกันทุกครั้งที่มุ่งไปสู่เป้าหมาย ระหว่างทางก็จะเจอคนเก่งๆ เจอปรมาจารย์ที่เก่งๆ คอยให้คำชี้แนะ ให้คำปรึกษา ฉะนั้นสิ่งที่เราได้รับ เกิดจากการให้ของผู้มีพระคุณ เราจึงต้องตอบแทนเขา ด้วยการทำให้เขาภูมิใจกับความสำเร็จของเรา

 

อีกส่วนหนึ่งที่ผมเล็งเห็นคือ การให้ทำให้เรารู้สึกว่าวันหนึ่งเราก็จะเป็นผู้ให้แบบเขาเช่นกัน อันนั้นก็เป็นเป้าหมายอีกอันที่เราไปสร้างคน ไปสร้างอะไรต่างๆให้มันเกิดความสำเร็จ ไปสร้างสังคม เรียกว่า ช่วยตรงไหนได้ก็ช่วย ข่วยในสิ่งที่เราถนัด ยิ่งเรามีเยอะเท่าไร ยิ่งเราเติบโตมากเท่าไร ก็ต้องยิ่งให้คนอื่นมากเท่านั้น ดังนั้นวันนี้ถ้าเราอยากให้คนอื่นมากก็ต้องทำให้ตัวเราเองเติบโตให้ได้มากที่สุด

 

ที่ผ่านมาผมเป็นอาจารย์พิเศษสอนให้กับหลายมหาวิทยาลัย ให้คำปรึกษากับหน่วยงานต่างๆ เป็น Guest speaker ในงานต่างๆ รวมถึงเข้าไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลักสูตรต่างๆ วันนี้เราเก่งทางด้านงานศิลปะ เราก็อาจจะเอาทีมงานของเราจัดประกวด จัดอะไรส่งสริมที่มันเกี่ยวกับศิลปะ หรือว่าในเรื่องของเกม เราอยากให้เด็กไทยทำเกมได้ ก็อาจจะจัดประกวดให้เด็กไทยครีเอทเกมขึ้นมาโดยเราเป็นพี่เลี้ยงให้เข  ขณะเดียวกันเราก้จับมือกับมหาวทิยาลัย ลงนาม MOU ช่วยพัฒนาการศึกษาในมุมที่เราถนัด

 

 

การจะเป็นคนที่ทำ CG ได้เก่ง เด็กรุ่นใหม่ควรคิดควรทำอย่างไร

จะมาด้านนี้ได้น้องๆ ต้องมีความตั้งใจก่อน เป็นความมุ่งมั่น ต้องไม่หมดไฟ ถ้าเหลือน้อยต้องหมั่นเติมใหม่ ส่วนเรื่องจะวาดภาพเก่งหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าวาดเก่งก็จะต่อยอดไปได้ไว แต่ถ้าไม่เก่งก็ไม่ได้หมายความว่าเขาฝึกวาดภาพไม่ได้ เขาก็ฝึกจากทางคอมพิวเตอร์ได้เหมือนกัน ส่วนของด้านเทคนิคส่วนของโปรแกรม ทุกคนก็เริ่มจากศูนย์เหมือนกัน ดังนั้นจึงอยู่ที่ความพยายามของแต่ละคน เป็นความมุ่งมั่นว่าเราให้เวลากับมันแค่ไหน เป็นกฎ 10,000 ชั่วโมงถ้าคุณมุ่งมั่นทำอะไรเกิน 10,000 ชั่วโมงไปแล้วคุณจะทำอะไรก็ได้ อันนี้เป็นเรื่องจริง

 

 

