Categories: INSPIRE

ซุปเปอร์ฮีโร่ สู้ภัยโควิด-19

4.6 / 5 ( 9 votes )

ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะโควิด-19 แม้จะมีความหวาดหวั่นหวาดกลัวไปทั่ว แต่ก็ยังมีกระแสตีกลับที่บ่งบอกถึงความงดงามของหัวใจคนไทย โดยเฉพาะการระดมสรรพกำลัง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการเข้าช่วยเหลือประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้…ก่อนหน้านี้เราพูดถึง น้ำใจของประชาชนที่ระดมทุนกันช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์  ครั้งนี้เราจะพูดถึง บรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ ภาคเอกชน ที่หลายองค์กร เข้าช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ มาดูกันว่าเขาเหล่านั้น ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างไรกันบ้าง

เติมเจลล้างมือฟรี ที่ปั้มบางจาก

ฮือฮามากที่สุดในสถานการณ์หน้ากาอนามัยและเจลล้างมือมีค่ามากดั่งทอง คือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้ประชาชนสามารถมาเติมเจลล้างมือได้คนละ 50 มิลลิลิตร ในปั้มบางจากทุกแห่ง โดยนำขวดและภาชนะมาบรรจุเอง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า

“ผมขอเชิญชวนให้นำขวดชนิดมีฝาที่ทำความสะอาดแล้ว มากดเติมเจลล้างมือได้คนละ 50 มิลลิลิตร โดยไม่ต้องเติมน้ำมันหรือใช้บริการใดๆ ในปั๊มบางจาก เพื่อให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง เพื่อให้เรายังช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมได้ แม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ได้”

PTTOR แจกเจลล้างมือ 1 ล้านชิ้น

นอกเหนือจากการปรับรูปแบบการให้บริการภายในปั้มน้ำมัน เช่น การทำควมสะอาดและมาตรการสุขอนามัยแล้ว PTTOR ยังแจกเจลล้างมือจำนวน 1 ล้านชิ้น ให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการปั้มน้ำมันทั่วประเทศ และยังจัดเตรียมน้ำดื่ม 1 ขวดให้กับรถจักรยานยนต์ทุกคนอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) ยังมอบกาแฟดริป คาเฟ่ อเมซอน จำนวนรวม 25,000 ซอง ให้แก่ ผู้บริหารโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วยขนมปั้นขลิบและขนมปังกรอบ ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป จาก เอสเอ็มอี ไทย รวม 1,920 ชุด เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลทุกแห่ง

สำหรับบริการในส่วนของร้านค้าในปั้มน้ำมัน นอกจาการปรับระบบให้ร้านคาเฟ่ อเมซอน งดนั่งทานอาหารในร้านแล้ว ยังขอความร่วมมือจากลูกค้าให้ยืนใช้บริการห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และยังช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับประชาชนที่สั่งซื้อกาแฟดริปและเบเกอรี่จาก SMEs ไทย ฮั่วเซงฮง ติ่มซำ และเท็กซัส ชิคเก้น ทางออนไลน์ จะได่รับการแฟดริฟเพิ่มอีกด้วย

“ในโอกาสนี้ โออาร์ ขอส่งความห่วงใยไปยังคนไทยทั่วประเทศ และขอเป็นกำลังใจให้คนไทยและประเทศไทยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ด้วยดีโดยเร็วที่สุด

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าว

SCG สนับสนุนอุปกรณ์โรงพยาบาล

บุคลากรทางการแพทย์ เป็นหน้าด่านที่สำคัญที่สุดในการตรวจคัดกรองเชื้อและดูแลผู้ป่วย มูลนิธิเอสซีจีจึงมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในโครงการ “ช่วยกันแคร์ดูแลกัน” มอบนวัตกรรมป้องกันโควิด-19 ให้โรงพยาบาล 7 แห่ง เพื่อตอบโจทย์การยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย และผู้ใกล้ชิด ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท อาทิ ห้องตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยง ชุดอุปกรณ์ติดตามสุขภาพทางไกล  ห้องน้ำสำเร็จรูป ชุด CT Scan

นอกจากนี้ยังสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้ภาคส่วนต่างๆ  เช่น เอสซีจี โลจิสติกส์ สนับสนุนการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์การมอบบรรจุภัณฑ์ Fest ให้โรงพยาบาลรัฐและมอบเจลล้างมือให้กทม. เพื่อส่งต่อให้กับชุมชนแออัดและพนักงานกวาดถนน นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า

เอสซีจี รู้สึกห่วงใยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “ช่วยกันแคร์ดูแลกัน” ให้ประเทศไทยพ้นภัยครั้งนี้

