ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะโควิด-19 แม้จะมีความหวาดหวั่นหวาดกลัวไปทั่ว แต่ก็ยังมีกระแสตีกลับที่บ่งบอกถึงความงดงามของหัวใจคนไทย โดยเฉพาะการระดมสรรพกำลัง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการเข้าช่วยเหลือประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้…ก่อนหน้านี้เราพูดถึง น้ำใจของประชาชนที่ระดมทุนกันช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์  ครั้งนี้เราจะพูดถึง บรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ ภาคเอกชน ที่หลายองค์กร เข้าช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ มาดูกันว่าเขาเหล่านั้น ได้ช่วยเหลือประชาชนอย่างไรกันบ้าง

เติมเจลล้างมือฟรี ที่ปั้มบางจาก

ฮือฮามากที่สุดในสถานการณ์หน้ากาอนามัยและเจลล้างมือมีค่ามากดั่งทอง คือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้ประชาชนสามารถมาเติมเจลล้างมือได้คนละ 50 มิลลิลิตร ในปั้มบางจากทุกแห่ง โดยนำขวดและภาชนะมาบรรจุเอง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า

“ผมขอเชิญชวนให้นำขวดชนิดมีฝาที่ทำความสะอาดแล้ว มากดเติมเจลล้างมือได้คนละ 50 มิลลิลิตร โดยไม่ต้องเติมน้ำมันหรือใช้บริการใดๆ ในปั๊มบางจาก เพื่อให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง เพื่อให้เรายังช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมได้ แม้จะอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ได้”

PTTOR แจกเจลล้างมือ 1 ล้านชิ้น

นอกเหนือจากการปรับรูปแบบการให้บริการภายในปั้มน้ำมัน เช่น การทำควมสะอาดและมาตรการสุขอนามัยแล้ว PTTOR ยังแจกเจลล้างมือจำนวน 1 ล้านชิ้น ให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการปั้มน้ำมันทั่วประเทศ และยังจัดเตรียมน้ำดื่ม 1 ขวดให้กับรถจักรยานยนต์ทุกคนอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) ยังมอบกาแฟดริป คาเฟ่ อเมซอน จำนวนรวม 25,000 ซอง ให้แก่ ผู้บริหารโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วยขนมปั้นขลิบและขนมปังกรอบ ซึ่งเป็นสินค้าโอทอป จาก เอสเอ็มอี ไทย รวม 1,920 ชุด เพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลทุกแห่ง

สำหรับบริการในส่วนของร้านค้าในปั้มน้ำมัน นอกจาการปรับระบบให้ร้านคาเฟ่ อเมซอน งดนั่งทานอาหารในร้านแล้ว ยังขอความร่วมมือจากลูกค้าให้ยืนใช้บริการห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และยังช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับประชาชนที่สั่งซื้อกาแฟดริปและเบเกอรี่จาก SMEs ไทย ฮั่วเซงฮง ติ่มซำ และเท็กซัส ชิคเก้น ทางออนไลน์ จะได่รับการแฟดริฟเพิ่มอีกด้วย

“ในโอกาสนี้ โออาร์ ขอส่งความห่วงใยไปยังคนไทยทั่วประเทศ และขอเป็นกำลังใจให้คนไทยและประเทศไทยผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ด้วยดีโดยเร็วที่สุด

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าว

SCG สนับสนุนอุปกรณ์โรงพยาบาล

บุคลากรทางการแพทย์ เป็นหน้าด่านที่สำคัญที่สุดในการตรวจคัดกรองเชื้อและดูแลผู้ป่วย มูลนิธิเอสซีจีจึงมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในโครงการ “ช่วยกันแคร์ดูแลกัน” มอบนวัตกรรมป้องกันโควิด-19 ให้โรงพยาบาล 7 แห่ง เพื่อตอบโจทย์การยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย และผู้ใกล้ชิด ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท อาทิ ห้องตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยง ชุดอุปกรณ์ติดตามสุขภาพทางไกล  ห้องน้ำสำเร็จรูป ชุด CT Scan

นอกจากนี้ยังสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้ภาคส่วนต่างๆ  เช่น เอสซีจี โลจิสติกส์ สนับสนุนการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์การมอบบรรจุภัณฑ์ Fest ให้โรงพยาบาลรัฐและมอบเจลล้างมือให้กทม. เพื่อส่งต่อให้กับชุมชนแออัดและพนักงานกวาดถนน นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า

เอสซีจี รู้สึกห่วงใยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “ช่วยกันแคร์ดูแลกัน” ให้ประเทศไทยพ้นภัยครั้งนี้

ดั๊บเบิ้ล เอ มอบแอลกอฮอล์โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐ

สำหรับโรงพยาบาล และหน่วยงานราชการที่เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัสมรณะแล้ว ยังต้องการการสนับสนุนด้านเครื่องมือเครื่อใช้เพื่อเตรียมความพร้อมอีกมาก ดั๊บเบิ้ล เอ ผู้ผลิตกระดาษสำนักงานชั้นนำของไทย จึงร่วมสู้ภัยด้วยการส่งมอบแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 75% ให้กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ อบจ.ปราจีนบุรี กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และโรงพยาบาลอีก 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี  สถาบันบำราศนราดูร  โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์

นอกจากนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ยังมีแคมเปญกิ๊บเก๋ ส่งมอบเจลล้างมือให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์จาก ดั๊บเบิ้ล เอ ทุกรายอีกด้วย

ปตท.ส่งมอบแอลกอฮอล์ 30,000 ลิตร

บุคลากรทางการแพทย์เป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องทำงานหนัก และยังสุมเสี่ยงกับการติดเชื้อจากผู้ป่วยและผู้มาขอรับบริการ บุคลากรทางการแพทย์จึงเป็นคนอีกกลุ่มที่คนไทยห่วงใยใส่ใจดูแล และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เข้าใจในปัญหานี้จึงมอบแอลกอฮอล์เกรดคุณภาพสูง และผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อความเข้มข้น 70% จำนวน 30,000 ลิตรให้องค์กรเภสัชกรรมรับช่วงกระจายให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า

“ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ที่ต้องการพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วน “

เอไอเอส-กสิกรไทยมอบประกันโควิด

สินค้าหนึ่งที่ขายดีอย่างมากในช่วงไวรัสระบาดคือ ประกันภัยโควิด-19 ที่บริษัทหลายแห่งต่างก็ออกประกันภัยมาจำหน่ายและขายดีเทน้ำเทท่า  แต่ก็มีบางบริษัทที่นำความคุ้มครองเหล่านี้มามอบกับให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (AIS) ก็เป็นหนึ่งในฮีโร่ ที่มอบกรมธรรม์ประกันโควิด-19 ให้กับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และยังมอบสิทธิเดียวกันให้กับกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งาน AIS

ธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งในองค์กรแรกๆ ที่นำสิทธิประโยชน์นี้มาให้กับลูกค้าผู้ใช้ แอพพลิเคชัน K Plus โดยลูกค้าสามารถสมัครรับประกันภัยคุ้มครองโควิด-19 ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ช.การช่าง BEM TTW บริจาคสู้ภัยโควิด

ในมุมของการบริจาคเงินช่วยเหลือ มีหลายบริษัทที่มอบเงินสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลเพื่อนำไปใช้ในการจัดหาอุปกรณ์สู้ไวรัสมรณะ หนึ่งในนั้น คือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมบริจาคเงิน 5 ล้านบาทให้กับคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์สู้ภัยโควิด-19

สิ่งทอร่วมผลิตหน้ากากอนามัย

จากปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน มีการกักตุนและขยับราคาขายจากเดิมไปหลายเท่าตัว บริษัทหลายแห่งจึงพลิกวิกฤตเป็นโอกาสรวมตัวกันผลิตหน้ากากผ้าเพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานและประชาชนทั่วไป บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ Wacoal และ Sabina ได้สั่งหยุดการผลิตชุดชั้นใน และหันมาผลิตหน้ากากอนามัยจากผ้าสเปเซอร์ จำนวน 15,000 ชิ้นเพื่อมอบให้กับกรุงเทพมหานคร  สภากาชาดไทย หน่วยงานอื่นๆ ตามที่ร้องขอ และประชาชนโดยมีเป้าผลิตถึง 52,000 ชิ้น

ขณะที่ผู้ผลิตชุดนักเรียน “ตราสมอ” ประกาศผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ที่ผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน + ใยโพลีเอสเตอร์ + ผ้าสปันบอนด์ ที่สามารถซักได้ จำนวน 300,000 ชิ้นให้กับประชาชนทั่วไป สามารถรับได้ที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ “ตราสมอ”

ด้านบริษัท ไฮ-เทคแอพพาเรล จำกัด ของนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่งออก ตัดสินใจผลิตหน้ากากผ้าแบบใส่ซ้ำได้ โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่ง ผลิตหน้ากากผ้าแจกวันละ 5,000 ชิ้น โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตจำนวน 5 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาเหล่าฮีโร่ ยังมีอีกมากที่ไม่ได้เอ่ยถึง ฮีโร่เหล่านี้เสียสละทุนทรัพย์บางส่วนเพื่อจุนเจือสังคมให้ก้าวเดินต่อไปได้ในสภาวะวิกฤตที่ต่างคนต่างประสบปัญหา….และหนึ่งในที่ทุกคนสามารถทำร่วมกันได้ในวันนี้คือ การร่วมกันหาทางออกให้ประเทศ ร่วมกันให้และแบ่งปัน มากบ้างน้อยบาง เพื่อให้สังคมนี้ยังคงก้าวเดินต่อไปได้….แล้ววันหนึ่งวิกฤตไวรัสโควิด-19 ก็จะผ่านพ้นไป…


Category:

Tags:

Passion in this story