แนะนำเด็กรุ่นใหม่ให้เปลี่ยนความชอบเป็นความสำเร็จอย่างไร

วันนี้ผมคิดว่าในเรื่องการเรียนรรู้มันเยอะมาก แค่เข้า google youtube อยากรู้อะไรก็หาได้หมด  แต่พอเราเรียนรู้แล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ คุณต้องเข้าไปทำงานในบริษัทที่คุณชอบ จึงจะก้าวหน้า เพราะการทำงานตามโจทย์ของตัวเองนั้นง่าย แต่การทำงานตามโจทย์ของคนอื่นนั้นยากมาก เพราะต้องแก้โจทย์จนกว่าเขาจะพอใจ ส่วนนี้ก็เป็นเรื่องของอารมณ์ด้วยนะ เรื่องอีโก้คุณต้องลดอีโก้ลง เรื่องอารมณ์คุณต้องไม่มีอารมณ์ คุณต้องมองภาพเดียวกับเขาให้ออก อะไรคือความสวยในความคิดของเขา เพราะสวยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

 

 

อยากสำเร็จแบบคุณธนัชต้องทำอย่างไร

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า วันที่คุณเป็นรุ่นน้องความรับผิดชอบคือต้องทำงานให้เสร็จ แต่เมื่อึคุณเป็นรุ่นพี่ นอกจากทำงานให้เสร็จแล้วยังต้องมอบหมายงานรุ่นน้อและดูแลให้เสร็จ อันนี้เราเรียกว่าความรับผิดชอบและวินัย แต่เมื่อคุณเป็นหัวหน้าทีม คุณต้องบริหารทั้งรุ่นน้อง รุ่นพี่ ให้สามารถทำงานได้เสร็จตามโจทย์ที่ต้องการ ขณะเดียวกันหัวหน้าทีมก็ต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายของเขาเองด้วย

 

แต่หากคุณต้องการเป็นเจ้าของกิจการ แน่นอนความเครียดจะเพิ่มขึ้น ความเครียดแรกที่ต้องเผชิญคือ เงิน และงาน ถ้าวันหนึ่งไม่มีงานรายได้ไม่เข้า ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนลูกน้องคุณจะแก้ไขอย่างไร นั่นคือการบริหารธุรกิจให้อยู่รอด  คุณจะเริ่มเข้าใจว่า เราจะเลือกแต่งานที่ชอบไม่ได้ บางทีเราก้ต้องยอมรับงานอีกแบบหนึ่งด้วย เพื่อให้สามารถหล่อเลี้ยงทุกคนได้ หากคุณก้าวผ่านตรงนี้ไปได้ คุณจะเจอปัญหาที่ตามมาอีกคือเรื่อง “คน” ทุกบริษัทมีปัญหาเรื่องนี้มาก การบริหารคนต้องมีศาสตร์และศิลป์ ต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่งมาก บางครั้งตรงเป็นไม้บรรทัดเลยก็ไม่ดี แต่คุณต้องเข้าใจความรู้สึกของคนทุกคน

 

ถ้าคุณเข้าใจมันทั้งหมดแล้ว เจ้าของกิจการที่ดีต้องมองไปข้างหน้า อีก 3 ปี 5 ปี 10ปี  ธุรกิจจะเป็นอย่างไร  จะยั่งยืนเลี้ยงลูกทีมได้ไหมผมคิดว่ามันค่อยๆ เพิ่มภาระหน้าที่ให้คุณต้องดูแลมากขึ้น ความรับผิดชอบจะมากขึ้น คุณก็ต้องใช้เวลากับมันเยอะๆ

 