ดั๊บเบิ้ล เอ มอบแอลกอฮอล์โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐ

สำหรับโรงพยาบาล และหน่วยงานราชการที่เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสมรณะแล้ว ยังต้องการการสนับสนุนด้านเครื่องมือเครื่อใช้เพื่อเตรียมความพร้อมอีกมาก ดั๊บเบิ้ล เอ ผู้ผลิตกระดาษสำนักงานชั้นนำของไทย จึงร่วมสู้ภัยด้วยการส่งมอบแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 75% ให้กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ อบจ.ปราจีนบุรี กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และโรงพยาบาลอีก 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี  สถาบันบำราศนราดูร  โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์

นอกจากนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ยังมีแคมเปญกิ๊บเก๋ ส่งมอบเจลล้างมือให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จาก ดั๊บเบิ้ล เอ ทุกรายอีกด้วย

ปตท.ส่งมอบแอลกอฮอล์ 30,000 ลิตร

บุคลากรทางการแพทย์เป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องทำงานหนัก และยังสุมเสี่ยงกับการติดเชื้อจากผู้ป่วยและผู้มาขอรับบริการ บุคลากรทางการแพทย์จึงเป็นคนอีกกลุ่มที่คนไทยห่วงใยใส่ใจดูแล และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เข้าใจในปัญหานี้จึงมอบแอลกอฮอล์เกรดคุณภาพสูง และผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อความเข้มข้น 70% จำนวน 30,000 ลิตรให้องค์กรเภสัชกรรมรับช่วงกระจายให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า

“ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ที่ต้องการพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

เอไอเอส-กสิกรไทยมอบประกันโควิด

สินค้าหนึ่งที่ขายดีอย่างมากในช่วงไวรัสระบาดคือ ประกันภัยโควิด-19 ที่บริษัทหลายแห่งต่างก็ออกประกันภัยมาจำหน่ายและขายดีเทน้ำเทท่า  แต่ก็มีบางบริษัทที่นำความคุ้มครองเหล่านี้มามอบกับให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) ก็เป็นหนึ่งในฮีโร่ ที่มอบกรมธรรม์ประกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และยังมอบสิทธิเดียวกันให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งาน AIS

ธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งในองค์กรแรกๆ ที่นำสิทธิประโยชน์นี้มาให้กับลูกค้าผู้ใช้ แอพพลิเคชัน K Plus โดยลูกค้าสามารถสมัครรับประกันภัยคุ้มครองโควิด-19 ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ช.การช่าง BEM TTW บริจาคสู้ภัยโควิด

ในมุมของการบริจาคเงินช่วยเหลือ มีหลายบริษัทที่มอบเงินสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลเพื่อนำไปใช้ในการจัดหาอุปกรณ์สู้ไวรัสมรณะ หนึ่งในนั้น คือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมบริจาคเงิน 5 ล้านบาทให้กับคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์สู้ภัยโควิด-19

สิ่งทอร่วมผลิตหน้ากากอนามัย

จากปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน มีการกักตุนและขยับราคาขายจากเดิมไปหลายเท่าตัว บริษัทหลายแห่งจึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสรวมตัวกันผลิตหน้ากากผ้าเพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานและประชาชนทั่วไป บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ Wacoal และ Sabina ได้สั่งหยุดการผลิตชุดชั้นใน และหันมาผลิตหน้ากากอนามัยจากผ้าสเปเซอร์ จำนวน 15,000 ชิ้นเพื่อมอบให้กับกรุงเทพมหานคร  สภากาชาดไทย หน่วยงานอื่นๆ ตามที่ร้องขอ และประชาชนโดยมีเป้าผลิตถึง 52,000 ชิ้น

ขณะที่ผู้ผลิตชุดนักเรียน “ตราสมอ” ประกาศผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่ผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน + ใยโพลีเอสเตอร์ + ผ้าสปันบอนด์ ที่สามารถซักได้ จำนวน 300,000 ชิ้นให้กับประชาชนทั่วไป สามารถรับได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ “ตราสมอ”

ด้านบริษัท ไฮ-เทคแอพพาเรล จำกัด ของนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่งออก ตัดสินใจผลิตหน้ากากผ้าแบบใส่ซ้ำได้ โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ผลิตหน้ากากผ้าแจกวันละ 5,000 ชิ้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตจำนวน 5 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาเหล่าฮีโร่ ยังมีอีกมากที่ไม่ได้เอ่ยถึง ฮีโร่เหล่านี้เสียสละทุนทรัพย์บางส่วนเพื่อจุนเจือสังคมให้ก้าวเดินต่อไปได้ในสภาวะวิกฤตที่ต่างคนต่างประสบปัญหา….และหนึ่งในที่ทุกคนสามารถทำร่วมกันได้ในวันนี้คือ การร่วมกันหาทางออกให้ประเทศ ร่วมกันให้และแบ่งปัน มากบ้างน้อยบาง เพื่อให้สังคมนี้ยังคงก้าวเดินต่อไปได้….แล้ววันหนึ่งวิกฤตไวรัสโควิด-19 ก็จะผ่านพ้นไป…


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.