งานสัมมนา Ad World Conference 2020 ปีนี้ มีเวทีย่อยที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ Emerging Trends in Branded Content & Influencer Marketing ซึ่งพูดถึงทิศทางใหม่เกี่ยวกับการทำแบรนด์คอนเท้นต์ และการทำการตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์มาร์เก็ตติ้ง ติดตามได้ใน passion gen

แม้ว่าวิธีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งกำลังพัดกระหน่ำทุกวงการแทบตั้งตัวไม่ติด แต่นักโฆษณาและผู้เชี่ยวชาญ กลับมองว่านี่คือโอกาสทองที่มาพร้อม ๆ กับวิกฤตรอบนี้

Andrew Canter, Global CEO, Branded Content Marketing Association (BCMA) กล่าวว่าวิกฤตโควิด-19 ทำให้กลยุทธ์การทำตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก แต่ท่ามกลางวิกฤตมันคือโอกาสที่แบรนด์ต่าง ๆ จะได้โชว์ฝีมือในการทำการตลาดของตัวเอง การทำการตลาดยุคนี้จะต้องไม่มุ่งเฉพาะระยะสั้น แต่ต้องมองไประยาวควบคู่กันด้วย

Nina Norgaard Jacobsen, CEO & Founder of Biites.com ชี้ให้เห็นว่าเมื่อเกิดวิกฤตใหญ่ ทุกสิ่งทุกอย่างเดินช้าไปหมด

องค์กรธุรกิจก็เช่นกัน แต่หากปล่อยไปแบบนี้คงไม่ดีแน่ ดังนั้น มันถึงเวลาแล้วที่จะต้องขยับตัวกัน ไม่ควรปล่อยให้ยืดเยื้อยาวนานกว่านี้

การปรับตัวท่ามกลางมรสุมครั้งนี้ อาจจะมองไปที่เรื่องของการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า หรือให้กับองค์กรตัวเองก็ได้

การสร้างแบรนด์สามารถผ่านการเล่าเรื่องได้ เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ทุกคนล้วนแสวงหาใคร่รู้เรื่องราวต่าง ๆ หรือในสิ่งที่ควรรู้

ที่สำคัญ การสร้าง story ให้กับสินค้าและแบรนด์ต่าง ๆ ในยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ๆ แต่โจทย์ที่ท้าทายคือ จะทำอย่างไรให้ถูกใจผู้บริโภคต่างหาก ใครก็ตามที่ทะลวงกำแพงนี้ไปได้คือว่าผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วย

Gina Roughan, Global Content Director, Cedar Communications Marketing มองว่าคนเริ่มให้ความสนใจและค้นหาข้อมูลมากขึ้น เพราะคนอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงที่เกิดโควิด เมื่อคนมีเวลามากขึ้นก็สนใจเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น

แล้วโอกาสที่ตามมมาคืออะไรละ นี่คือโจทย์ที่ต้องหาให้เจอ ที่แน่ ๆ ตอนนี้คุณได้เห็นนวัตกรรมเกิดขึ้นมา มันคือเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค

เฉพาะในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมานี้ ทุกคนจะเห็นเป็นคอนเท้นต์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา นั่นเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่แท้จริง เนื้อหาจำนวนหนึ่งถูกแปลงจากที่อยู่บนกระดาษเป็นวิดีโอแทน แล้วมันก็สนุกและดูง่ายกว่าด้วย

สำหรับใครที่จะใช้กลยุทธ์นี้สร้าง story ขึ้นมา ก็ขอให้เก็บข้อมูลและศึกษาให้ดีก่อน และต้องมีการวิเคราะห์เพื่อจับจุดที่ถูกต้องที่ถูก เพราะการใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐาน นอกจากจะสามารถนำไปใช้กับเรื่องราวแล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับเรื่องอื่น ๆ ได้ อีกมาก

Mark Thompson, Commercial Director & Head of Advertising, ITN Productions Head of Advertising Marketing กล่าวว่าในส่วนของการทำโปรดักชั่นก็ต้องมีการใช้ครีเอทีฟมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ๆ คือ กลุ่มทีวีดิจิทัล ที่มีการนำครีเอทีพมาใช้มากขึ้น

ในยุคปัจจุบันถึงเวลาแล้วที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ จะต้องหันกลับมาให้ความสำคัญเรื่อง On demand content มากขึ้น

Dave Roberts, Chief Content Officer, Engine Creative (Engine Group) มองในทิศทางเดียวกันว่า การเพิ่มคุณค่าให้กับผู้รับสารเป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งมองว่า จะทำอย่างไรให้คนสนใจและใช้เวลาอยู่กันแบรนด์ให้ได้นานที่สุด แต่นี้คือโจทย์ใหญ่ระดับโลก ทุกคนก็ปรารถนาในสิ่งนี้เหมือนกัน

เกี่ยวกับ Ad World 2020

Ad World 2020 เป็นงานสัมมนาระดับโลกเกี่ยวอุตสาหกรรมโฆษณา จัดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ในรูปแบบการสัมมนาออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 18,524 คนจากทั่วโลกครอบคลุมมากกว่า 140 ประเทศ และมีผู้บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ มากกว่า 100 คน

Category:

Passion in this story