ส่วนตัวมีฝันอะไรที่ยังไม่ได้ทำ

ผมมองว่าผมยังไม่ได้ประสบความสำเร็จนะ แต่สุดท้ายเป้าหมายสูงสุดของผมคือ ผมอยากทำให้ประเทศไทยมีอุตสาหกรรมกด้านนี้ที่ใหญ่จริงๆ สร้างอุตสาหกรรม CG ให้เกิดขึ้นได้จริง บริษัทเราอาจจะคุยกับต่างประเทศรับงานจากต่างประเทศเข้ามา หรืองานของเราเองแล้วกระจายให้กับบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์แบบจีบมือโตไปด้วยกัน เพราะเมื่อตัวเราบริษัทเราแข็งแกร่ง เวลาการรับงานต่างประเทศมีเรื่องของ Legal มีเรื่องของการดีลงาน มีเรื่องของลูกค้า มีเรื่องอะไรต่างๆ ผมก็จะเอาบริษัทไปช่วยทำให้มันครบเครื่องมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น คนที่จบมาด้านนี้ก็มีงานทำ เด็กไทยก็เก่งมากขึ้นสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้น เหมือนโมเลดการเติบโตของประเทศเกาหลี ในขณะเดียวกันจุดสูงสุดของผมคือ ถึงแม้มันทำได้หรือไม่ได้ ผมก็จะทำในส่วนของผม คือการที่เราอยากจะให้ในส่วนที่เรายิ่งเติบโตเราก็สามารถให้ได้เยอะ

 

ผมมองว่า ความสำเร็จคือการที่เราสามารถให้ได้เยอะที่สุด  เราสามารถให้อะไรกับประเทศกลับไปได้บ้าง ทุกวันที่ทำธุรกิจในอดีต มีล้ม มีซวนเซ เป๋ เราต้องการกำลังใจ ผมจึงอยากให้สิ่งนี้กับผู้อื่น

 

อย่างไรก้ตามภายใต้ความสำเร็จที่ผ่านมา ผมมี 2สิ่งที่ยึดถือเป็นปรัชญาในการทำงาน คือ อิทธิบาท 4 ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ผมว่าตรงส่วนนี้คนทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จเพราะตรงนี้เลย  อีกส่วนหนึ่งก็คือ พระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านสอนให้คนเป็นคน สอนให้คนที่ประสบความสำเร็จ จะทำอาชีพทำงานอย่างไร มีการยึดมั่นอย่างไร

 

 

“พอเราเหนื่อยนเสร็จเรากลับมาดูภาพในหลวง เหงื่อท่านไหล ท่านลำบากขนาดนั้น ส่วนผมนี่คนละเรื่องเลย เพราะฉะนั้นมันก็เลยมีแรงฮึดสู้เรื่อยๆ”

 

 

การต่อยอดธุรกิจในอนาคต

Home Sweet Home พอเป็นเกมที่คนรู้จักมีฐานผู้เล่น ก็เป็นสินทรัพย์ที่สามารถต่อยอดไปสู่สิ่งอื่นๆได้ เกมก็มาทำเป็นหนังซีรี่ย์ได้ เป็นทีวีซีรี่ย์ที่มีคนแสดง หรือเกมก็ออกเป็นซีรี่ย์ที่เป็นเกมดิจิตอลเลยก็ได้ ฉะนั้นเราสามารถขยายทรัพย์สินของเราไปในคอนเท้นท์ต่างๆ เป็นภาค 1 ภาค 2 เป็นจักรวาลของมันไปเรื่อยๆ  ส่วน ดาต้าที่ได้จากคนเล่นเกม ก็เป็นโนวฮาวที่มีมูลค่าสูงส่วนนี้เป็นข้อมูลอินไซด์ที่สามารถนำไปต่อยอดได้อีกมาก

 

 

จากความชอบนำไปสู่อาชีพ สู่ธุรกิจร้อยล้าน ภายใต้ความฝันและแรงบันดาลใจที่อยากผลักดันผลงานของคนไทยให้ดังไปทั่วโลก วันนี้บนโลกของวิชวลเอฟเฟค ปรากฎผลงานของอิ๊กดราซิลออกไปมากมาย สะท้อนถึงการยอมรับที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งความสำเร็จในส่วนนี้จะได้รับการต่อยอดสร้างสรรค์ให้เกิดอุตสาหกรรมด้านนี้ขึ้นในประเทศไทย และเด็กไทยที่ชอบเล่นเกมเป็นที่หนึ่ง จะมีส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างสรรค์ให้ธุรกิจนี้ก้าวไกลเติบโตไปในระดับโลก

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.